Một lý do khiến DayNhauHoc bị hạ điểm về SEO

Hôm nay, @dqh tình cờ truy cập vào các bài mới cho thấy được môt vấn đề rất nan giải đó là URL SEO của dạy nhau học đã bị lỗi, có phải lỗi không ? Chắc là không, vì đại khái Discourse giải quyết title và rút gọn bỏ dấu và dường như “đã quên” tiếng Việt hay Unicode UTF-8.

Vì sao lại ảnh hưởng ?

URL là một phần quan trọng của SEO, nó có liên quan đến Keyword, khi địa chỉ URL không có nghĩa ví dụ như sau, một người tra từ ở Google cụm từ: Học lập trình ở đâu ? có nhiều người rất ít khi đánh dấu sẽ như thế này thì nó sẽ: Hoc lap trinh o dau ? dù có dấu hay không thì giữ 2 trang web khác nhau cùng tiêu đề Học lập trình thì trang web có URL SEO mang tên hoc-lap-trinh và ngắn ngọn hơn sẽ mang thứ hạng cao hơn. Đó là vấn đề cần giải quyết.

Ảnh hưởng này có nặng không ?

Phải nói thế nào đây, ta không thể sửa lại tất cả các bài viết (DNH đang có số lượng bài viết lên đến vài ngàn rồi) nên việc thay đổi cấu trúc URL có nguy cơ dẫn đến lỗi 404 Not found ở Google và sẽ rớt hạng SEO ngay lập tức nếu hàng loạt bài viết bị lỗi như thế nếu người dùng tìm kiếm trên cộng cụ hỗ trợ và truy cập. Cho nên chỉ có thể giải quyết các bài viết mới sau này.

Giải quyết như thế nào ?

Có 2 hướng giải quyết:

  • Tự làm: nếu có kiến thức Ruby On Rails ta tự vọc code và chỉnh lại phần xử lý Title ra URL từ các bài viết sau. Việc này có vẻ khó.
  • Support: viết một bài viết bên forum của nhà phát triển nhờ họ giải quyết dùm cho chúng ta. tuy nhiên cách này phụ thuộc vào nhà phát triển và ta phải chờ đợi.

:smiley: ý kiến của @dqh như thế, không biết đăng trong này đúng không, anh @ltd có sai thì di chuyển giúp em nhé :wink:

7 Likes

Bài này cho vào meta chắc cũng được ạ :smile:

Vụ seo này anh Đạt cũng hỏi anh em một lần rồi ạ :smile:

3 Likes

Bởi ta cần giải quyết, một phần lý do là như Web tương tác bằng Javascript rất kho SEO :frowning:

3 Likes

Cái này em không rõ lắm, nhưng hình như cái này mới bị gần đây, chắc đang chờ fix :smile:

1 Like

Nếu không fix nhanh thì hậu quả nặng nề :frowning: SEO mà, vậy thì DNH sao quảng bá được. Chắc phải chờ thôi.

2 Likes

Không nặng, url chỉ là một phần trong cách Google Ranking, đúng là sẽ thấp hơn so với các site khác.

Nhưng Google không chỉ dựa vào Url và theo Đạt nghĩ thì Url đóng một vai trò rất thấp. Ví dụ như các site cũ vẫn dùng url ở dạng số.

Còn việc sửa Url dẫn đến 404 not found thì không có, ví dụ như link topic này là

http://daynhauhoc.com/t/m-t-ly-do-khi-n-daynhauhoc-b-h-di-m-v-seo/14288

Thì để vào topic này ta chỉ cần số 14288 mà thôi

http://daynhauhoc.com/t/o-day-co-la-gi-thi-cung-ok/14288

Tự làm được, nhưng Đạt đang suy nghĩ là sẽ không làm, bởi vì trước đây Đạt sử dùng plugin của @thangngoc89. Nhưng hiện giờ plugin đang bị lỗi. Tuy nhiên Đạt cũng phát hiện ra là việc sử dụng plugin này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến tốc độ của diễn đàn khi số lượng bài viết ngày càng nhiều và càng có nhiều post thì ảnh hưởng càng lớn.

