Liệu Google có thay Android bằng FUCHSIA không?

Hi [talking]
{Liệu Google có thay thế android bằng Google Fuchsia)

Theo mình rào cản khiến Google thay thế Android bằng Fushia khó khăn là, kho ứng dụng CH Play chắc chắn sẽ ko tương thích với hệ điều hành này, ( các DEV phải học framework hay ngôn ngữ mới) tất nhiên là cơ hội cho hệ điều hành khác(MICROSFT làm lại window mobile chẳng hạn), vì kho ứng dụng cả 2 là không có và mới bắt đầu.

3 Likes

Hiện tại, Fuchsia mới đang ở trong giai đoạn thai nghén, phát triển ban đầu, ngay cả Google cũng chưa nói gì về mục đích của Fuchsia và lí do họ tạo ra nó, mới chỉ có phỏng đoán từ giới Công nghệ thôi. Giờ, giả sử như Google muốn thay thế Android bằng Fuchsia thì khó khăn duy nhất không phải chỉ có CH Play mà còn nhiều thứ khác:

  1. Đầu tiên, Google có lí do gì để người dùng Android dùng Fuchsia, từ đó các hãng điện thoại và các nhà sản xuất phần cứng bắt đầu tập trung vào Fuchsia? Đây là vấn đề tạo ra cầu trong quy luật cung - cầu.

  2. Giả sử vấn đề thứ nhất đã được giải quyết thì đến vấn đề theo: Các hãng điện thoại có muốn thêm một hệ điều hành mới như Fuchsia vào hệ sinh thái của họ không? Giả sử Google cho phép các hãng điện thoại kia có thể tạo ra một HĐH mới dựa trên Fuchsia giống như Android thì họ lại phải tốn công làm một HĐH khác, còn nếu như Google không cho thì họ phải thay đổi lại hệ sinh thái vốn có của họ. Đằng nào các nhà sản xuất điện thoại cũng phải tốn thời gian và chi phí R&D thôi, liệu Google có thể tạo cho một lí do để chọn Fuchsia không? Hay là nâng cấp từ Android lên Fuchsia? Bất khả thi vì Android và Fuchsia dùng 2 nhân kernel khác nhau, Android dùng Linux, Fuchsia dùng Zircon (do Google tự phát triển).

  3. Fuchsia và Android dùng hai nhân kernel khác nhau như đã nói ở trên. Muốn một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính có thể hoạt động trơn chu thì cần phải có sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng, các nhà sản xuất phần cứng đều đã thiết kế sao cho sản phẩm của họ có thể tương thích tốt với HĐH Android và nhân Linux. Nếu xuất hiện một hđh mới như Fuchsia thì họ cần phải tốn thời gian thiết kế, tối ưu lại. Nếu các hãng điện thoại không có nhu cầu thì các nhà sản xuất phần cứng chẳng có lí do gì để tối ưu sản phẩm của họ cho Fuchsia cả.

  4. Các công ty, studio, các dev luôn muốn sản phẩm (app) của mình trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến vì thế nên họ thường phát triển ứng dụng của mình lên các HĐH, kho ứng dụng nổi tiếng như CH Play của Android, App Store của iOS,… Ở những HĐH mới như Fuchsia thì lượng người dùng tất nhiên sẽ ít hơn => Số người dùng sử dụng app của họ trên Fuchsia ít hơn HĐH khác => Họ đắn đó rằng:
    - Tại sao mình phải phát triển ứng dụng của mình trên Fuchsia nhỉ :thinking: ?
    - Liệu ứng dụng của mình có được nhiều người biết đến trên Fuchsia không nhỉ :thinking: ?
    - Liệu nó có xứng đáng với công sức mình bỏ ra để học framework, ngôn ngữ mới và một đống tiền bỏ ra (đối với phạm vị công ty, studio) không ta :thinking: ?

=> Liệu mình có nên phát triển ứng dụng của mình trên một HĐH mới như Fuchsia không ta :thinking: ?

Ngoài ra, ta có thể kết luận như sau:

  • Vấn đề 1 ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề 2 và 4

  • Vấn đề 2 ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề 3.

  • Vấn đề 3 ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề 1 và 4 vì một trong những tiêu chí mà người dùng sử dụng để chọn HĐH Fuchsia là nó có ổn định, chạy mượt hay không.

