Lời khuyên cho sinh viên ngành tự động hóa muốn theo web

Em chào các bác, em là sinh viên năm 2 lên năm 3, cũng định hướng theo nhúng, về kiến thức thì em cũng học đc C, C++(OPP),có ban kiến thức về data structure-algorithm, có làm quen với PIC16, mà em học được thời gian em thấy nó khó quá.từ đọc datasheet rồi đến học phần cứng nữa.Với hiện nay tìm việc nhúng nó ít quá các bác, biết là giỏi sẽ có việc, mà em thấy ít công ty tuyển mảng này nên đâm ra em cũng lo, 1 phần em ở đà nẵng, thì ngành nhúng này nó chưa đc phổ biến.Ai đã đi làm ngành nhúng ni rồi Cho em xin lời khuyên với…Em cũng đang có tư tưởng theo web/app.

Với base như em nên học cái gì đầu tiên để theo web vậy mn.

Không biết khuyên bạn gì đâu, tự bạn lo thân thôi nhé :smiley:

1 Like

Bác nào? Nếu sinh năm 2002 (Nhâm Ngọ) phải gọi tôi là chú, xưng cháu nhé.

Vài câu hỏi cho cháu zrox:

  • Cháu đang học trường nào nhỉ?
  • Cháu liệt kê mấy thứ rồi than học khó quá. Khó là khó như thế nào? Cụ thể hơn được không?
  • Cháu đang học như thế nào? Có phương pháp không?
  • Cháu học đơn độc, âm thầm hay có bạn (on/offline) để chia sẻ và trao đổi?
  • Cháu đã có/tìm hiểu thông tin về bức tranh toàn cảnh (big picture) về ngành nhúng nói riêng và ngành lập trình/CNTT nói chung ở Việt Nam, ở khu vực và trên toàn cầu?
  • Cháu có biết lĩnh vực nhúng ở Việt Nam có những mảng con nào không? Mảng nào có nhiều việc nhất? Mảng nào sẽ phát triển nhanh trong 05 năm tới?
  • Nếu ai đó (người ngoại đạo) hỏi cháu thế nào là “hệ thống nhúng”, “phần mềm nhúng”, “lập trình nhúng” thì cháu sẽ trả lời ngắn gọn vài câu ra sao để người ta hiểu?
  • Cháu tìm hiểu về mảng “web/app” đến đâu rồi? So với ngành nhúng thì sao? Cạnh tranh và cơ hội khác nhau thế nào?
  • Cháu có ý định rời Đà Nẵng tới Hà Nội/Sài Gòn để có cơ hội việc làm nhiều hơn và tốt hơn không? Hay chỉ muốn quẩn quanh ở Đà Nẵng?
  • Cháu có muốn đi xa hơn không? Tới những nơi là thiên đường của lập trình nhúng không? Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Nhật và Mỹ…?
  • Khả năng tiếng Anh của cháu đang ở mức nào? Có thể theo học nổi một khóa online về lập trình nhúng ở Mỹ hoặc Đức?
  • Cháu có ý định du học lập trình nhúng?
  • Mục tiêu/ước mơ về “sự nghiệp” của cháu là gì?

Còn nhiều câu hỏi muốn hỏi cháu nữa nhưng thôi tạm vậy đã. Đợi xem cháu có muốn/dũng cảm trả lời không?

Khi không có thông tin mà đã vội khuyên này khuyên kia thì thật khó. Nhất là sự thật này: chẳng ai giống ai cả.

3 Likes

Đầu tiên cảm ơn bác đã trả lời câu hỏi của em.

  • Hiện tại em đang học tại trường BK,trong quá trình học nhúng thì bản thân em thấy không đam mê điện tử(mặc dù ngành em background là điện).Khi học tới các con vi xử lí thì em đọc cái datasheet mấy cái diagram về timer đồ các kiểu em không hiểu gì hết luôn.Mặc dù em chỉ config theo datasheet thì được,còn ví dụ hiểu sâu thì em chưa tới.Còn về cách học của em thì em đọc document + tutorial đồ thôi.
  • Lớp em tự động hóa đa số theo mảng công nghiệp,lớp có vài đứng học nhúng,mà cũng ít trao đổi lắm a.Nói chung em theo nhúng thì tự học là chủ yếu.
  • Về ngành nhúng em cũng biết sơ sơ là ô tô điện giờ cũng phát triển nên khả năng nhúng ở việt nam có lẻ sẽ phát triển.Nhưng em đọc vài chỗ trên mạng công việc nhúng ở VN outsource khá chán.Nhúng ở VN đa số làm mảng automotive làm việc các con ECU trong oto,tầng application(cái ni em nghe là chủ yếu chạy trên linux).
  • Lập trình nhúng bản chất build source code trên máy host sau đó sử dụng để nạp vào cho các con vi điều khiển chạy thôi.
  • Về web app, lúc nớ em có vọc thử html css 1 chút js thôi, về ngôn ngữ như js đồ em thấy nó cũng có nhiều cái tương tự C/C++.
  • Nếu có cơ hội em cũng rời đà nẵng để tìm thử thách mới.
  • Đi ra nước ngoài thì có lẻ em chưa định hướng tới.Nếu có cơ hội thì em ready thôi.
  • Tiếng anh em đọc được tiếng anh,nghe nói thì cũng mức cũng bình thường thôi a.
  • Về mục tiêu sự nghiệp có được công việc ổn định có thể giúp đỡ bố mẹ và đủ nuôi sống bản thân.

