Mất gốc thì làm thế nào cải thiện tiếng anh khi học ngành CNTT

chào mọi người, hiện tại em đang theo ngành cntt nhưng em lại mất gốc tiếng anh ( em thấy tiếng anh là môn rất khó tiếp thu, khó học đối với em) mọi người có thể cho em lời khuyên là em nên học như thế nào không ạ ,nên đi học tại trung tâm hay học gia sư dạy kèm hoặc tự học trên web tiếng anh ạ ( em có hỏi vài người bạn của em đã từng học tại 1 số trung tâm tiếng anh , bạn em học được 1,2 tháng là bỏ ngang không học nữa vì không hiệu quả )

Cùng vài bạn nữa góp tiền chung và kiếm một phòng học nhỏ có thể kê được cái bảng viết khổ chừng 1,2m rồi thuê một gia sư về kèm, có thể thuê các bạn học sinh viên tiếng Anh đã thi đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEIC > 800 về kèm. Tính ra học phí chia đều cho 3-4 người cùng học chỉ ngang với ở trung tâm trung bình thôi, không mắc tí nào. Khó: hiếm có bạn nào đủ khả năng “hiệu triệu” được 3-4 bạn khác cùng theo đuổi một mục tiêu, nhưng làm được, chắc chắn tiếng Anh là chuyện nhỏ.

2 Likes

Giống như mình không có gốc Lập trình nên cần một người chỉ dạy phương hướng. Bạn thử đi tìm một người quen như vậy. Nếu không có thì cần tìm trung tâm uy tín hoặc con người uy tín để trao gửi niềm tin vào đó và học theo lộ trình họ vạch ra thôi. Dù sao họ cũng dạy nhiều lứa học viên và cũng đúc kết, rút kinh nghiệm để những lứa sau giảng dạy tốt hơn mà. Cho nên cứ mạnh dạn cho người ta biết mình khó khăn ở đâu để người ta có đường hướng giúp đỡ tốt nhất. Đương nhiên là đồng tiên đi liền với chất lượng rồi. Còn tự học thì phải gian nan thôi :v Chúc may mắn.

2 Likes

Chà, bọn tớ không biết cậu là ai, làm sao có thể biết phương pháp học hiệu quả cho cậu là gì được? :smile:

Tớ sẽ cho cậu một vài khái niệm cơ bản và phổ thông về việc học nha. Nó sẽ rất khái quát, vì khái quát thì có thể áp dụng được ở bất cứ đâu :smile: Thử xem xem nó có giúp được cậu không nhé!

  • Cậu cần phải biết mục đích học của cậu là gì.
    Cậu cần học tiếng Anh để đọc tài liệu chuyên ngành, để giao tiếp trong cuộc sống/công việc, để thi IELTS, hay để “làm màu”? :smile:
    Mục đích học này sẽ gợi ý cho cậu chiến lược học. Chẳng hạn, nếu cậu cần học tiếng Anh để đọc tài liệu chuyên ngành, việc học ở trung tâm tiếng Anh một khóa IELTS chắc chắn sẽ overkill, không hiệu quả so với thời gian và số tiền cậu bỏ ra. Lúc đó, cậu có thể chỉ cần chiến lược bottom-up cơ bản, như đọc tài liệu kỹ thuật tiếng Anh thật nhiều, để cải thiện nhanh chóng khả năng đọc tài liệu tiếng Anh.
    Ban đầu, nó sẽ mất thời gian, vì tốc độ đọc của cậu chậm, và cậu không có nhiều từ vựng, cũng như kỹ năng đọc kém. Cơ mà, cậu sẽ sớm trau dồi được những từ vựng quan trọng (khi nó lặp đi lặp lại), thấy được các pattern (cách diễn đạt vấn đề kỹ thuật nói chung chẳng hạn), và cải thiện được tốc độ đọc sớm thôi (tớ đoán sau 6 tháng tới 1 năm).
  • Sau khi biết mục đích học, cậu cần biết được chiến lược phù hợp với bản thân cậu và mục đích học của cậu.
    Cậu có thể research các cách học tiếng Anh, hay các khóa học tiếng Anh, cùng với việc để ý xem bản thân cậu thích cách học nào nhất (tớ giả sử cậu đã qua 12 năm học và hiểu bản thân đủ để biết được điều này).
    Các chiến lược học tiếng Anh, dù có rất nhiều, nhưng đều có điểm chung là cậu cần tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt, tập luyện càng nhiều càng tốt, và càng đơn giản càng tốt (a.k.a cậu không cần quá nhiều bước để thực hiện). Cậu cũng không nên kỳ vọng một chiến lược ảo diệu nào đó giúp cậu cải thiện sau 2 tháng (trừ khi cậu master kỹ năng học - tớ biết là cậu chưa) mà không cần quá nhiều công sức (trừ khi cậu đã biết một ngôn ngữ nào đó tương đồng với tiếng Anh).
  • Sau khi biết chiến lược cụ thể, cậu cần kiên nhẫn thực hiện nó.
    Đừng đánh giá kết quả quá sớm (2 tháng là quá sớm). Cậu cần tin vào chiến lược học kia sẽ có hiệu quả, và thực hiện nó một cách quyết liệt.
    Sau khoảng thời gian khoảng 6 tháng tới 1 năm, cậu có thể cân nhắc đánh giá và điều chỉnh chiến lược (đừng thay đổi hoàn toàn chiến lược, trừ khi cậu biết cậu đang làm gì. Sẽ luôn có một quảng cáo phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, không tốn công sức, từ các trung tâm tiếng Anh. Cậu cần hiểu đó chỉ là cách họ sale course đó thôi, chứ đừng từ bỏ và nhảy qua phương pháp mới).

Hi vọng mấy lời trên giúp cậu hiểu cậu cần làm gì, và tớ cũng hi vọng cậu sẽ quay lại đây, chia sẻ câu chuyện thành công của cậu :smile:

4 Likes

mất gốc thì tìm lại gốc đi đã rồi hẳn tính tới cải thiện chớ :grimacing:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?