  • Vấn đề 4 ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề 1 vì người dùng sẽ coi số ứng dụng mà Fuchsia có hiện tại như một tiêu chí để xem có nên dùng Fuchsia không.
    Không nói đâu xa, trường hợp của Huawei là một ví dụ chứng minh gián tiếp cho vấn đề này. Huawei bị Mỹ cấm vận, không cho dùng công nghệ của Mỹ (không tính phần mềm mã nguồn mở) mà những ứng dụng, dịch vụ cần thiết để cho GPS, tính năng push notification của Google,… hoạt động lại không mã nguồn mở thành ra các đt của Huawei có thể chạy trên HĐH Android nhưng các ứng dụng như Google Maps, GoJek, Grab, Netflix,… không hoạt động được thành ra người dùng đt trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam) đã bỏ rơi đt Huawei. Gần đây cũng có cách sử dụng mấy ứng dụng đó bình thường nhưng đối với người dùng phổ thông thì họ sẽ gặp khó khăn khi dùng cách này.

Nói chung, hiện tại chúng ta chưa biết liệu Google có thay Android bằng Fuchsia hay không, tất cả mọi thứ chỉ dừng lại ở hai chữ “có thể”. Nếu giả sử Google thay Android bằng Fuchsia thì chẳng khác gì họ đang phá bỏ thành tựu hàng chục năm cố gắng phát triển, sửa lỗi, sao chép iOS , quảng bá Android và phát triển hệ sinh thái của nó và thay thế một thứ mới như Fuchsia cả.

P/s: Thấy topic bị trôi nên bình luận thêm ấy mà. Mà tại sao không thấy thớt đâu nhỉ :thinking: ?

8 Likes

Chắc phải tầm 10 năm nữa để nhiều app viết bằng flutter thì chỉ cần sửa chút là build đc trên Fuchsia khi đấy mới bắt đầu chuyển dần.
Fuchsia đc thiết kế chạy đc trên cả mobile, desktop, arm x86 nên chắc chắn google sẽ thay thế android có điều là vào thời gian nào thôi.

4 Likes

10 năm là một tương lai không gần cho lắm :expressionless:

1 Like

em đang theo React-native, với cấu trúc hiện nay React-native có phải thay đổi cấu trúc nhiều để support được cho FUSHIA không ạ, em lo lắng vì công sức học React-native của mình

1 Like

Sau một khoảng thời gian lên Google tìm hiểu về Fuchsia thì mình mới biết là Fuchsia có thể chạy được tất cả các ứng dụng Android hiện tại. Đồng nghĩa với việc kho ứng dụng CH Play có thể tương thích với Fuchsia, thành ra React Native sẽ không thay đổi kiến trúc quá nhiều để phù hợp với Fuchsia, ít nhất là vào thời điểm mới ra mắt.

Tại hội nghị Google I/O 2019, Hiroshi Lockheimer - trưởng bộ phận Android/Chrome xác nhận Fuchsa không phải là “Android mới”, " ChromeOS mới", Fuchsia được tạo ra để hướng tới mục tiêu lớn hơn: Các thiết bị IoT.

3 Likes

Công nghệ càng mới càng được thiết kế dễ học thôi ko phải lo đâu e, e có kiến thức RN thì học flutter cũng nhanh thôi. Vì Fuchsia chưa chính thức ra mắt nên cũng ko rõ facebook tương lai co support Fuchsia không.

3 Likes

em có biết thì trước kia blackberry OS hay Window phone cũng chạy được file apk mà, nhưng phải cài thao tác vài thứ nữa , nhưng hiệu năng không tốt gây hao Pin, vì vậy e nghĩ Fuchsia cho dù chạy được APK thì hiệu năng cũng không thể tốt sẽ gây hao Pin như 2 cái kia, nên e nghĩ nếu Google ra Fuchsia sẽ là một canh bạc xem liệu các nhà sản xuất có chấp nhận dùng hệ điều hành GOOGLE Ko? hay thời cơ tạo riêng hệ điều hành của riêng họ.

3 Likes

Chỉ cần làm một developer luôn học hỏi skill mới và mài dũa skill đã có là được.
Đây là một sự kiện vĩ mô, sức ỳ rất lớn nên đừng lo sẽ bị bỏ lỡ.

P.m: Mặc dù hà mã nặng tới 5 tấn và chân ngắn nhưng bạn không nên chọc nó (tuy sức ỳ lớn nhưng nó có thể chạy gần 50km/h).

4 Likes

Ví dụ rất hay @TyE :smiley:
Các bạn trẻ ko nên quá lo lắng về 1 công nghệ mới sẽ thay thế hoàn toàn công nghệ cũ. Muốn vậy phần cứng mới phải thay thế hoàn toàn phần cứng cũ cơ, và chuyện đó thì cỡ 10-20 năm nữa mới xảy ra, mà trong chừng ấy năm thì hoàn toàn có thể học cái mới dc rồi :smiley:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?