Lương cho web developer làm việc tại Việt Nam liệu có công bằng, hay do bản thân mình đang đòi hỏi quá cao?

Chào mọi người, lương hiện tại của mình tâm 750USD/months, làm việc tại công ty outsource tại Hà Nội (Male 21).
Mình làm việc tại đó tầm tầm đã được 2 years. Dạo gần đây mình có tìm việc trên Upwork, mà đó chỉ là làm thêm để support công việc chính tại công ty, cứ về nhà rồi lại cày cuốc.
Họ trả mình khoảng 10-15 USD/hours. Mình kiếm được khoảng 2000/USD total, chưa trừ phi của Upwork, so với làm tại công ty chênh nhau tới tận 1000 USD.
Những ngày đầu làm việc ở công ty, hồi còn trẻ trâu, minh cày cả tháng trời và kiếm được 4 triệu đồng.
Gần đây được anh đẹp dai trên diễn đàn tư vấn, mình rất cảm kích. Mình thấy làm việc online lương rất cao, mà sao ít người làm. Hay mọi người không có chia sẻ, nên mình không rõ tại sao mọi người không đi làm freelance thay vì làm cho công ty ở Việt Nam? Lương họ trả mình nghĩ nó tốt hơn?
Hay chỉ có bản thân mình kém, không suy nghĩ kĩ tất cả các lựa chọn. Nên mới nhảy vào mấy công ty outsource để làm việc?
Mình xin cảm ơn.

Chào mừng bạn đến với khái niệm “an sinh xã hội”. Chỉ làm freelance nếu bạn chắc rằng bạn đủ khả năng để quản lý an sinh xã hội cho chính bản thân bạn.

Khi độc thân vấn đề này còn dễ chứ nếu có gia đình thì bạn sẽ thấy rách việc ngay nếu làm freelance mà không lên mức chuyên nghiệp cao, có tổ chức theo kiểu công ty một/ vài nhân sự.

Làm freelance việc không tự đến mà bạn phải làm công việc marketing và sales nữa mới có khách hàng. Mới đầu một vài người thử làm có thể do may mắn có một số việc trông có vẻ thơm, thu nhập khá, nhưng làm đường dài là nếm mùi gian khổ ngay. Thu nhập phập phù lên xuống mà có gia đình là stress nặng hoặc vợ đá đít ra khỏi nhà, chạy về với bố mẹ bị bố mẹ chửi ngu, chạy qua bạn bè thì tụi nó “ơ, mày có vợ rồi, định làm trò điên gì đây?”.

8 Likes

Làm freelance cũng như kinh doanh vậy, sẽ có rủi ro và không ổn định, bù lại bạn có thể kiếm khá hơn so với làm cty. Tuy nhiên làm freelance bạn sẽ thành thợ code, không có cơ hội chuyển mình sang các vị trí nhân sự cấp cao hơn

5 Likes

Gay phết anh nhỉ…

Không phải gay hay les gì ở đây :smiley: mà vấn đề là lựa chọn & quyết tâm; cuộc đời là sự đánh đổi/ trả giá, không có mẫu số chung cho mọi người, vậy mới là xã hội.

4 Likes

Do bản chất phát triển web là như vậy?, Không giống game development? Game thì nó chủ động hơn, tự làm tự ăn? Không phải đợi khách hàng? Mình có thể tự đi promotion? làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít?

Thế thì làm bốc vác nặng nhọc, lương phải 4k usd mới là hợp lý?
Bạn đang muốn so sánh cái gì?
Lựa chọn làm ở đâu là của bạn, ai ép đâu mà phải kêu ca, khóc thuê free cho cả ngành web dev Việt Nam?

3 Likes

Mình chỉ đem rổ hỏi ý kiến xem mọi người phản hồi để giúp mình học hỏi, chứ cô khóc thuê đau.
Tại mọi người làm nghề nay lâu hơn mình

Thế chắc thôi không phải lấy vợ anh nhỉ ? Do phai an sinh xã hội

Có nhiều người làm mà bạn. Chắc tại bạn không có tool thống kê hết đó.

Làm cho cty, được cty hỗ trợ tiền BHXH, nếu lao động tự do tự đóng thì phải đóng nhiều hơn, tính ra để cty hỗ trợ lãi hơn.

1 Like

Upwork ngon đấy. làm đi. nhiều người làm frelancer nhưng ở thị trường VN thôi, trả bèo, ko đáng bằng đi làm công ty.
Upwork mấy năm sau ngon rồi thì nâng rate lên 30/40 usd 1h.
Quản lý rủi ro bằng cách tự mua cho mình cái bảo hiểm an sinh. và build được network riêng của mình. Làm công ty thì dễ build network hơn.

