Một góc nhìn - Đừng cho trẻ em học lập trình sớm

Thấy bác này nói đúng, a em đọc chơi, thông tin tác giả bên dưới.

Tuần trước trên báo chí có tin tức về việc hai đứa trẻ, 10 tuổi và 11 tuổi viết một chương trình “Mã độc” (Malware) để xâm nhập vào tài khoản của một công ty Videogames, ăn cắp mật khẩu và “tiền ảo” để cho chúng có thể tiếp tục chơi videogames trực tuyến mà không phải trả tiền.

Đọc xong tin này, anh bạn tôi than: “Không thể tin được, trẻ con mới 10, 11 tuổi có thể làm điều đó.” Tôi hỏi: “Anh ngạc nhiên vì chúng có thể viết mã hay bởi vì chúng xâm nhập vào hệ thống máy tính?” Anh ta nói: “Tôi nghĩ trẻ con phải được giáo dục cẩn thận về cách viết mã.” Tôi nói: “Nếu trường tiểu học dạy con trẻ viết mã mà không dạy chúng về trách nhiệm thì vấn đề này sẽ tệ hại hơn nữa.”

Theo báo chí, các chuyên gia an ninh máy tính đã tìm thấy các “Mã độc” này được viết bằng ngôn ngữ Visual Basic – ngôn ngữ được dạy ở trường tiểu học. Những mã hại này chứa nhiều lỗi mà “Hacker” chuyên nghiệp không bao giờ phạm. “Mã độc" này phơi ra nguồn gốc đánh cắp “mật khẩu” và “tiền ảo” rồi gửi lại địa chỉ email riêng ở trường tiểu học. Đó là lí do tại sao chuyên gia an ninh máy tính biết ngay rằng kẻ gian xâm nhập hệ thống này phải là trẻ con. Tất nhiên, những hacker kinh nghiệm không bao giờ để lộ hình tích hay thông tin nào khác vào mã của họ.

Chuyên gia an ninh máy tính tìm ngay ra lai lịch hai cậu bé này tại một trường tiểu học nơi cha mẹ chúng mới mua iPads cho chúng chưa đầy hai tháng. Hai đứa bé thú nhận tội lỗi vì quá mê chơi videogames trực tuyến bằng “tiền ảo” (bitcoin) nhưng chúng đã hết tiền. Cha cậu bé than: “Làm sao chúng làm được việc đó, ngay như tôi còn chưa biết sử dụng iPads mà chúng nó đã mò ra để ăn cắp mật khẩu và làm một tội tày trời như thế. Chúng sẽ bị phạt rất nặng, từ nay không iPads, iPods gì nữa.” Công ty Videogames bằng lòng tha tội ăn cắp $500 tiền ảo nhưng bắt buộc hai đứa bé phải xin lỗi trước học sinh toàn trường.

Bạn tôi nói: “Chúng ta cần dạy con trẻ rằng chúng không thể chơi videogames mà không trả tiền.” Tôi hỏi anh ta: “Sao chúng ta vội vàng dạy cho con trẻ dùng công nghệ trước khi chúng đủ trưởng thành? Anh có đưa cho đứa con mười tuổi khẩu súng thật và bảo nó đừng bắn không? Có những điều trẻ con nên học vào tuổi trẻ nhưng dứt khoát KHÔNG phải là lập trình. Chúng có thể học lập trình về sau.”

Bạn tôi ngạc nhiên: “Nhưng chúng ta đang sống trong “Thời đại thông tin,” chúng ta phải dạy trẻ con về công nghệ giống như như đọc và viết. Làm sao một giáo sư Khoa học máy tính như thầy lại bất đồng với cách nhìn này?”

Tôi giải thích: “Có lúc học sinh cần học máy tính; cũng có lúc học sinh cần học viết mã nhưng KHÔNG nên vào lứa tuổi quá sớm này. Trẻ em tiểu học cần phải được giáo dục để xây dựng căn bản như đọc, viết, đạo đức và trách nhiệm trước hết. Từ nền tảng vững chắc này, chúng có thể xây dựng khoa học, toán học và công nghệ khi chúng trưởng thành vào Trung học. Bằng việc phát triển nhân cách đạo đức trước, chúng sẽ học về trách nhiệm với gia đình, bổn phận với xã hội, và đất nước. Trường tiểu học phải là chỗ xây dựng nền tảng cho tính cách đạo đức, luân lý vì học sinh có thể học tri thức kĩ thuật lúc nào cũng được. Nếu không dạy trẻ con về lòng ngày thẳng, tính thành liêm, lòng chính trực và đạo đức thì tri thức công nghệ có thể có hại nhiều hơn là lợi. Nhiều phụ huynh quá lo lắng rằng con cái họ không cạnh tranh được với các đứa trẻ khác trên lĩnh vực công nghệ nên họ mua máy tính, kết nối Internet, cho chúng tới trường để học lập trình mà không biết rằng không có nền tảng cơ sở về đạo đức, trách nhiệm và luân lí, con trẻ có thể nhiễm thói quen xấu, chơi videogames suốt ngày, không chịu học hành gì hết, và tiêm nhiễm các thói hư tật xấu trên Internet mà viết"Mã độc" chỉ là một trong những cái xấu đó.”

