Lỗi khi cài x-unikey

Cho mình hỏi khi mình đang cài x-unikey, gặp lỗi này thì phải làm sao để cài được nhỉ mọi người?

Chỉ biết làm theo hướng dẫn một cách mù quáng mà không thèm nhìn output , chỉ có một câu tiếng anh như vậy mà cũng không đọc thậm chí solution có ngay trên màn hình luôn
Lỗi này là lỗi mù tiếng anh và làm biếng đọc dịch nè

6 Likes

Mình dịch hướng dẫn ra đọc còn không hiểu gì cơ, nên thấy lệnh nào paste hết vào, dịch lỗi thì nó ra như này, đọc cũng không hiểu gì

image
Không biết thế nào nhưng em thấy cái này.
Từ cái ảnh em có thể rút ra đâu phải cứ dịch ra Tiếng Việt tất cả là tốt :frowning_face:
May không có câu “rain cat and dog”.

6 Likes

à, 2 lệnh này mình có thử rồi, nhưng khi cài xong package theo 2 lệnh này thì mình làm lại theo hướng dẫn vẫn không giải quyết được, vẫn hiện lỗi như thế nên mình xóa đi luôn rồi :v

ai có thể giúp mình không :confused:

Cậu gặp vấn đề gì khi làm theo hướng dẫn? Lỗi gì được hiện ra vậy? Cậu đã thử tìm hiểu lỗi đó chưa?
2. Cậu đã tự tìm hiểu “make” là lệnh gì chưa? Nếu chưa, cậu nên tìm hiểu nó trước khi làm tiếp. Lúc đó cậu sẽ biết tại sao cần “make”.
Điều này khá cơ bản, nên tớ để cho cậu cơ hội tự google mà không giải thích thêm.
3.

Cậu nên copy từng dòng một vào google dịch và cố hiểu từng dòng, cậu sẽ học được nhiều hơn đấy. Đừng copy cả cục kiểu mì ăn liền vậy.
Như vậy cậu chỉ mất vài giờ để hiểu hết manual, và tự giải quyết vấn đề của cậu. Cậu nên cố làm điều đó trước khi hỏi ở đây, vì đa số vấn đề cậu gặp phải có thể được giải quyết ngay lập tức mà ko cần phiền tới người khác.

Hope it helps!

5 Likes

Cho ten_package là tên của package cần cài, các bước để cài:
Giải nén file tải về (vì nó là file nén :V), nếu file có đuôi .tar.gz dùng lệnh:

tar xvzf ten_package.tar.gz

Còn nếu có đuôi .tar.bz2 dùng lệnh:

tar xvjf ten_package.tar.bz2

Nó sẽ giải nén ra thư mục ten_package, giờ thì chuyển hướng tới thư mục ten_package thông qua lệnh:

cd ten_package

Để cài chương trình thì dùng lệnh:

./configure
make
sudo make install

Vì hiện tai bạn chưa cài make nên cần phải cài nó để có thể dùng:

sudo apt install make

Ngoài ra thì khi đã dùng Ubuntu hay mấy HĐH Linux distro nói chung thì việc biết những câu lệnh cơ bản của bash

P/s: Để cài chương trình thì bạn phải cài thêm C compiler, phổ biến nhất là gcc

3 Likes

Có vẻ đây lại là XY problem nữa rồi.
Bạn thật sự cần cài x-unikey hay chỉ cần cài bộ gõ tiếng Việt trên Ubuntu? Bạn đã thử cài ibus-unikey hoặc ibus-bamboo từ Software Center để thay thế thử chưa?

PS: nhớ không lầm thì x-unikey đã không còn được maintain từ hơn chục năm trước rồi, và chục năm thì thế giới linux thay đổi nhiều lắm, nên sợ là bạn khó thành công lắm.

8 Likes

Mình đang dùng ibus-unikey và đã dùng qua ibus-bamboo, mình muốn cài x-unikey vì mình dùng windows thì thích dùng unikey nhất, mà tính mình thì đã thích dùng cái gì thì thường những phần mềm khác của cùng 1 nsx hay người viết mình cũng dùng hết luôn :rofl:

Cảm ơn bạn, mình cũng dùng hết các lệnh đó rồi nhưng vẫn lỗi đó, còn cài thêm C compiler thì mình chưa biết, để sau mình cải thử xem có được không