4 Likes

Mình không nói được cho tất cả dev, chỉ có thể chia sẻ suy nghĩ của cá nhân mình. Mình chọn làm công ty để đổi lấy sự an toàn. Mỗi ngày mình chỉ làm đúng 8 tiếng. Nếu trễ deadline thì cũng không phải vấn đề quá lớn, cuối tháng lương vẫn nhận đủ. Nếu sản phẩm phần mềm kinh doanh không tốt thì tệ lắm là cuối năm không có thưởng. Cuối ngày mình dành thời gian cho gia đình hoặc học thêm công nghệ. Không biết các bạn khác như thế nào, khi gặp áp lực về tiền bạc hoặc thời gian, đầu óc mình không đủ thảnh thơi để học thêm kiến thức mới.

7 Likes

Lương 750 USD cho web dev đi làm 2 năm thì hơi thấp thật cụ, có lẽ cụ nên nâng trình và tìm cơ hội ở các công ty khác. Cụ cũng có thể Nam tiến nhé, khu trong này trả lương cao hơn nhiều so với mặt bằng của miền Bắc. Lương web dev ổn trong Nam đều trên 1200 USD cả. Lương chỉ nhỉnh hơn nhân viên bangtutot.vn bên mình bên mình :smiley:

4 Likes

Mình thấy làm việc online lương rất cao, mà sao ít người làm.

Đầu tiên, tớ phải nói là rate $10 - $15 không cao đâu cậu.
Rate đó nếu cậu sống ở nước phát triển cũng vừa đủ thôi (có lẽ còn đói kém hơn cả $750 ở Việt Nam). Việc cậu nghĩ lương đó cao, chủ yếu vì chênh lệch mức sống giữa các quốc gia.
Lương ở công ty của cậu được thiết kế dựa trên mức sống ở từng nơi. Hay nói cách khác, cậu đang được overpaid so với mức sống của cậu ở Việt Nam, bởi người đăng tin việc làm chưa biết họ có thể thuê cậu với giá rẻ hơn, vì cậu ở quốc gia có mức sống thấp hơn (lợi thế của các quốc gia có mức sống thấp :smile:).
Tuy nhiên, đây không phải vấn đề của kỹ sư, nên chừng nào chênh lệch này vẫn còn, cậu cứ thoải mái kiếm thêm thu nhập theo cách này :smile:

Tiếp theo, tớ có thấy nhiều bạn bỏ công việc fulltime để làm freelancer rồi. Như @superthin đề cập, đó là lựa chọn thôi. Nếu làm freelancer, cậu sẽ:

  • Phải tự lo tất cả thuế má, bảo hiểm.
    Mấy việc này cũng tốn thời gian để lo nghĩ đó cậu, đặc biệt là khi cậu có nhiều nguồn thu nhập. Cậu sẽ phải tự nghiên cứu rất nhiều, để đảm bảo cậu không gặp vấn đề gì với luật pháp & không nhận được tiền bảo hiểm lúc cần.
  • Chịu trách nhiệm rất lớn cho những sai lầm của cậu.
    Nếu cậu làm ở cty, khi cậu mắc lỗi, cậu thực ra không hoàn toàn phải chịu trách nhiệm cho sai lầm đó. Mọi người ở ngoài sẽ nói “công ty ấy dính phốt” chứ không nói đích danh ai dính phốt.
    Nếu cậu làm freelancer, cậu delivery sản phẩm lỗi cho khách hàng, thì danh tiếng của cậu sẽ bị ảnh hưởng, hay cậu chịu trách nhiệm cho tất cả sai lầm của cậu. Mọi người sẽ chỉ đích danh cậu là người phá hỏng mọi thứ, và điều này có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp của cậu.
  • Cậu sẽ không có nhiều cơ hội làm các sản phẩm lớn, cần công sức của nhiều kỹ sư.
    Phần lớn công việc freelancer là dành cho 1 người, vậy nên cậu gần như không có nhiều cơ hội làm việc theo nhóm trong công việc freelancer.
    Điều này khiến cậu bị hạn chế ở cơ hội phát triển các kỹ năng teamwork, quản lý, leadership… Những kỹ năng này cần môi trường làm việc nhiều người mới có thể được rèn luyện.
  • Phúc lợi của công ty cũng là điều đáng quan tâm. Nghỉ thai sản, ốm đau (có công ty còn tài trợ viện phí chữa bệnh cho cậu), tài trợ đi học, các course học miễn phí nâng cao trình độ (có công ty còn cho cậu dùng pluralsight/udemy free), các buổi team building miễn phí, tài trợ công tác,… Tất cả đều không available khi cậu làm freelancer.
  • Cậu sẽ khó có người để nói chuyện chuyên môn, đặc biệt là các kỹ sư có kinh nghiệm.
    Làm ở công ty thì cậu có nhiều cơ hội nói chuyện và học hỏi hơn từ các kỹ sư có kinh nghiệm. WFH với freelancer thì khó hơn đấy :smile:

Tất nhiên, cậu cũng có nhiều benefit khi làm freelancer, mà tớ cá cậu đã biết rồi. Vậy nên, đây chỉ là lựa chọn thuần túy giữa các hướng đi thôi cậu :smile:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?