Lập trình web giờ lương bèo nhất?

Mình thấy lương lập trình web giờ mặt bằng chung đều thấp hơn lập trình mobile và game. Các bạn có đồng ý với nhận định này của mình không ?

1 Like

Mình thì nghĩ vì giờ web bão hòa rồi, smartphone giả rẻ nên giờ ngta chủ yếu lên mạng bằng đt. mà trải nghiêm web trên đt thì lại ko được như máy tính

Bức Tường đang nói lương front end hay back end?
Front End thì chắc là vậy, cái này là cảm nhận thôi, @TaoLaoBidaoBanBanhBa cho nhận xét cái đi. Bác làm HR phải không?

Còn backend hay Full Stack thì đâu có thấp.

2 Likes

Về vụ lương thấp lương cao thì rất khó nói cho đúng, kể cả cái salary survey của các cty lớn cũng chỉ thể hiện được một phân khúc nào đó trên thị trường thôi. Ví dụ nếu xét về mặt tổng thể thì có thể đúng, nhưng nếu đi sâu hơn vào phân khúc lương cụ thể hơn thì lại không chính xác (đó là chưa kể đến sử dụng ngôn ngữ nào nữa)

Hơn nữa, mức lương phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: cty làm outsource hay product, công ty quy mô lớn hay startup chỉ vài người, cty của quốc gia nào, công ty có chuyên về IT không hay chỉ có phòng ban IT thôi, bạn là key person hay là người có thể dễ dàng thay thế, etc

Kế đến là yếu tố cung - cầu:

  • Làm web là từ xưa giờ, từ thời mấy ông dev 7x là đã làm web rồi. Và làm web chưa bao giờ là lỗi thời hết.
    Tuy nhiên, ví dụ như PHP là ngôn ngữ dễ học dễ làm, nhà nhà đều làm PHP (mà không phải ai cũng thành master được), nhưng sẽ có những bạn tốt nghiệp, ra xin việc ở 1 cty làm outsource bé tí của VN nào đó với mức luong 3tr/tháng. Nhưng 1 bạn khác tốt nghiệp cùng khóa, giờ đang chạy theo cơn lốc startup, làm cho cty nào đó của sing với mức lương 1,5k $ sau 2 ~ 3 năm làm việc.
    Nghĩa là: thượng vàng hạ cám. Năng lực cá nhân quyết định rất lớn

Còn mobile, cụ thể là làm game và app, thì chỉ mới thực sự nổi lên từ năm 2010 đếy nay, từ khi iPhone/điện thoại cảm ứng bắt đầu phổ biến (mặc dù games trước đó cũng hơi hơi hot)
Đến tầm 2014 thì game bắt đầu bớt hot, và app đang dần thu hút nhiều người làm hơn. Mức lương cho mảng này cũng dao động nhiều tuy không rộng bằng mảng web. Nhu cầu thị trường cho nhân lực mảng này lớn, nên giá cũng lên theo.

Túm lại, nói cho dễ hiểu: ở level thấp, thì lương bên mobile thường cao hơn bên web, level vừa vừa thì kẻ tám lạng người 1/2 cân, lên level cao và cao và cao hơn nữa, thì web lương cao hơn hẳn.

Lý do: quy mô của 1 dự án mobile có giới hạn, nhưng quy mô 1 dự án web có thể ở mức “khổng lồ”, nên tất nhiên nhân lực dành cho nó cũng phải khủng

Các bạn cần lưu ý khi so sánh lương: nhiều cty họ không trả lươgn cao, nhưng benefits và môi trường tốt để phát triển. Nhiều cty luong rất cao, nhưng ngoài lương thì chả có gì khác :slight_smile:

Vậy nên, dù lương là 1 con số cụ thể, nhưng không thể so sánh bằng kiểu công thứ 2 > 1 được

18 Likes
  • Mặt bằng chung là chung thế nào ? Mobile và Game chẳng qua vì đầu ra ít, chấp nhận đào tạo từ trung bình lên giỏi, web phổ biến, học nhanh, không khó, chính vì thế yếu kém sẽ được trả lương bèo họ ko muốn mất time đào tạo những người học Web vì tài liệu, video, logic nó không khó và tràn lan trên mạng(thử tra google ra cả đống lập trình web).
  • Ra trường chẳng biết cái gì gọi là thực tế, học thuộc lòng được dăm ba dòng code. Chẳng biết quy trình như thế nào, lóng nga lóng ngóng vậy tự cho trả lương thì sẽ tự nhận bao nhiêu lương ? :slight_smile:
  • Làm bao nhiêu h 1 tuần ? Công việc tiến triển tốt chứ hay deadline mới nhặng cả lên, OT các kiểu ?
  • Web bão hòa với những người yếu kém thôi mà :slight_smile:
2 Likes

bây giờ người ta đang làm web liên quan đến điện toán đám mây (cloud).
mà điện toán đám mây thì mới phát triển gần đây.
mấy dự án điện toán đám mây thì có đủ dạng từ nhỏ cho đến bự.
tìm hiểu về salesforce đi.

Mình nói chung cho mảng Lập trình Web bạn ạ, mình cũng bằng tuổi bạn, cùng tên với bạn. Mình cảm giác mảng Web nói chung về mức lương bây giờ thấp hơn và không hot bằng lập trình mobile và game

1 Like

Mình không đồng ý, vì thứ nhất, tùy vào mức độ, tính chất công việc lập trình về loại web gì, sử dụng công nghệ nào. Thứ hai, do công ty có một chính sách trả lương ở mỗi công ty. Bạn phải đi làm nhiều công ty mới biết chế độ lương mà họ trả, chứ đừng gom gộp chung vì đánh giá được gì!

Bèo nhất thì học mobile đi, mà làm leader,PM web đi xem lương còn bèo nữa ko, ko thì mở công ty riêng làm web.

Bạn ơi. Đây là thảo luận chung về công việc, chứ không phải focus vào từng cá nhân

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?