Làm sao để cân bằng giữa depth và breadth trong việc học

Nếu như thời đó Internet chưa phổ biến thì người ta chỉ cần vài quyển sách là có thể đọc từ ngày này sang ngày khác (học theo chiều sâu -> depth), những thứ đc ref trong sách họ có thể ghi lại để sau này kham khảo. Kết quả là học có kiến thức rất sâu về thứ họ học nhưng những thứ liên quan đến vấn đề đó họ hoàn toàn mù tịt.
Nhưng thời đại Internet thì tình trạng học cái A giữa chừng lại đảo qua học cái B để hỗ trợ cái A và sau đó lại đảo ra học cái C để hỗ trợ cái B là chuyện quá bình thường ( ví dụ đơn giản nhất là học PHP -> webserver -> http,https -> ssl -> crypto -> etc), nói chung là sau một hồi học cái thứ nó chả liên quan gì đến thứ mình muốn học ban đầu, mình gọi cách học này là học theo chiều rộng -> breadth . Kết quả của cách học này là người học “có vẻ” như bác học vì cái gì cũng biết nhưng mà hỏi sâu vào vấn đề là họ đơ người ngay (mình cũng là 1 dạng như vậy :smile:) .
Trong 1 viễn cảnh hoàn hảo (không bị giới hạn về thời gian) thì 2 cách học này là như nhau (DFS hay BFS thì cuối cùng vẫn đi hết các node :slight_smile: ), tuy nhiên trong thực tế thì mỗi người chỉ có 24h, việc cân bằng giữa depth và breadth là điều rất quan trọng. Vậy theo cách bác, có cách nào để cân bằng giữa 2 cách học này trong thời đại này không,

Chỉ nên học những cuốn sách cần thiết:
https://blog.codinghorror.com/recommended-reading-for-developers/

Một số kinh nghiệm đúc kết từ lập trình viên lâu năm:
“Tôi đã sai lầm khi dành quá nhiều thời gian để đọc những cuốn sách về một công nghệ nhất định nào đó như là ASP.NET hoặc Hibernate, thay vì nên đọc những cuốn sách kiểu như ‘Code Complete’, ‘Clean Code’, và ‘Agile Principles, Patterns And Practices in C#’. (Tất cả những cuốn sách này, nếu bạn chưa đọc chúng thì tôi khuyên bạn nên dành thời gian để đọc.)”

“Cũng giống như ngoài đại dương bao la kia, phía trên bề mặt thì sóng rất dữ dội nhưng ở mực nước sâu thì mọi thứ tương đối yên tĩnh, phẳng lặng và hầu hết các sinh vật sống và phát triển tại đây. Vì thế, hãy tự cảm nhận rằng mình đang ở mực nước sâu và tiến gần với những công nghệ cốt lõi. Bạn hãy dành nhiều thời gian để học về những khái niệm cốt lõi hơn là cứ ngồi đó mà lo lắng về những framework và công cụ luôn thay đổi xoành xoạch xung quanh nó. Cùng với nền tảng vững chắc của những kiến thức cốt lõi, bạn sẽ luôn dễ dàng học được những framework, công cụ và các API mới.”

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?