Một quốc gia khởi nghiệp không cần đao to búa lớn

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/khoi-nghiep/ong-vu-duc-dam-mot-quoc-gia-khoi-nghiep-khong-can-dao-to-bua-lon-3378736.html

Mong muốn tinh thần “quốc gia khởi nghiệp” lan ra toàn xã hội, Phó thủ tướng đồng thời kêu gọi cộng đồng start-up kết nối với nhau nhiều hơn, thay vì chỉ là hô hào hình thức.

Vị đại diện Chính phủ cũng thẳng thắn đề cập tới thực tế thiếu tính kết nối trong cộng đồng start-up Việt và căn bệnh “có nhiều người giỏi sơ sơ mỗi thứ một tí” của Việt Nam. “Phần lớn ở nước ta, những vấn đề có tính chất công nghệ không dồn sức đi sâu vào tận cùng mà chỉ đi rộng, khoán. Chúng ta thiếu những chuyên gia thật giỏi, những start-up thật sự giỏi”, ông nói.

5 Likes

Em thấy có 2 vấn đề được đặt ra (không biết có đúng không nữa) :
Một là về giáo dục.

Để có ý tưởng cần có tính sáng tạo, tôi mong muốn hệ thống giáo dục phổ thông thúc đẩy tính sáng tạo cho học sinh từ bé.

Em nghĩ để thay đổi được hình thức giáo dục của chúng ta thì không phải là dễ và có lẽ cần một người đứng đầu dám làm. Vì tiềm thức đã ăn sâu tiềm thức . . . Khá là ngại thay đổi. Em nghĩ thay đổi cũng tốt vì thay đổi để thử sức với thử thách mới. Dù sao cũng chưa biết nó tốt hay xấu ? Vậy tại sao lại không thử một lần . . .
Hai là về Chính sách . . .
Cái này thì em cũng không được hiểu biết lắm nên cũng chỉ nhìn thấy hai bất cập là về Thủ Tục từ muôn thủa mà hay được nhắc đến với các tính từ đi cùng rườm rà, phức tạp, Chờ đợi Lâu.
Tiếp theo là về Thuế :sweat_smile: Vấn đề này thì em cũng không biết nói sao.
Nhưng trước hết cứ mong được đóng thuế thu nhập cá nhân đã :joy_cat: (Em vẫn chưa đi làm :sweat_smile:)

Đúng rồi, Đạt nghĩ chính sách quan trọng hơn. Chưa đi làm thử thủ tục lập công ty nó như thế nào nhưng mà Đạt nghĩ sẽ hơi chán đấy, vì Đạt làm giấy tờ gì cũng thấy chán và phải chờ rất lâu.

1 Like

mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn, nhưng cũng đóng góp thêm ý này ko biết có đúng không?
thuế thì còn tùy vào bản thân, vì mỗi cá nhân hay tập thể đều có cách đánh thuế khác nhau. Nếu đi làm thì còn đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng nếu sau này lập doanh nghiệp thì đóng cả thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài…còn cả thuế đất, môi trường nếu làm trong lĩnh vực đất đai, làm việc liên quan đến môi trường… :sweat_smile: .
Mình thì thấy cái nào cũng gây khó chịu hết, riêng thuế thì :joy:…mặc dù đã có thay đổi trong việc kê khai + nộp thuế nhưng nhìn chung là ở địa phương toàn làm vớ vẩn thôi. Muốn biết nó vớ vẩn ntn thì mình có chuyện này muốn chia sẻ luôn:
Trước kia mình kê khai cho gia đình, có hôm kê khai sai, bên Cục thuế quận gửi mail là còn nợ hơn 3 tỷ :joy:, mình sợ + lo, đến cục thuế quận Đống Đa thì toàn đùn đẩy lẫn nhau, người quản lý thống kê thì bảo bên kỹ thuật, bên kỹ thuật bảo bên thủ tục…cuối cùng mình thấy chán quá, đành gọi ông bác (dân kế toán) lên gặp, thì cuối cùng được gặp ông kỹ thuật. Ông này nhìn hơn mình 3 - 4 tuổi gì đó nhưng mặt vênh lắm :expressionless: , năn nỉ mãi mới kiểm tra hồ sơ, dữ liệu…kiểm tra xong nói là tại mình kê khai nhầm chỗ nên phần mềm kê khai sai. Mình thì vốn không phải dân kế toán, muốn biết thì phải hỏi, nên hỏi là mình nên làm ntn? Ông ấy nói doanh nghiệp phải tự tìm cách sửa chứ hỏi bên kỹ thuật làm gì, ::disappointed_relieved:. (giúp thì giúp hộ luôn đi, hỗ trợ cho doanh nghiệp mà còn như vậy -_- ). Đến bây giờ bên đó còn thông báo sai nữa chứ…
Chuyện thuế má thì rõ ràng mình không nắm đc rõ, nhưng rõ ràng là còn nhiều bất cập, một khi mà ko khắc phục, thay đổi từ địa phương lên trung ương thì rõ ràng mấy cái chương trình “start-up” còn lâu mới phát triển mạnh mẽ chắc chắn :unamused:., mà ko phải chỉ có vấn đề này đâu…

2 Likes

Mình cũng bảo trước là về thuế má với chính sách nhà nước thì mình không có rành lắm.
Nhưng nếu như vậy muốn start-up thì gặp vô vô vàn bất cập mất :frowning:

Vấn đề VN muôn thuở vẫn là thủ tục, muốn mau lẹ thì … trong khi startup lại khá khó về vốn. Chưa kể cái nào mà phất phất lên lại dính đến N thứ thuế :joy: Suốt ngày thấy treo “Cải cách thủ tục hành chính” nhưng nhiều khi ký tờ đơn, đóng dấu mộc cũng cần vài tháng :sweat:

Nếu vướng ở tầm Chính phủ mà các dự án của các bạn thuyết phục thật sự thì làm rất nhanh

Để thuyết phục được cũng cần khá thời gian, chưa kể để lên được tầm chính phủ thì cũng mất vài tháng, rồi cũng từng ấy chờ chính phủ ban hành về, chung quy lại thì nhanh là khoảng 1 - 2 năm.
Tự thân vận động vẫn tốt hơn :kissing:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?