Bây giờ em trái nghành sợ bên tuyển dụng không được đáng giá cao nên em cũng hơi lo.

Chú thấy cháu không thay đổi cách xưng hô nên chú cũng không muốn góp ý nhiều. Nhiều khi chính cách xưng hô, ăn nói, kỹ năng giao tiếp lại giúp một người được dìu dắt, có việc và thăng tiến chứ không phải khả năng kỹ thuật đâu.

Vài nhận xét:

  • Cháu học không có phương pháp. Cách cháu gọi là “tự học” cũng không hiệu quả. Tốn thời gian. Vô bổ.
  • Cháu không có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp
  • Cháu nhận xét về ngành nhúng ở Việt Nam có phần đúng nhưng chưa đủ.
  • Cháu không hiểu gì hết về bản chất của ngành nhúng cũng như thị trường nhúng tầm khu vực và trên toàn cầu.
  • Cháu không phải là người có cao vọng, muốn và dám đi xa.
  • Cháu không hiểu gì hết về mảng lập trình web.
  • Cháu không tự tin. (Quan trọng là cháu biết và làm được gì chứ không phải số năm kinh nghiệm hay đúng ngành trái ngành)

Tóm lại: Con đường “an toàn và hợp lý” nhất cho cháu là theo số đông bạn học của cháu: chú tâm vào học mảng tự động hóa và tìm việc trong mảng này. Thôi đừng chiêm bao, cháu ạ.

4 Likes

dạ cảm ơn chú đã góp ý cho cháu,cháu cảm ơn chú.

Mình cũng từ nhúng sang web, một phần nhỏ là thị trường, phần lớn là không còn lửa với nó.
Theo web vì lớp 12 có tiếp xúc với html và css nên có chút gì đó tự tin trong người.
Nên học gì thì trên gg search là ra hết.
Tự học thì ưu tiên lớn nhất của mình vẫn là học xong kiến thức nào đó là làm luôn chứ không học một thể kiến thức nền rồi mới làm.

1 Like

Mình chỉ khuyên các bạn là muốn làm bất cứ thứ gì trong ngành CNTT, kỹ thuật số thì phải sử dụng máy tính ở mức hơn người bình thường. Đừng có cái kiểu không làm chủ được hệ điều hành nào cả, mấy cái khái niệm, thuật ngữ đơn giản về máy tính, hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng quen thuộc, Internet,… đều mơ hồ. Hãy dùng phép so sánh tương đương khi thử suy ngẫm: bạn không thuộc “bảng cửu chương”, “hằng đẳng thức đáng nhớ”, số pi, các ký hiệu… bên Toán học thì bạn giải toán kiểu gì? Về CNTT cũng vậy, lập trình phần mềm kiểu gì khi mơ hồ về máy tính?

Bạn vẫn gà mờ mấy thứ kể trên thì làm được cái quái gì? Chả làm được gì, chỉ là ước mộng viển vông về “ai ti” mà thôi. Thấy nực cười nhất là nhiều bạn mơ trở thành cao thủ võ lâm nên đi học võ và bỏ cuộc khi không thắt được dây đai của bộ trang phục võ sinh. Việc tương tự đang xảy ra nhan nhản với các thanh niên mơ trở thành “phun sờ tếch đi vé lộp pơ” :smiley: , người ta thấy đám này ngày ngày vặt vẹo ở quán cà phê rẻ tiền, phun nước bọt phèo phèo vì hút cần.

Không biết về máy tính, mạng mẽo, Internet ở mức tàm tạm (Level 3 trong này https://en.wikiversity.org/wiki/Computer_Skills) thì còn lâu mới vào làm trong ngành CNTT được, cho dù tham gia vào lập trình web, lập trình nhúng hoặc bất cứ cái gì như IT Helpdesk, SysAdmin…

Các món cần làm chủ: đánh máy 10 ngón, các khái niệm như tập tin, thư mục, đường dẫn, hệ thống file trên hệ điều hành, tin học văn phòng là phải ngon lành cành đào rồi tính tiếp.

Một người có ý định sẽ sớm làm ra sản phẩm (trang web, phần mềm, app) cho người khác sử dụng mà bản thân mình còn chưa sử dụng được máy tính hoặc sử dụng ở mức mổ cò, abc về các thứ, gặp báo lỗi, trục trặc nhỏ thì khóc thét… Xem ra những thứ đó là câu chuyện hoang đường, vớ vẩn, tào lao mía lau sinh ra từ những thành phần thanh niên bullshit, mơ mộng hão huyền khiến người ta chỉ muốn né xa, không muốn dính vào.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?