Một số ảo tưởng về nghề nghiệp và lương của lập trình viên

Các bạn lập trình viên, đặc biệt là trong lĩnh vực web, sau khi có 1 đến 2 năm kinh nghiệm thường hay có ảo tưởng về bản thân (đặc biệt là mức lương mà bạn nghĩ mình xứng đáng được nhận).
Sau đây là một số chia sẽ của mình vì sao các bạn nên suy nghĩ thật kĩ và bớt ảo tưởng về mức lương của ngành cực kì siêu hot này.

  • Thị trường outsourcing là một thị trường rộng lớn, nhưng đối với VN chỉ là một con kiến rất nhỏ trong đó, trong đó thị trường Trung Quốc và Ấn Độ chiếm miếng bánh này phần lớn. Các công ty IT Việt Nam thường nhắm tới thị trường Nhật Bản, do có những nét văn hoá đặc trưng, đặc biệt là sự kiên trì và chấp nhận sai lầm và sửa sai của người Nhật, miễn là bạn luôn trung thành với họ là được (bên mình vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp nên thường các DEV vẫn rất dễ mắc lỗi).

  • Khi làm việc, mọi người thường có xu hướng nghỉ về bản thân nhiều hơn, điều đó thì cũng đúng thôi, ai mà chẳng nghĩ cho mình, nhưng có một điều là để công ty có khả năng vận hành, họ phải tính toán cân đo rất nhiều về mặt tài chính, kể cả chi phí khi chưa nhận được dự án mà vẫn trả lương đều đặn cho bạn, đào tạo các bạn trẻ, cũng như các phí duy trì khác, đó là một bài toán lớn, mà khi bạn đặt bản thân mình vào không dễ để giải quyết.

  • Chưa kể công ty phải chiến đấu rất nhiều với các công ty khác, có cả hàng tá công ty tranh giành khách hàng với bạn, bạn có biết mỗi dự án, họ phải tham gia đấu thầu với hàng chục công ty nhằm thuyết phục khách hàng hợp tác làm sản phẩm với mình, trong đó có một yếu tố quan trọng là giá cả, là tiền bạc, mà như bạn đã biết nó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty. Vậy nên khi đứng trên khía cạnh công ty, không dễ để trả lương DEV với mức lương cao.

  • Các bạn có thể tham gia các dự án freelancer để hiểu về độ khó khăn này :smiley: . Một yếu tố là : như thế nào để được trả lương cao ???
    Như lĩnh vực IT outsourcing mình nghĩ lương cao nhất là vẫn các bạn BrSE, vì sao ?? Vì đơn giản khách hàng là thượng đế, nhưng ai là người chạm mặt với khách hàng, ai là người báo cáo với khách hàng, ai hằng ngày phải phục vụ thượng đế của chúng ta, không ai khác chính là BrSE, hơn nữa một trình độ ngoại ngữ siêu đẳng không phải dễ dàng mà đạt được =))

  • Vậy DEV như thế nào để được lương cao, đâu tiên là việc trình độ của bạn đáp ứng các project công ty tới đâu, cao hơn nữa, bạn có trùm các skill thuộc loại khó mà thị trường đang có nhu cầu hay không, những skill như AI hay blockchain đang rất hot hiện nay, khả năng giải quyết các vấn đề khó của bạn tới mức nào, khả năng truyền tải các kiến thức tới lớp trẻ để họ có thể tiếp tục giúp công ty phát triển bền vững , quá rõ ràng rồi muốn đi xa phải đi cùng nhau.

  • Tóm lại, mức lương của bạn phụ thuộc vào mức độ đóng góp của bạn tới tổ chức, xa hơn là tới xã hội, hãy luôn nghĩ về điều đó, luôn cống hiến hết mình trước khi nghĩ đến quyền lợi, đó là bước đầu tiên dẫn tới việc tăng lương của bạn (khakha)

Cảm ơn các bạn đã đọc :smiley:

7 Likes
1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?