Muốn học viết tool thì bắt đầu từ đâu?

Em muốn học viết tool thì bắt đầu từ đâu ạ. Mn có thể cho em biết quá trình viết tool đơn giản được không ạ. Vd như tự động đăng kí môn học ý. Em cảm ơn ạ

Tool là gì? Tool dịch ra là công cụ. Công cụ thì có rất nhiều loại khác nhau, trong đó cái em đang nói tới là loại phần mềm. Mà tool loại phần mềm lại có rất nhiều dạng khác nhau, thành ra là không thể tóm tắt chung lại được.
Còn tool “tự động đăng kí môn học” ở đây lại quá trừu tượng, mơ hồ. Đầu tiên là em đăng kí ở đâu, một dịch vụ E-Learning à? Tiếp theo là ở nền tảng nào, web, android, iOS, ứng dụng Windows,…? Cơ chế hoạt động thế nào? Bên họ làm security ra làm sao? Muốn làm được tool “tự động đăng kí môn học” thì ít nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi trên.

6 Likes

Dạ tool đăng kí môn học của em là đến giờ tự động lên website trường tự động đăng nhập theo tài khoản sinh viên của em và tự động đăng kí môn theo mã môn học em cài từ trước ý ạ. Có được không ạ

Tất nhiên là được. Cái mà em nói tới là một dạng của web crawling, những chương trình được dùng để crawl một website nào đó(web crawling) được gọi là web crawler(a.k.a crawler).


Để tạo ra được 1 crawler thì trước tiên, em cần phải có kiến thức về 4 thứ sau:

  1. Lập trình backend hoặc ứng dụng desktop: Để có thể tạo ra được một crawler thì cái này cần thiết đó.

  2. Lập trình front-end cơ bản, trình độ tối thiểu: Biết id, class, element, và các khái niệm cơ bản của HTML nói chung. Biết lập trình Javascript(một ngôn ngữ hơi “kì lạ”) ở mức cơ bản, biết các kiến thức cơ bản về ES6 và jQuery.

  3. Cách sử dụng Developers Tool của Chrome nói riêng và các trình duyệt nhân Chronium nói chung(a.k.a Chrome DevsTool hay DevsTool), hoặc của Firefox(a.k.a Firefox Developers Tool). Đây là một công cụ rất quan trọng trong việc tạo ra crawler, dùng để khám phá code HTML của website, các đoạn code Javascript, các request từ client gửi lên server,…

  4. Cách tạo ra một crawler: Sau khi đã học hết 3 kiến thức cơ bản ở trên(trong trường hợp này là kiến thức nền) thì bắt đầu bắt tay vào học và làm một crawler thôi. Học lập trình một crawler sử dụng thư viện nào còn tùy vào ngôn ngữ lập trình backend hoặc ngôn ngữ lập trình ứng dụng desktop đã học ở bước 1. Khi chọn thư viện thì nên chọn cái nào phổ biến, được nhiều người sử dụng để đảm bảo ổn định và dễ fix lỗi.

8 Likes

Em cảm ơn nhiều ạ !!!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?