Đầu tiên bạn nên tiếp cận yêu cầu theo hướng từ trên xuống , tức là từ mục đích quan trọng nhất sau đó tìm cách chia nhỏ mục đích ấy ra , ví dụ : tạo ứng dụng quản lí thông tin sinh viên , thì mục đích quan trọng nhất là quản lí được sinh viên, tuy nhiên mục đích này quá chung, ta tiếp tục phân tích ,thấy rằng quản lí sinh viên có thể gồm
1: quản lí điểm ( xem điểm , cập nhật điểm , chỉnh sửa điểm …)
2: quản lí về thông tin sinh viên ( gồm học tên nơi ở , số điện thoại ,…)
3: tìm kiếm tra cứu thông tin sinh viên
Đến bước này ta sẽ tìm một đối tượng ( có thể hiểu nôm na là người ) có thể dùng để nhóm các hành động trên ,
Ta để ý ở mục 2 , họ tên , nơi ở chính là các thuộc tính cơ bản của sinh viên vì vậy ta tạo ra một đối tượng “SinhVien” (class SinhVien) để lưu trữ và quản lí mục 2 .
Và ta cũng nhận ra các thao tác ở mục 1 và 3 là công việc của các thầy giáo vụ, vậy ta tạo ra một đối tượng “GiaoVu” với các phương thức xem điểm, cập nhật điểm , v.v
Từ đây bạn sẽ thấy yêu cầu đặt ra quy về tương tác giữa hai đối tượng là SinhVien và GiaoVu , lúc này ta sẽ dùng hai đối tượng này để tạo ra chương trình quản lí sinh viên đơn giản.
Chú ý khái niệm, lúc này bạn chỉ có trong tay 2 đối tượng bạn dùng 2 đối tượng này để giải quyết vấn đề chính là hướng tiếp cận từ dưới lên , trong hình vẽ thì từ hai đối tượng này sẽ có mũi tên chỉ về vấn đề trung tâm,
Trong lập trình bạn sẽ phải suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
chúc bạn học tốt ^^~