Liệu Angular có dead trong vài năm tới

Như tiêu đề, mọi người nghĩ sao về tương lai của Angular trong vài năm tới, nhất là với tốc độ phát triển chóng mặt của các framework front-end hiện nay. Đọc nhiều khảo sát thấy độ yêu thích cũng như độ phổ biến của Angular đang giảm dần. Vấn đề chủ yếu là do performance kém hơn so với React hay Vue, cũng như cấu trúc ứng dụng phức tạp hơn.
Mọi người thấy sao. Là một dev Angular mình khá lo lắng rằng nếu mà theo Angular, sợ mấy năm sau người ta không dùng nữa thì kinh nghiệm mấy năm code Angular lại phải bỏ đi mà chuyển sang framework khác thì tệ lắm.

Cái bạn học là “tư duy” và “kinh nghiệm” khi làm việc với các framework/CMS.

Bạn học AngularJS, vừa học xong mà nó chết, thì bạn có thể dễ dàng nhảy qua frameworks khác.

Một Software Engineer không chỉ làm với 1 ngôn ngữ, 1 frameworks hay 1 architecture cụ thể nào cả đời, mà họ học và làm theo nhu cầu của dự án, của công ty.

Tất nhiên sẽ có những người “Tui thích wordpress, tui chỉ làm wordpress thôi, nên tui chỉ đầu quân những công ty nào có dự án wordpress”. Nhưng đó là vì họ biết rõ họ muốn gì, cần gì.

8 Likes

Không cần vài năm đâu, chỉ trong tuần này là Angular bay màu rồi.

4 Likes

Nói thì nói vậy, chứ không phải chuyển sang cái là làm đc ngay, cũng mất kha khá thời gian chứ. Ví thử 1 cty tuyển “Có kinh nghiệm 2 năm với React” thì mình bất lợi rồi. Hơn nữa tư duy kiểu hướg dối tượng của TypeScript, hướng module, làm việc với incremental DOM cũng không giống tư duy bên React, làm việc với Virtual DOM (mới tìm hiểu qua).

1 Like

Học và làm việc ở ngành CNTT, đặc biệt là ờ mảng software, một trong những mảng/ngành có mức độ thay đổi nhanh chóng từ ngày, từng giờ, mà lại ngại học cái mới là sao?

4 Likes

Thì quen một công nghệ rồi nên ko muốn học công nghệ khác. Kiểu làm quen tay rồi thì thấy công việc dễ hơn, chứ học cái mới đau đầu lắm.

1 Like

Yeah yeah. Vụ đó giống như “tuổi 20 mà tâm hồn già cỡ 80” rồi :smile:

Hồi trước mình có làm với anh sếp Tây, giỏi kỹ thuật lắm, cũng trung niên.
Thời mobile game/app mới nổi, ổng cũng không rành mấy kỹ thuật bên Android với iOS, nhưng ổng lead rất tốt. Team bị vướng mắc gì, hay gặp dead end, hỏi ổng, ổng cũng không biết vì chưa từng làm qua, nhưng ổng có thể chỉ “tao nghĩ vấn đề mày gặp có thể là do xxx, yyy hoăc zzz”, hoặc “mày tìm hiểu kỹ thuật eeeffff coi có đem lại hiệu quả cao hơn không”, kiểu vậy á.

Công nghệ thì vô số, làm sao mà học hết được, chứ đừng nói tới giỏi hết, chỉ cần làm được để xong dự án là ngon rồi. Cái đọng lại là “tư duy” kiểu critial thinking, exp này nọ, mấy cái đó không bị bó buộc nhiều bởi 1 công nghệ hay ngôn ngữ nào.

5 Likes

Tại sao lại vậy ạ? Mình không nghĩ nó dead nhanh tới vậy đâu

kỹ sư phần mềm thì phải học cái mới thôi Bạn, ko thì chuyển qua làm R & D , nó có tính kế thừa, càng ngày càng giỏi, càng thâm niên càng giỏi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?