Cách plugin này hoạt động là nó sẽ thay đổi url mỗi khi có một post nào đấy vào topic đấy

Ví dụ:

Trước:

Sau:

Với plugin này thì Url sẽ được tính lại liên tục, và đây là code.

vietnamese   = "àáạảãâầấậẩẫăằắặẳẵèéẹẻẽêềếệểễìíịỉĩòóọỏõôồốộổỗơờớợởỡùúụủũưừứựửữỳýỵỷỹđÀÁẠẢÃÂẦẤẬẨẪĂẰẮẶẲẴÈÉẸẺẼÊỀẾỆỂỄÌÍỊỈĨÒÓỌỎÕÔỒỐỘỔỖƠỜỚỢỞỠÙÚỤỦŨƯỪỨỰỬỮỲÝỴỶỸĐêùà"
replacements = "aaaaaaaaaaaaaaaaaeeeeeeeeeeeiiiiiooooooooooooooooouuuuuuuuuuuyyyyydAAAAAAAAAAAAAAAAAEEEEEEEEEEEIIIIIOOOOOOOOOOOOOOOOOUUUUUUUUUUUYYYYYDeua"

Bản chất là ta sẽ thay đổi từ trên xuống dưới. Thao tác này tốn CPU vì nó phải kiểm tra qua tất cả mọi ký tự ở trên và đổi xuống dưới nếu có.

Trong khi cách kiểm tra của Discourse hiện giờ rất đơn giản, không thuộc range a-zA-Z, loại.

Same reason, Jeff không muốn support vì vấn đề tốc độ.

Đạt sẽ tìm một giải pháp khác, không sửa URL khi không có sự thay đổi tên topic

4 Likes

Buồn vậy, làm xấu URL :smiley: nhưng ta có thể lấy chất lượng Bài viết, Keyword và tiêu đề để nâng SEO lên.

1 Like

Chính xác, url xấu quá :frowning: Nhưng theo Đạt nghĩ thì Url khong đóng vai trò quan trọng lắm đâu Hân, activity mới quan trọng.

Ví dụ nhé, một topic không có người comments nhưng nhiều keyword với một topic nhiều comments thì topic nào sẽ rank cao hơn?

Ăn thua là số lượng activity trên trang đó, view cao cũng không được đánh giá cao. Chỉ khi nào page có nhiều activity thì Google mới đánh giá cao.

2 Likes

Em cũng nghĩ thế, URL chỉ là một phần thôi Google đánh giá rất nhiều yếu tố để xếp hạng Ranking 1 website. Activity càng cao thì web sẽ được Ranking cao :smile:

1 Like

Vụ SEO cũng khá hay, trên mạng đầy rẫy topic về SEO nhưng không có bài tiếng Việt hay nhỉ, đọc cảm thấy không tin tưởng lắm.

2 Likes

SEO có kỹ thuật, cũng học nữa đó anh, em thấy có nhiều người đoán và nắm bắt keyword xếp hạng cao để Google chộp được không phải dễ. Còn các bài share trên mạng tiếng Việt thì em đọc không tin cho lắm các bài English thì không hiểu :smiley:

1 Like

Bài này có vẻ đúng này: https://moz.com/learn/seo/url

Cái url của mình bị lỗi thì sẽ bị ảnh hưởng SEO, Đạt sẽ tìm giải pháp trong thời gian tới :smile:

2 Likes

Cố lên anh ơi vì tương lai con em chúng ta haha :stuck_out_tongue:

Ok, trong vòng 2 tuần nữa xem :smile: Hoặc là chờ @thangngoc89 vào giúp một tay, mà hình như @thangngoc89 đang bận học rồi :smiley:

3 Likes

Em cũng sẽ tìm hiểu xem thế nào coi có tối ưu tốc độ được ko !

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?