Làm remote với công ty nước ngoài là làm độc lập hay phải thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp qua video call?

e chào Anh Chị ạ, như tiêu đề cho em hỏi việc này ạ, do khả năng nói tiếng Anh của e chưa tốt.
thanks

Nhiêu đây là đủ để rớt ở vòng phỏng vấn gửi xe nên em không cần phải lo lắng về chuyện làm việc với công ty nước ngoài.

Nếu có ý định làm việc như thế thì từ bây giờ chịu khó rèn luyện tiếng Anh trước đi em, ít nhất cũng phải đủ giao tiếp trong công việc.

9 Likes

Hi Công Minh,

Thường, khi cậu làm việc remote với vai trò kỹ sư, cậu sẽ cần phải giao tiếp rất nhiều (bao gồm cả giao tiếp qua video call, lẫn giao tiếp trên document/ticket/etc, trong cả meeting lẫn video call để bàn bạc về công việc).
Khi cậu càng ở cấp cao hơn, thì việc giao tiếp sẽ càng nhiều hơn. Ở mức thấp nhất (tức là cậu được giao task - thường không khó, với chỉ dẫn đầy đủ, và cậu chỉ cần làm theo thôi), cậu vẫn phải diễn đạt được công việc cậu làm trong các buổi họp tiến độ lẫn trên ticket.
Nếu cậu không đọc/nói/nghe được tốt ngôn ngữ mà team sử dụng (hoặc ở mức độ rất hạn chế):

  • Cậu không có khả năng hiểu tất cả các buổi họp.
    Kết quả là, cậu sẽ không có khả năng đóng góp bất cứ thứ gì trong các buổi họp này.
  • Cậu không có khả năng hiểu tất cả các tài liệu liên quan tới công việc, và thường số lượng của các tài liệu này sẽ rất nhiều với các hệ thống lâu đời.
    Kết quả là cậu không có khả năng hiểu hết spec của dự án, làm rất nhiều lỗi ngay cả khi với các task đơn giản, và không có khả năng làm các task khó hơn, yêu cầu khả năng làm việc nhóm cao hơn.
  • Nếu kỹ thuật của cậu ở mức rất giỏi, cộng với khả năng diễn giải siêu hạng, cậu sẽ may mắn lắm mới được giao một task rất to, tự làm một mình mà không ai quan tâm tới việc cậu đang làm gì.
    Cơ mà kể cả có việc đó, đóng góp của cậu chỉ nằm ở task đó thôi.
  • Cậu không có khả năng viết tài liệu, không có khả năng coaching engineer khác, không có khả năng trả lời thấu đáo các câu hỏi trong Pull request, hay các câu hỏi liên quan tới task của cậu, do hạn chế về ngôn ngữ.
  • Nếu có party offline nào đó với các thành viên trong team, hẳn là cậu chỉ ngồi một xó diệt mồi thôi :smile:

Vậy nên, cậu nền kỳ vọng đa số việc làm remote với công ty nước ngoài cần phải trao đổi với đồng nghiệp ở mức thường xuyên. Trừ các công việc rất cơ bắp, với mức lương thấp + khả năng học được điều gì mới bằng 0, hoặc cậu rất tài năng và có thể làm từ A-Z 1 cái gì đó mà không cần làm việc chung với ai cả.

Hope it helps!

6 Likes

yess thanks againnnnn

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?