Liệu Blockchain có làm giảm nhân lực An ninh mạng không?

Liệu Blockchain có làm giảm nhân lực An ninh mạng không? Xin các cao nhân cho ý kiến!

Nhân lực đó sẽ chuyển sang nghiên cứu bảo mật blockchain. Blockchain sẽ thúc đẩy ICT phát triển, vậy nhân lực an ninh mạng chỉ có tăng.

3 Likes

Ngu ý của mình là ko, vì an ninh mạng là một mảng nghiên cứu, áp dụng của công nghệ, còn blockchain là một nền tảng, công cụ.

Khi blockchain đc áp dụng ngày càng nhiều tài sản, dữ liệu sẽ đc lưu trên mạng, sẽ hấp dẫn hacker nhiều hơn. Và khâu ko thể thiếu và yếu nhất chính là con người.

Ví dụ cụ thể như Bitcoin đến nay vẫn đc coi là an toàn và chưa bị hack, nhưng hacker lại nhắm vào ng dùng và ăn cắp thông tin bảo mật từ họ. Chỉ cầng search qua cũng thấy bao vụ như vậy.

Thêm nữa, blockchain hứa hẹn về hợp đồng thông minh hay smart contract đc lập trình để các bên ko cần tin tưởng vẫn có thể giao dịch với nhau.

Vậy ai sẽ là ng kiểm chứng hợp đồng thông minh an toàn và thực hiện đúng chức năng mong muốn, câu trả lời là các chuyên gia bảo mật.
Gần đây một lập trình viên “tay mơ” của Parity sửa lỗi đoạn code dẫn đến khoảng 200 triệu đô tiền ảo Ethereum bị khóa vĩnh viễn trong một hđ ví

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?