Liệu có cần phải quá giỏi toán mới học lập trình game được không?

Em chuẩn bị sắp lên 12 rồi nên là em cần chọn mình một ngành gấp. Em đã từng tìm hiểu về cntt từ năm lớp 9 chủ yếu lúc đó là tìm hiểu về mảng game.tại vì em thích làm game,nhưng trong suốt từ năm lớp 9 cho đến nay, thì sở thích của em luôn luôn thay đổi,đôi lúc em chán về làm game thì em tìm hiểu những sở thích khác như học vẽ truyện tranh,edit video,photoshop,nhiếp ảnh,an ninh mạng,web….nhưng những thứ đó chỉ là thích nhất thời (tầm 1-2 tháng là chán),cuối cùng thì sở thích làm game vẫn cuốn hút em hơn( lúc thích lúc chán nhưng nó lâu dài). em không chắc mình có theo được ngành này không nữa,nên là em có những thắc mắc sau cần những anh chị đi trước giải đáp giúp em ạ.

Vì lý do có tới tận 12 thắc mắc nên mỗi bài đăng em sẽ hỏi một câu thôi ạ.

câu 1:học về game có nhất thiết là phải rất giỏi vật lý,toán không ạ?
em luôn phân vân là liệu mình có đủ giỏi về vật lý,toán để theo ngành này không, mặc dù điểm lý-toán em cũng cao nhưng em không chắc đó là điểm thật của em hay chỉ là điểm ảo hoặc là do em học vẹt
vì như thi kì 2 vừa rồi ,đề thi vật lý đối với em thì thấy khá dễ,do nó nằm trong đề cương dạng cũng na ná nhưng cô thì bảo đề kỳ này hơi khó nên là các thầy cô đã chấm nhẹ tay cho học sinh, đó là lý do mà em không chắc liệu trường cố tình cho đề dễ để học sinh đạt điểm cao dễ hơn( do mọi trường học đang có xu hướng làm để dễ để để học bạ học sinh điểm cao,dễ xét học bạ) hay là do em thực sự học được nó nữa. với lại em nghe bảo là về vật lý thì engine này nay hỗ trợ sẵn khá nhiều rồi đúng không ạ?
Còn về đề toán em chỉ có thể giải được những bài mà cô đã chỉ cách giải,còn những bài mà đổi trường hợp đi một tí là không giải được ạ?

“làm game” là làm gì? công việc như nào, bạn tưởng tượng ra chưa?
bạn muốn làm một công việc như thế nào?

1 Like

thắc mắc làm gì? bắt tay vào làm thử là biết thôi.
rồi có người kêu phải học 100 môn toán thì rồi học tới khi nào mới làm được con game?
cứ google: unity 3d tutorial, unity 2d tutorial, godot tutorial rồi làm theo là xong

2 Likes

Thuật toán tìm đường đi ngắn nhất có ap dụng cho NPC và bot trong game. Môn toán xác suất dùng để cho người chơi mở lucky box với tỉ lệ nhận Item xịn với tỉ lệ thấp nhất. Nhưng không biết vẫn làm game được.

Chào em!

Trước tiên hãy hỏi bản thân em, em muốn làm game tới đâu? Nếu chỉ muốn làm những game casual đơn giản, clone game, hay đi làm lấy lương sống qua ngày thì ko cần phải giỏi toán. Nhưng nếu em muốn làm những thứ cao hơn, vd game mô phỏng nước chẳng hạn, thì lúc đó vật lý và toán sẽ phát huy tác dụng.

Trong game có rất rất nhiều thứ hay, nhưng những thứ đó cần rất nhiều toán để làm. Vd mô phỏng chất lỏng, khói lửa cháy nổ, biển, sóng, rồi tới trí tuệ nhân tạo, animation, cũng cần nhiều toán. Anh nêu ra để em hiểu trên đời còn nhiều thứ hay mà em phải thật sự ham thích, tìm tòi thì mới tới được, chứ cứ thấy khó, rồi người khác bàn ra thì em chả bao giờ học được mấy thứ ấy đâu.

Chúc em thành công!

1 Like

giỏi ở đây là giỏi tư duy, còn kiến thức toán cho game cũng ko nhiều quanh quẩn mấy cái vector, ma trận đạo hàm thôi.
còn lên đh học vật lý đại cương cho tót dc là

1 Like

làm game dùng toán nhiều hơn làm app với web, nhưng ko cần toán quá khó, như làm AI , ví dụ làm game hay có thùng đồ , và mấy món đồ rơi dưới đất, viết thuật toán để nó nhặt đồ và sắp xếp sao cho ko tràn ra ngoài ô chứa đồ, và diện tích tiết kiệm nhất, hoặc mấy cái mô phỏng chuyển động vật lý thì phải tính đc quỹ đạo di chuyển của nó, hoặc tính toán va chạm của vật thể, thường mấy thư viện nó làm sẳn, nhưng tốt nhất nên tự imp hoặc xem người ta impl thế nào, sau này còn gặp nhiều thứ thư viện ko có thì phải biết tự viết

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?