Trường tiểu học phải là chỗ chúng ta dạy con trẻ về trung thực, về đạo làm con với bố mẹ, về trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với đất nước của chúng ta. Trường tiểu học phải là nơi con trẻ học nói sự thực, lòng kính trọng, tính trung thực, và kỷ luật tự giác. Trường tiểu học phải là nơi con trẻ học về văn hoá, về di sản tinh thần của chúng. Con trẻ phải được giáo dục về về lịch sử, về tổ tiên, về những anh hùng của thế hệ quá khứ để chúng biết rõ công trình của tiền nhân đã xây dựng đất nước quê hương, đã tốn bao xương máu để bảo về bờ cõi cho đến ngày nay.

Có nhiều điều con trẻ phải học để cho chúng có thể xây dựng nền tảng vững chắc và thành người có trách nhiệm. Chỉ với tính cách đạo đức vững vàng, con trẻ biết phân biệt điều phải với điều trái. Chỉ với tính cách đạo đức vững vàng, thí dù sau này chúng có giữ địa vị nào đó, chúng vẫn có khả năng duy trì sự thanh liêm, chính trực của chúng. Chỉ với tính cách đạo đức vững vàng, ngay cả khi chúng đối diện với khó khăn, chúng sẽ biết dũng cảm, phấn đấu và không bỏ cuộc. Chỉ với tính cách đạo đức vững vàng chúng sẽ không bị cám dỗ bởi những lời ích cá nhân và đánh mất tự trọng và lòng thanh liêm chính trực của chúng.

Là giáo sư dạy công nghệ, tôi chưa bao giờ lo rằng có quá trễ để trẻ con học công nghệ hay lập trình. Công nghệ sẽ thay đổi, lập trình sẽ thay đổi, khoa học sẽ thay đổi. Tuy nhiên tôi lo rằng bằng việc vội vàng dạy con trẻ công nghệ quá sớm, quá nhanh, hay vội vàng đi theo xu hướng nào đó nhưng quên cho chúng giáo dục về cách làm người, cách ăn ở cho phải đạo, và cách phát triển nhân cách để làm một người con hiếu, người học trò ngoan, và công dân tốt thì chúng ta đang làm mất đi cơ hội phát triển những người công dân có trách nhiệm cho đất nước chúng ta.

GIáo sư công nghệ John Vu

Và ý kiến phản biện: https://vnypc.wordpress.com/2016/07/05/co-nen-day-tre-lap-trinh/

17 Likes

lỗi là ở công ty đó bảo mật quá dỏm để 2 thắng nhóc 11 tuổi hack.

mặt khác nếu cty mình bảo mật dỏm thì mình thà để tụi nhỏ nó hack máy chủ của mình còn hơn để mấy “lão già” hack, vì trẻ nhỏ ~10 tuổi thì gây thiệt hại sao nhiều bằng mấy lão làng được. Hơn nữa tụi nhỏ cũng ko xóa dấu vết giỏi bằng mấy lão làng được, dễ truy ra thủ phạm hơn, do phát hiện sớm nên thiệt hại cũng sẽ ít hơn.

ko có người phá hoại thì làm sao bảo mật tốt hơn được, nhưng phá nát thì bỏ mẹ :joy: Hacker 10 tuổi phá vừa vừa như vắc xin, còn hacker 20 30 tuổi là virus thật sự. Người ta vẫn đi chích vắc xin để ngừa virus đó thôi.

