Làm sao để học kỹ lập trình khi mình tự học?

Mọi người cho em hỏi, em hiện tại đang học một ngôn ngữ lập trình để phục vụ cho việc làm game sau này, ngôn ngữ đó có rất nhiều lệnh, làm sao để em có thể tìm hiểu kỹ và có thể áp dụng vào công việc trong tương lai trong khi em chỉ xem hướng dẫn và tác dụng của từng lệnh ở trên trang chủ của ngôn ngữ đó ạ! EM cảm ơn, mong nhận được lời khuyên chính đáng nhất từ mọi người ạ!

Mình nghĩ là bạn chỉ nên tìm hiểu kỹ về những câu lệnh hay hàm mà mình thường xuyên sử dụng thôi, còn đến lúc nào mình cần sử dụng câu lệnh khác thì lại tìm hiểu về nó sau. Nếu như bạn cứ ép buộc mình phải nhớ hết các câu lệnh thì sẽ phản tác dụng vì cứ nhớ cái này một ít, cái kia 1 ít. Cách nhớ là thực hành thật nhiều chứ không phải chỉ đọc mỗi document không bạn nhé.

Ngoài ra thì nếu như ngôn ngữ bạn đang học là một ngôn ngữ cũ thì mình nghĩ cái document trên trang chủ của nó sẽ khá học thuật và khó hiểu. Bạn nên tìm hiểu thêm ở các trang khác nữa nhé :smile:

1 Like

Mình thấy việc này là không ổn lắm.
Thứ nhất, HTML là 1 loại markup language chứ không phải là scripting language.
https://www.killersites.com/blog/2006/is-html-a-scripting-language/
Thứ hai, cấu trúc của của HTML khác hoàn toàn với cấu trúc của programming language. Nếu như bạn chọn học HTML để bắt đầu với lập trình thì thực sự sẽ không áp dụng được gì từ HTML sang ngôn ngữ lập trình cả.

2 Likes

Hồi trước khi lập trình game mình cũng lập trình OpenGL, SDL … bên C++ nhưng thực ra chúng không hề hữu ích như mình nghĩ. Khi học chúng, mình đọc qua rất nhiều sách mua bên amazon, chắc phải tầm 50 quyển, nhưng bây giờ khi nhìn lại mình thấy chúng thật sự không hữu ích.
Bạn cứ nghĩ mà xem, mỗi game engine (công cụ lập trình game) được cả hàng nghìn người tối ưu, từ phần hình ảnh, âm thanh … mà họ còn phải tối ưu từ năm này qua năm khác, mỗi năm thay đổi một lần, còn chúng ta chỉ có duy nhất một người (đang trong quá trình học),nên không thể không dựa vào những người khổng lồ đi trước được.
Thay vì học các hàm từ cơ bản như C++ bạn nên tìm hiểu unreal engine, nó có hỗ trợ blueprint, tức là bạn chỉ cần kéo thả và học một số hàm số cơ bản, sau đó nối sơ đồ chúng lại với nhau.

2 Likes

Hi Smart Tv And Film.

  1. Bản thân ngôn ngữ lập trình như C++ cũng chỉ có khoảng hơn 100 từ khóa thôi không nhiều hãy học từ từ để hiểu được nó.
  2. Cái nhiều là các thư viện mà người ta xây dựng từ đó nhưng rất may là có tài liệu sẫn rồi. (game engine cũng thế thôi.) Sức người có hạn nên hãy xác định mục tiêu và lựa chọn một số thư viện (game engine) và tìm hiểu sâu về nó.

À nói thêm với mọi người là em đang học Game Maker Studio 2 nhá! Và mình đang học lệnh của nó nhưng mà không biết cái nào hay dùng cả vì chưa thực hành nhiều chỉ đọc API và xem ví dụ thôi!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?