Làm sao để đọc source code tốt nhất?

Khi tìm 1 source code trên mạng hoặc được giao cho 1 source code để phát triển tiếp, tài liệu mô tả gần như là zero thì mọi người sẽ tiến hành đọc và phân tích source code như thế nào? Giả sử đó là source code về Java Web.

Mong mọi người chia sẻ kinh nghiệm. :smiley:

3 Likes

thứ nhất bám vào framework sử dụng là gì? hiểu framework thì mới hiểu được workflow chạy. Sau khi hiểu được điều này, bám theo chức năng trên giao diện rồi debug vào follow theo chức năng sẽ hiểu được nghiệp vụ.

Nếu project đó không xài Framework nào hết thì sao bạn?

nếu là code thuần không dùng framework thì bám chức năng trên màn hình, sau đó ánh xạ xuống chương trình xem đoạn chức năng nào xử lí.

Code dễ đọc hay không phụ thuộc vào người viết code bạn ơi:slight_smile:
Kinh nghiệm của mình là xem cái tên hàm, tên tham số truyền vào là gì, xem chú thích code, xong mới đến phân tích code :slight_smile:

Thường mình thấy cái bước chú thích code đa phần mọi người đều chú thích rất sơ sài, nhiều người kinh nghiệm code dày dạn mà vẫn ko thèm chú thích :sweat_smile:

outsource mà code thư thả mà chú thích thì có nước OT nhé.

Hình như outsource quan trọng vụ chú thích cho code lắm mà bạn. Mỗi method đều phải chú thích, đặc biệt là outsource cho Nhật.

đương nhiên trình pro thì ko cần chú thích, nhưng mà cách viết code của pro khác với cách viết code của newbie :slight_smile:
Làm outsource thì cần gì đọc code của người khác, cứ mình viết code nào rồi quẳng lên server thôi, thế nên cmt làm gì :slight_smile: nhưng mà tới lúc sửa code đứa khác viết thì mới thấy quý mấy cái cmt code như thế nào

ngại nhất là môn này::joy: như đọc chữ của người khác vậy

biết là vậy nhưng lỗi của chương trình, người nào đến sau người đó hứng. sự thật nó hay mất lòng nhau. bị mấy cú rồi

Trước hết ta nên phân tích chủ đề của source viết về cái gì
Rồi hình dung trong đầu tự mô phỏng theo hiểu biết của bản thân
Sau đó đọc Code nh ắm vào các yếu tố chính thường là Class - Function
Tách chúng thành những phần nhỏ
Sau cùng là Run
Và thường cái gì phức tạp cũng được tạo ra từ những cái đơn lẻ mà thành, không nên nóng vội

3 Likes

Nếu minhf đọc code không hiểu mình sẽ run project sau khi đã thay đổi 1 chút xem thử cái nó chạy như thế nào? khác với khi chưa sửa thế nào? từ đó biết chức năng của đoạn code đó làm gì?

code người khác viết thường se khó đọc hơn, nhất là khi code lập trình viên ko chú thích cho đoạn mã, nếu 1 project lớn thì đọc cả tháng có khi chưa hiểu hết. nhất là các thuật toán viết trong đó

  • Đọc tài liệu và hiểu nó, tiến tới thực hiện được.
  • Bắt đầu nhỏ từ cách tạo các module tích hợp.
  • Sau đó chuyển sang nâng cấp các module core.
  • Phát triển tiếp trong bộ core.
2 Likes

Mình thấy thì điều quan trọng nhất đầu tiên là phải hiểu rõ mục đích của ứng dụng là để làm gì, khi đó bn sẽ dễ mường tượng được các tính năng sẽ được xử lý và hoặt động ra sao, thứ hai là tìm hiểu về framework nếu có. :slight_smile:

Mình thì đơn giản là sẽ cố chạy thử hệ thống và debug để hiểu flow, nắm đc cái flow thì cũng sẽ dễ hiểu code hơn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?