Mong được các bậc tiền bối đỡ đầu ạ!

Em năm nay 23 tuổi, khoảng cấp 2-3 em còn mê game nên cánh cổng đại học không chào đón em. May mắn là em ngộ ra nhiều thứ từ thất bại đó, em biết tại sao chúng ta cần phải học. Trước đó thì em chả biết học để làm gì, chỉ vì nghĩa vụ gia đình giao cho.
Tới năm 21 tuổi em nhập ngũ và vừa ra được khoảng 5 ngày rồi ạ. Lên đây em rất mong được các anh chị giúp đỡ, đặc biệt như có thể nhận em làm đệ tử ấy ạ :> Em sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ anh chị giao, tại vì các anh chị đi trước biết đâu là điểm cần thiết.
Em có dự định học tiếng Anh và lập trình để đi làm. Em muốn theo mảng lập trình web full-stack, nhưng thiên về back-end hơn ạ.
Về trình độ tiếng Anh thì em mới học xong IPA trong khoảng thời gian đi lính, em có thể đánh vần mọi từ nếu có phiên âm, đọc thành 1 câu đôi lúc bị vấp bởi những từ mới.
Về khả năng lập trình thì em chỉ biết có phân chia thành mảng này mảng kia như Mobile, web, game, phần mềm,…chứ chưa được lập trình và khả năng toán học em học lại vẫn học lại

2 Likes

em tên gì, ở đâu? giới thiệt thêm về bản thân đi

1 Like

Em tên Khiết, ở Tây Ninh, bản thân em không có gì nỗi trội kể cả thành thích từ trước tời giờ, lúc em bắt đầu muốn phát triển bản thân, có công việc, nuôi sống mình, chăm lo cho bố mẹ thì phải nhập ngũ. Sau 2 năm em có cái nhìn toàn diện hơn, biết cách ứng xử hơn và 2 năm nghĩa vụ đó cho em nhiều kĩ năng mềm đặc biệt là khả năng chịu đựng áp lực và thiệt thòi :> Em bây giờ không ngại khó, em nghĩ đó là yếu tố tuyệt vời mà hầu như ít bạn trẻ có được. Bên cạnh đó, em có thể tập trung cao độ, khi đã làm gì là làm quên ăn uống, bỏ hết mọi thứ :>
Lười bên trong con người ai cũng có, nên em cần ai đó chỉ dạy, kèm cặp, và định hướng để em đỡ mất thời gian :> Do em lớn tuổi rồi í, nếu tự mài công tìm hiểu sẽ rất có lợi nhưng cuộc sống em không đủ điều kiện.
Và còn rất nhiều điều về em, về cuộc sống, về quan điểm, nhưng mấy cái đó thiên hướng tâm thần kinh em không chia sẻ được kì lắm :]]
Cảm ơn anh đã quan tâm bài viết, chúc anh sức khỏe :>

1 Like

Mình nghĩ bạn nên giới thiệu bạn đã biết những gì rồi. Tốt nhất là liệt kê tất cả ra, kể cả những thứ nhỏ nhất. Vì như vậy mình hoặc những khác mới có thể đánh giá xem bạn còn thiếu những gì. Nếu bạn muốn làm fullstack nhưng thiên về backend thì mình có thể giúp đỡ một phần.

3 Likes

Cảm ơn bạn đã rep ạ!
Mình chưa biết tí gì cả, mình mới có niềm đam mê vì nó sẽ khó, sẽ ổn và phù hợp với sức khỏe của mình. Hơn hết là cuộc sống sau này mình cảm thấy tự do và thoải mái hơn khi chỉ cần bản thân rèn luyện tốt, có kĩ năng trong công việc thì mình có thể làm chủ mọi thứ.
Để đạt được điều tốt nhất, mình biết phải trải qua khó khăn.
Mình có nghe nói là muốn làm backend tốt phải biết frontend ở mức trung bình. Vì biết cả hai sẽ cho tư duy rộng hơn, tương hỗ lẫn nhau tốt hơn.
Bạn học ngôn ngữ gì làm backend vậy?

Mình có nghe nói là muốn làm backend tốt phải biết frontend ở mức trung bình

Kinh nghiệm bản thân thì mình thấy là nếu biết cả hai thì sẽ dễ đi pv hơn. Ở khía cạnh sâu hơn thì bạn phải biết làm frontend như thế nào thì mới có thể đảm bảo tối ưu cả hệ thống được. Nên nếu bạn đang bắt đầu thì cũng nên học sơ qua để nắm được những cái cơ bản.

