Lập trình web nên chọn PHP hay JAVA

Chào mn, cho mình hỏi là lập trình web thì nên chọn PHP hay JAVA ạ, theo mình đọc trên mạng thì PHP đc sử dụng rộn rãi còn JAVA thì ít hơn nhưng lương cao. Mọi người cho mình một vài ý kiến ạ.

Java là một ngôn ngữ khá nghiêm khắc, nhất là quy tắc viết mã và type, nói chung nó cần sự chuẩn mực, viết linh tinh không ai chơi với mình, làm việc team sẽ bị họ tẩy chay. Do đó, học hành lem nhem không thể kiếm được việc liên quan Java bởi vì ít có dự án mang tính cá nhân hoặc làm nhỏ lẻ theo kiểu vá víu qua ngày. Java dùng phát triển ứng dụng web hơn là dùng cho trang web hiển thị thông tin chung chung với cộng đồng kiểu như các trang ta hay thấy hàng ngày khi online.

Như vậy, nếu xác định đi làm trong môi trường doanh nghiệp, nơi mà công ty có hàng vài chục nhân viên trở lên, Java là một lựa chọn không tồi. Lương khởi điểm của lập trình viên Java cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của lập trình viên nói chung. Để được như vậy, việc học hành phải cực nghiêm túc, học thầy, học bạn, thực hành nhiều, tiếng Anh phải tốt để đọc được những tài liệu hàng vài trăm trang, chưa kể Java còn có thứ nó không đơn thuần là lập trình web, mà phần xử lý hậu trường liên quan đủ thứ.

Trong khi đó, PHP là một ngôn ngữ “chuyên trị web” rất thông dụng, có thể nói ở một số nước, PHP chiếm đến 80% số trang web của họ. Ở nước ít hơn, PHP cũng chiếm đến 50%. Tuy thế, PHP thích hợp để làm trang web mang tính đơn giản, ít chức năng hoặc không cần mức độ nghiêm khắc cao chứ không thích hợp để làm các phần mềm ứng dụng chạy trên nền web (bỏ qua mấy case như Facebook, Yahoo, Flickr).

Về mặt nào đó, kiếm 1 công việc về PHP dễ hơn kiếm việc liên quan Java nhiều vì có rất nhiều công ty tuyển. Nhưng nếu Java tốt, có khi lại nộp đơn phát được tuyển luôn mà không cần phải chạy loanh quanh gõ cửa nhiều chỗ.

Và rõ ràng tiền nào của nấy: một bên là lao động được đào tạo gần như chính quy, nghiêm túc, kỷ luật cao, bên còn lại, rất nhiều “lập trình viên” PHP là tay ngang nhảy vào, nhiều người là tự học không theo một quy chuẩn nào. Nói như thế, không có nghĩa rằng lập trình viên PHP toàn thứ tào lao. Cứ thử so sánh theo kiểu hai team nhảy vào đánh nhau loạn xạ kiểu xã hội đen vào chém nhau, thì team Java khả năng cho team PHP no đòn.

9 Likes

PHP thích hợp để làm các dự án từ nhỏ đến trung bình vì tính tiện dụng và nhanh gọn.

Quá nhiều bài hỏi những câu hỏi kiểu này, ngôn ngữ nào cũng đều có lương ngàn $ cả, và mấu chốt nó nằm ở năng lực thôi
Và cũng chẳng ai sẽ code 1 ngôn ngữ gì đó suốt đời
Thử mỗi thứ 1 chút cho biết, hợp cái nào thì theo cái đó

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?