9 Likes

Nói gì thì nói chứ cái đầu tiên là phải học làm người trước rồi mới học mấy cái cao siêu.
Tiên học lễ, hậu hc văn

5 Likes

sau đây là ý kiến của 1 thằng tiểu nhân:
thế giới này cường giả vi tôn, cái gì cũng phải có thực lực trước rồi nói sau, thực lực là căn nguyên của tồn tại

võ thuật (art) dạy người ta skill để đánh nhau => thực lực
lập trình (science, art) dạy người ta code, compile, debug (skill) => hacking, developing (cũng là một loại thực lực, hay thủ đoạn)

thực lực ko xấu cũng ko tốt, như nào là do cách người ta sử dụng nó

1 con người có thể đạt được thực lực càng sớm, càng nhiều thực lực thì càng tốt cho người đó, muốn vậy họ phải tìm mọi cách học, rèn luyện, tăng lên thực lực của mình (= mọi gía)

theo mình, đó cũng là 1 quyền cơ bản của con người, tương đương vs quyền sống và mưu cầu hạnh phúc, con người phải được tạo điều kiện tối đa để nâng cao thực lực của mình, mọi thứ khác đều phải đi sau, xem xét sau

=> trẻ em nếu muốn học lập trình thì phải được tạo dk để học (ko muốn cũng ko được ép)

nếu lo lắng trẻ em sử dụng ko đúng mục đích thì dạy critical thinking, thí dụ trong trường hợp này:

  • 2 đứa trẻ đánh giá thực lực của bản thân ko đủ, hack vào rồi cũng sẽ bị phát hiện, bị bắt, bị phạt => được ko bù mất

  • 10, 11 tuổi đã học hết đạo đức cơ bản rồi => đánh gía: 1 chút bitcoin ko đủ bù vào đạo đức và lòng tự trọng của bản thân

phân tích dc 2 điểm này tự nhiên chúng sẽ ko làm vậy nữa
trường hợp 5,6 tuổi có thiên tài đến mấy cũng ko thể làm được thế này, cả thế giới chỉ có vài người thôi => ko xét vào vĩ mô

2 Likes

Mình đồng quan điểm với tác giả bài viết này.
Học sinh cấp 1 thì không nên cho học lập trình ở đây là học code, cũng không nên cho dùng máy tính nhiều. Hãy cho các em hòa mình vào thiên nhiên để được vui chơi và khám phá.

5 Likes

Mình nghĩ vấn đề ở đây là mức độ nguy hiểm do trẻ em tạo ra do học lập trình là bao nhiêu? Nó có tương đương với đưa 1 cây súng cho 1 đứa 10 tuổi hay không? hay là chỉ tầm cỡ ăn cắp vặt? :smile:

Tất nhiên là không. Vậy có nên dạy cho trẻ em biết đi, biết cầm nắm không? Nhỡ nó sang nhà bạn ăn cắp vặt thì sao? :smile:

3 Likes

CHÁU SINH NĂM 2000 VẬY ĐÃ ĐỦ NHẬN THỨC ĐỂ HỌC LẬP TRÌNH CHƯA Ạ
HIỆN TẠI CHÁU ĐANG CODE TOOLS CỦA TERMINAL CỦA LINUX ĐỂ DÙNG CHO WINDOWS Ạ
MONG MỌI NGƯỜI GÓP Ý CHO CHÁU Ạ

3 Likes

mình nghĩ hiện tại là 6 tuổi thì chưa đủ nhật thức đâu.
chỉ cho cháu chơi game luyện trí óc thôi.
bữa trước @ltd có giới thiệu 1 game gì đó cho trẻ nhỏ chơi để luyện tập tư duy.

4 Likes

Vấn đề là ở độ tuổi để nhận thức được vấn đề. Ở trên nó hack bởi vì nó không có tiền chơi game, đó là hành vi sai.
mà chú lập luận kiểu gì thế,[quote=“thanhmssl10, post:6, topic:30123”]
dạy cho trẻ em biết đi, biết cầm nắm không? Nhỡ nó sang nhà bạn ăn cắp vặt thì sao? :smile:
[/quote]
scope đang là trẻ em tiểu học, chú lôi trẻ < 24 tháng làm gì :v

2 Likes

Thì đúng rồi a :smile: mỗi tuổi phù hợp với từng cái, có mức độ nguy hiểm khác nhau.

Ý em muốn nói là việc trẻ em làm sai, không nhận ra được hành động của mình là sai là chuyện rất dễ xảy ra, nên việc cấm đôi lúc là việc bắt buộc phải làm, ví dụ như trường hợp súng ống, nhưng không phải cái nào có khả năng gây hại là ta cấm tiệt, mà phải xem xác xuất gây hại là bao nhiêu, nhiều hay ít, để quyết định.