Bạn học ngôn ngữ gì làm backend vậy?

Mình làm Javascript (Backend là NodeJS). Bản thân mình chọn Javascript do mình không phải dân chuyên lập trình, lúc học đại học mình học ngành khác. Sau này lúc tự học thì mình xác định mục đích đầu tiên là để đi tìm việc trước nên mới chọn Javascript

Một số lời khuyên cho bạn nếu muốn bắt đầu.

  1. Bạn nên xác định mục đích trong 3 tháng tới của bạn là gì? Với bản thân mình thì mình muốn nhận được vào làm nhanh nhất có thể
  2. Từ mục đích thì có kế hoạch. Mình chọn làm một cái CMS đơn giản. Lý do là mình không có bằng đại học hoặc cao đẳng liên quan tới IT nên nếu có một cái demo thì chắc chắn sẽ thêm điểm trong lúc phỏng vấn. CMS thì có khá nhiều tài liệu hướng dẫn để làm, dù hay hay dở thì nó cũng sẽ giúp mình có ý tưởng để làm việc.

Những ngày đầu mình bắt đầu học thì mình sử dụng tài liệu tiếng Việt vì lúc đó khả năng đọc hiểu tiếng Anh của mình còn khá kém. Việc không thể sử dụng tiếng Anh là một thiệt thòi rất lớn với những ai làm IT. Nhưng mà mình không có lựa chọn nào khác vì mình không thể vừa học lập trình vừa học tiếng Anh được. Nên mình chọn tiếng Việt như một bước đệm tạm thời, sau đó vừa làm vừa học thêm.

Hi vọng có thể giúp bạn

2 Likes

Bạn thật tốt khi đã dành thời gian viết dài thật dài, nói rõ chi tiết gần hết những gì mình muốn nói, cảm ơn bạn nhiều ghê luôn í :>
Ở tuổi mình thì cần công việc trước, nên cố gắng tìm công việc sống qua ngày. Dự định là mình sẽ làm bảo vệ, trong thời gian đó học tiếng Anh, khoảng 3 tháng lấy kiến thức tiếng Anh căn bản này nọ rồi chuyển qua nâng cao dựa trên tiếng Anh chuyên ngành IT. Thời gian mình tính là khoảng năm sau sẽ học lập trình bằng tiếng Anh hết, để có nền tảng cơ sở cho công việc cao hơn, tất nhiên là người Việt nên phải chuyển đổi sự hiểu biết bay giờ mọi thứ sang tiếng Anh và phải tham khảo mọi học thuật IT bằng tiếng Việt trước.
Tới đây thì mình có tìm hiểu NodeJS là gì, có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nhưng đại khái nó sẽ giúp server đáp ứng nhanh hơn, và cơ hội phát triển rất cao, mình chỉ hiểu thế.
Cho mình hỏi tiếng Anh của bạn bây giờ cải thiện chưa? Và bạn đi làm bao lâu rồi ạ?
Có thể thì cho mình xin Gmail, Zalo của bạn để khi mình có đủ điều kiện bắt đầu thì sẽ nhờ bạn giúp. Tại mình phải kiếm tiền sắm máy tính í :>

Lúc trước mình chấp nhận được chuyện lời ra tiếng vào nên mình về quê để học lập trình. Đơn giản vì khi bạn đi làm thì mọi thứ sẽ làm bạn xao lãng và không tập trung vào được mục đích chính. Lúc ở quê mình thì chỉ cần 1 kết nối internet (mình dùng sim 3G đăng ký để tìm tài liệu) và một laptop để học.

Ở giai đoạn bắt đầu, bạn có thể chấp nhận làm với các cty Việt Nam để dễ tìm việc trước. Điều này dẫn đến tiếng anh ở giai đoạn đầu chỉ dùng để đọc hiểu. Nên có thể dùng google translate để qua được giai đoạn này. Trong 3 tháng đầu này thì bạn nên cố gắng tập trung nguồn lực để chuẩn bị đi phỏng vấn.