  1. Mình đang dùng windows, vì cấu hình hơi yếu nên mình cũng chỉ chuyển sang linux để dùng cho nhanh mượt hơn khi làm việc trên chrome vì mình mở toàn tầm 20 tabs trở lên còn giải trí hay gì gì mình đa số dùng windows, mình không quá thích linux mà tìm hiểu thì có nhiều thứ quá động vào gì cũng phải tìm hiểu mà mình chỉ muốn tìm cách cài những thứ cơ bản để có thể dùng làm việc được cho đến khi mua máy mới chứ không xác định tìm hiểu sâu.
  2. Mình cũng đọc qua rồi, thỉnh thoảng mình có dùng file .bat trên windowws nên giờ cũng hiểu sơ sơ đại khái nó là thực thi 1 file chứa những lệnh bên trong thì phair
  3. Như (1.) mình chỉ muốn hỏi để dùng những cái cơ bản hoặc tốt nhất là mình thích mà thôi :v. Thật ra thì ngày xưa mình có cài ubuntu 1 lần nhưng tìm hiểu cài cái driver card wifi mất mấy ngày trời không tìm thấy giải pháp mà trên mạng thì toàn hướng dẫn tiếng anh dịch ra thì rất lâu mới hiểu được 1 bài hướng dẫn mà thử rất nhiều bài vẫn chưa giải quyết được nên mình bỏ sau tầm hơn 4 ngày gì đó (ngày đó thì mình rảnh, có nhiều thời gian với lại lúc ý ham tìm hiểu, sang ubuntu là muốn tìm hiểu thêm nên mình cũng không ngại dành thời gian cho việc tìm hiểu, vì thích mà :v)
  4. Dù sao cũng cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian giúp đỡ mình nha :grin:

Tớ hiểu rồi.
Vì cậu không phải kỹ sư nên tớ sẽ giải thích thêm chút nhé!

  1. Cách cậu đang làm là build lại mã nguồn của x-unikey - đó là cách làm cần hiểu rất sâu về linux. Thường thì cậu phải cài thêm rất nhiều thứ liên quan để build được, và một số package có thể không còn available nữa khiến cậu phải tìm hiểu các lựa chọn thay thế.
    Như @Stanley00 có đề cập, x-unikey đã không được maintain từ lâu rồi, nên rất có khả năng cậu sẽ không thể build được đâu.
  2. Thường thì khi build project C/Cpp trên linux, cậu cần phải chạy script config, script đó có nhiều nhiệm vụ, 1 trong số đó là kiểm tra tất cả các điều kiện cần thiết để build phần mềm.
    Cậu có thể thấy bước đó bị lỗi, khi cậu không có hầu hết mọi thứ - trong đó có “gcc”, thứ lẽ ra phải có mặc định trên ubuntu; hay “awk” - đã có mặc định trên ubuntu, nhưng script config lại đang tìm kiếm gawk…
    Tớ nghĩ script config đó có lẽ đã tương đối outdate rồi.
    Vì lý do đó, tớ e là việc rebuild project này cần tới kiến thức chuyên gia - cậu cần phải đọc lại script config và makefile để hiểu những thứ cần thiết cho việc build project, và có thể phải chỉnh sửa file build để phù hợp với thiết kế linux hiện tại. Việc này cậu khó có thể làm được.

Với cost lớn như thế, tớ nghĩ hoặc cậu tải bản thực thi của x-unikey đâu đó về, hoặc cậu sử dụng ibus, đó cũng là phần mềm tốt.
Cậu chắc phải mất 3-4 năm tìm hiểu may ra mới có thể build được project này, nên có lẽ cậu nên dừng lại, và dùng thời gian đó học thêm 1 bằng đại học nào đó thì hơn :smiley:

10 Likes

khâm phục quá :clap: :clap: đúng là bậc cao nhân có khác, cảm ơn bạn rất nhiều :pray: nghe chuyên nghiệp thật

1 Like

Mình thấy ở trong app học tiếng anh và mình đã dịch thành mưa chó và mèo (WT*) :upside_down_face:

3 Likes

Nếu mà bạn không phải kỹ sư hoặc có kỹ năng dùng máy tính nhiều thì việc cài ubuntu “cho nhẹ” như bạn nói liệu có đáng khi bạn phải học mò thêm cả đống thứ, chưa kể “có vẻ” bạn cũng không hứng thú đọc hiểu tiếng anh lắm. Cá nhân mình thì mình thôi chọn dùng windows cho nó ấm.

5 Likes

Hoan hô anh này một cái. Tuyệt!

5 Likes

Wait a minute, sao có cái mặt thớt của mình ở đấy nhể ?

1 Like

Thử dùng ibus-bamboo xem sao

4 Likes

Yes. Đã “sâu lú sần” ở topic cũ sì kia rồi :smiley:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?