Vậy ví dụ dạy học cầm dao hay đi xe đạp được k a :smile: cả 2 đều có nguy cơ gây chết người, vậy có nên cấm trẻ học cầm dao và đi xe đạp không a? Hay là cầm compa chẳng hạn, hình như tầm lớp 5 được học rồi, nhỡ nó cầm compa đâm bạn bè thì sao?

Cả 3 cái trên đều có thể xảy ra với hậu quả lớn, nhưng lại có xác xuất xảy ra rất thấp, so với lợi ích nó mang lại nên người ta vẫn quyết định dạy cho học sinh tiểu học cách cầm dao, cầm compa, đi xe đạp :smile:

Quay lại với lập trình em thấy xác xuất gây hậu quả lớn khi trẻ em học lập trình là nhỏ, so với lợi ích nó mang lại, nên em thấy không cần cấm trẻ em học lập trình, nhưng nếu cho học, thì phải giống như học cầm compa vậy, nhớ nhắc no “dùng để vẽ chứ không phải để đâm bạn bên cạnh” :smile:

7 Likes

Xưng em thôi, không phải xưng là cháu đâu, diễn đàn này sinh viên rất nhiều, học sinh cũng không ít, thậm chí còn có cấp hai. Đặc biệt là không có Capslock mà gõ nhé.
giả lập terminal của linux đã có cygwin , google thử .

2 Likes

Mình cũng đồng ý, học lập trình sớm cũng có cái lợi của nó nhưng rất ko hay về mặt sức khỏe…

2 Likes

Lập trình thì 5 tuổi hay 25 tuổi học vẫn không muộn. Nó chỉ là kỹ năng công việc, có thể giúp tư duy tốt hơn nếu được học, nhưng chắc chắn không phải là kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
Trẻ biết hack, dù không gây chết người như bắn súng, nhưng cũng là phá hoại công việc kinh doanh của người khác. Hệ thống luôn có lỗ hổng, nhưng khai thác lỗ hổng đó để trục lợi thì không đáng hoan nghênh. Hành động của các em tương đương với ăn cắp rồi.

1 Like

cho trẻ con học lập trình sớm biết đâu chúng sau này lại thành bill gate và thành công sớm hơn thì sao

1 Like

Cũng có ý đúng nhưng nâng cao quan điểm quá :smiley: Được bao nhiêu hacker ở tầm tuổi đấy? Hay toàn là script kiddies?

2 Likes

Với góc nhìn của em là hạn chế cho trẻ em học lập trình. Hạn chế ở đây không hẳn là không khuyến khích, nhưng ta chỉ dạy đơn giản thôi. Dạy để hiểu cái tư duy, điển hình là mấy trò chơi code.org.
Đa số lập trình viên ngoài biết code ra thì không biết nhiều lắm về mọi thứ xung quanh. :smile: Ngay từ nhỏ mà dive into code thì cuộc sống đó trở thành buồn tẻ. Không đáng :smile:. Còn trẻ, còn nhỏ, cứ chơi đã

3 Likes

Khoan đã, chúng ta đang bàn về việc lập trình và đạo đức đối với trẻ em, hay là nói về việc lập trình và tuổi thơ, kĩ năng sống???
Mình không thích chuyện đang bàn về việc này lại xọ qua việc khác lắm.

5 Likes

Đồng quan điểm, lướt lướt một hồi thấy lạc ở phương nào luôn =)

3 Likes

Công ty xử lý cứng nhắc quá.

  • Ngoài tha tội $500 tiền ảo thì nên tặng thêm 1 trong 3 thứ, hơn 1 lại được lợi: 1 khoá học lập trình cơ bản miễn phí, hỗ trợ toàn bộ học phí dạy học năm tiếp theo, gửi 1 nhân viên công ty phân tích thêm về đoạn mã hack.
  • Không nên cho trẻ xin lỗi toàn trường vì sẽ tạo ảnh hưởng xấu khiến trẻ không thể thuyết trình trước đám đông. Thay vào đó, công ty đại diện 1 số người và bé chỉ xin lỗi với người đại diện.

Còn mấy cái phân tích đạo đức, lối sống này nọ chỉ phù hợp với người lớn, thích hợp người lớn nói chuyện người lớn. Trẻ con không biết những điều này, trẻ thích điều gì thì trẻ làm điều đó. Hướng dẫn những điều trẻ thích theo hướng thiện, tích cực hơn mà bắt trẻ nhận tội rồi bắt trẻ nghe nguyên bài giảng đạo đức, lối sống dài ngoằng, vừa buồn ngủ vừa không hiệu quả.

8 Likes

À giờ mới thấy, thớt này bị đào mộ :joy:

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?