Liệu cntt 5 năm sau có bão hòa?

Chào mn cho em hỏi năm nay em học lớp 10 chuẩn bị thi đại học và em muốn theo học cntt thì liệu sau này ra trường thì liệu ngành cntt có bão hòa không ạ? :disappointed_relieved:

Ngành bão hoà cũng không làm sao hết, một ly nước chanh mà bão hoà thì uống ngon nhất.

Những người lo sợ nọ kia giống như có chân mà không đi, thì cũng không khác gì người không có chân.

Chưa thấy trường hợp nào tham gia vào một ngành bão hoà mà lương thấp hoặc không tìm được việc mà chỉ thấy có trường hợp do năng lực quá kém nên không nơi nào nhận hoặc bị đào thải vì không chịu học hỏi khi yên vị với công việc mỗi ngày.

8 Likes

Uhm, về mặt kỹ thuật, tớ không phải thầy bói, nên không thể biết ngành CNTT có bão hòa không. Tuy nhiên, có rất nhiều khả năng ngành này sẽ bị bão hòa, khi:

  • Việc tiêm ngừa vaccine covid gây ra đại dịch zombie, mọi người lúc này mong muốn tồn tại hơn, không ai cần mấy kỹ sư AI để làm tool detect zombie cả.
  • Chiến tranh xảy ra trên toàn thế giới, khiến cho mọi người ưa chuộng kỹ năng quân sự hơn CNTT. Không ai còn thời gian xây dựng mấy website bán hàng, hay các tool tăng tương tác facebook vô đạo đức nào đó :sweat_smile:
  • AI có đủ khả năng để tự viết ra các chương trình cơ bản, nên không ai cần người tạo mấy phần mềm nhỏ nữa. Thậm chí, cả game cũng có thể được tự viết bởi AI.
    Việc này tạo ra 1 thế hệ vô dụng chỉ biết cắm đầu chơi điện tử :sweat_smile:
  • Etc.

Điểm chung của các kịch bản trên là việc Thị trường lao động CNTT bị giảm xuống rất nhiều so với nguồn cung lao động. Theo xu hướng hiện tại thì điều đó chưa xảy ra được.

Quay trở lại câu hỏi của cậu, vì xác suất trả lời đúng câu hỏi này là rất cao (50%), tớ mạnh dạn trả lời rằng có, ngành CNTT sẽ bão hòa sau 5 năm. Sau 5 năm, nếu tớ đoán đúng, cậu có thể quay lại đây ca ngợi tớ là thiên tài, siêu nhân, cứu tinh của nhân loại, etc. Tớ nhận hết :smile:
Còn để có câu trả lời chính xác hơn, tớ e là cậu hỏi nhầm nơi rồi. Cậu thử tham khảo diễn đàn thayboi.com xem. Các chuyên gia trên đó sẽ giúp cậu có câu trả lời chính xác, hoặc không chính xác hơn tớ :smile:

Hope it helps!

9 Likes

Singapore họ rất tiến bộ về CNTT nhưng cũng thiếu nhân lực đó thôi .VN mình hiện tại còn chưa đạt tới nửa chặng đường nữa huống chi đòi bão hòa :)))

1 Like

Thiếu nhân lực trình độ cao.
Bão hòa nhân lực trình độ vừa và thấp.

ngành cntt hiện tại đang rất hot, xu hướng ngày càng đi lên mà, chưa kể đến những công nghệ như AI, Machinelearning… đang trên đà đi lên, làm sao mà bão hòa được

Tương lai thì khó đoán lắm.

Nhưng anh nghĩ nhân lực giỏi công nghệ sẽ càng thiếu hơn thay vì bão hòa.
Báo WSJ có bài “every company is a technology company” hàm ý công nghệ đã thâm nhập vào mọi ngành kinh tế.
Dù là công ty thương mại, ngân hàng, sản xuất đều cần nhân lực giỏi về công nghệ để cạnh tranh, phát triển.

Em thử đọc bài trên tờ Nikkei “Japan races to hire 270000 artificial intelligence engineers” xem

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?