Một vấn đề làm mình xấu hổ: "khai quật mồ mả" (necroposting)

Chào Admin, Mod,… và các bạn,

Gần đây mình hay bị hố hàng dính vào việc “đào mồ” (tức là việc reply cho một chủ đề cũ, câu trả lời lại cần sớm nên giờ xem ra reply có cũng được, mà không thì cũng chẳng quan trọng nữa) mà không rõ nguyên do (vì trước đây gần như không bị). Khi được các bạn cùng tham gia reply nhắc mình mới chợt “à, hóa ra chủ đề cũ ơi là cũ”. Cách ghi ngày tháng trên topic hơi khó theo dõi nếu không thật chú tâm. Sự việc như sau mình xin kể lại:

Khi vào forum này mình thường click vào biểu tượng avatar góc phải - trên nếu ở đó có hiển thị số liên quan đến phản hồi ở topic lần ghé thăm cuối, nếu không có số, mình sẽ click mục Latest hoặc New để xem những chủ đề gần nhất, và cách đó thường là cách thông dụng theo mình biết ở nhiều người tham gia forum.

Cho nên, nhờ các bạn thử giúp xem liệu gần đây có ai đó (sốt sắng một cách… khó hiểu) trả lời cho một topic quá xưa cũ để rồi nó “nổi bọt” lên, khiến mình tưởng lầm là topic mới.

Thực ra thì tự bản thân phải cẩn trọng hơn trước khi tham gia topic chứ không thể là cứ “ngây thơ đào mồ mãi được”. Cái này dường như phpBB và xenForo làm tốt hơn Discourse - mình hiếm khi vô tình “đào mồ” khi sử dụng 2 forum đó, việc cố tình đào mồ là có nhưng chỉ đào mồ topic của mình tạo ra, ở mục mang tính vui là chính nên cũng chẳng bị ai phàn nàn. Còn ở forum này, mình sắp bị liệt vào hạng… minh03 rồi :smiley:

Cuối cùng là gì? Một câu hỏi đặt ra: Vậy có nên áp dụng cách của các forum (đông đúc trên thế giới) khác thường làm là sau 1 khoảng thời gian (thường là 2 tuần) mà một chủ đề không có ai reply thì tự nó đóng lại, không cho reply nữa?, . Theo thiển ý của mình, nếu áp dụng việc tự động đóng chủ đề thì việc ai đó vô tình (hoặc cố tình) reply để “đào mồ” sẽ không xảy ra, phần nào ngăn ngừa được nạn spam.

Chúc mọi người một tuần mới nhiều năng lượng làm việc & có nhiều niềm vui!

1 Like

NEW: những topic mới
LATEST: topic mới hoặc topic (cũ & mới) có comment mới.

Mỗi topic hoặc comment đều có hiển thị thời gian/ngày tháng. Nếu topic dài lười kéo lên trên cùng thì chỉ cần nhìn lên vài comment dựa vào thời gian là biết cũ hay mới rồi.

Khi topic chuyển sang công kích cá nhân, lạc đề, phạm luật nghiêm trọng… thì mới đóng.
Nổi lên ngẫu nhiên một topic cũ có khi lại gây hứng thú với một bạn nào đó. Những topic cũ không nhất thiết là phải đóng vì có thể sẽ có ích cho những người sau.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?