Hiện tại mình đã đi làm gần dc 4 năm rồi, tiếng anh đủ để giao tiếp cơ bản. Học bằng video thì bật sub mà xem thôi chứ nghe thì hiểu dc tầm 40%

Việc sắm máy tính thì mình khuyên bạn nên mua 1 cái laptop cũ, lúc đó mình mua 1 cái hết 5tr là đủ xài =))

Dev thì xài telegram hoặc slack đi bạn. Mình chỉ xài telegram thôi: picosix

1 Like

Mình có con T520 ý, bị hư vài phím, chắc cũng xài được. Mà thực tế do mình không đủ ăn uống qua ngày nữa, nên gắng vừa đi học đi làm nè.
Công việc chủ yếu là gác nên tha hồ nhẩm nhẩm tiếng Anh, mình cũng làm thế trong quân đội nên phát âm mình vượt qua được thấy nhẹ, đang tập các bài nói luận văn dài hơn.
Tôi cũng cần phát triển thể lực nữa, dù rất yêu thích, nhưng cảm thấy chưa sẵn sàng được. Trong thời gian học tiếng Anh, tôi cũng sẽ dành thời gian đọc tài liệu chuyên ngành để lấy kiến thức căn bản. Tôi cũng sẽ tự học, khi khó sẽ hỏi bạn. Tôi rất vui khi quen bạn :>

Có thời gian thì bạn có thể học tiếng Anh qua đây nhé http://lopngoaingu.com/Pimsleur_English_Study/index.php
Đây toàn là file nghe, cách học là: ban đầu bạn chỉ cần nghe và nhắc lại theo lời người ta, sau đó độ khó nâng dần, nghe và trả lời câu hỏi. Mình nghĩ cách học này giúp bạn luyên nghe và luyện phát âm cơ bản khá tốt. Bạn có thể tranh thủ học lúc làm việc luôn, nếu được. Chúc bạn thành công!

6 Likes

Cảm ơn bạn, mình sẽ khai thác hết mức có thể và bạn có thể cho mình biết khả năng tiếng Anh của bạn cỡ nào không? Tại mình còn thắc mắc vài thứ, mình không quen ai để hỏi cả :<


Mình chỉ để đây thôi và ko nói gì thêm, các bạn nên tỉnh táo khi làm một việc gì đấy, tránh mất thời gian quý báu vào những việc vô bổ như vầy.
Còn bạn chủ thread này ko có việc gì làm đừng đi phá người khác, lo mà học hành còn ko thì đi bán vé số đi còn có ích cho xã hội hơn nhé.

3 Likes

Có hiểu lầm rồi bạn ơi, người yêu mình tên Anh Thư, mình hay ghi tên cô ấy tùm lum, cậu thông cảm nhá. Tại mình nghĩ bình thường nên để, không biết có vi phạm nội quy không? Xin lỗi đã khiến bạn khó chịu :<

Có thể tôi sai.

Công việc đầu đời của bạn là lính (môi trường nhà nước) khiến bạn có tư duy “tiền bối”, “đỡ đầu”…bala…bala. Xin lỗi bạn chỉ nên nghĩ đến khi bạn xinh, đủ cao, chân dài, da trắng, cong hình chữ S, mắt biếc… chứ ko phải đực rựa. :rofl:

Về bản thân 1 chữ thôi… “học, tự học”

Sư phụ ư? sư phụ bạn cũng phải học của ông sư này… Google. Lựa chọn số 2: Tiền.

Sợ học đúng hay sai ư? Nhanh mà kiếm chỗ làm.

Đỡ đầu ư? Đối với thằng đàn ông người ta ưa thằng tài, rất tài hoặc… ngoi lên đc từ đống “sh*t”. Đối với với girl thì phải đủ cao, đủ cong…

Ko ai rảnh đi đỡ đầu hay dạy bạn đâu, tự học hoặc bỏ tiền tham gia 1 khóa học, trong quá trình học có khó khăn về kỹ thuật có thể nhờ giúp, thế mới phát triển đc !!

4 Likes

Cảm ơn bạn đã đọc nha, tôi thấy cũng hợp lí, tại vì rõ ràng là thế.
Tôi viết bài này do tôi nghĩ nếu ai đó đi lên từ khó khăn sẽ niêu. Tôi chưa va chạm nhiều nên không biết.

Mình sẽ cố, cảm ơn bạn đóng góp. Mà hay bạn giúp tôi đi? Được không? :3

Hà Mã Tím chúc bạn tìm được người chỉ dẫn, đồng hành và mau thành công nhé!

3 Likes

Cảm ơn @TyE nhiều nha :3

Đừng chờ đợi những điều thần kì sẽ xảy ra. Đừng dựa dẫm người khác. Chờ đợi ở bản thân, dựa vào bản thân, bạn à.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?