Làm gia công phần mềm cho Nhật rất cực

Làm gia công phần mềm cho Nhật rất cực các bạn có thấy vậy không? Các bạn có đồng ý với nhận định trên với mình không ?

:wink: cơ mà ko phải mỗi nhật đâu, tư bản thằng nào cũng vậy hết á.

Mình làm ở Mỹ, sáng 10h zô mà tối gần 9, 10h mới về tới nhà nè :slight_smile:

Cực ở đây mình nghĩ là do chênh lệch về góc nhìn, ở vị trí của mình trong dự án. Mình là người đi gia công, mình làm là vì họ thuê mình, giờ nào họ trả tiền thì mình làm, giờ họ ko trả thì ko có lý do gì mình phải làm cho họ nữa. Còn họ là người sở hữu sản phẩm, họ làm là vì họ cần sản phẩm của họ chạy được. Để mà còn đem ra sử dụng nữa. Nên đôi lúc người ta tỏ ra khó chịu khi mình làm việc kiểu 10-to-5 hoặc ko lăn xả như họ. Rồi lại bị ép OT này nọ, vợ con la mắng nên cảm thấy cuộc đời nó cực gì đâu :laughing:

4 Likes

Bạn nói rất đúng, nhưng mà mình thấy làm gia công cho thị trường Châu Âu hoặc Mỹ có vẻ ít bị làm thêm giờ hơn, với lại làm thêm giờ thì được trả tiền, còn làm gia công cho Nhật thì hoàn toàn không…

Đơn giản đến người Nhật còn làm chết mệt mười mấy tiếng kia văn hóa họ thể rồi, nói chi là những người gia công.
Nếu không thích là ko làm thôi.

Người nào họ cũng có tinh thần trách nhiệm cao với công việc hết, nên nhiều khi bị coi là mê việc nữa :v

Người Nhật họ có đặc trưng là cắm đầu làm càng nhiều càng tốt nhưng ko quan tâm tới hiệu quả, và thường ko đem lại hiệu quả công việc cao. Và vì đặc trưng văn hóa nên họ có xu hướng ép những người làm thuê cho mình phải lăn xả giống họ.

Âu Mỹ thì nó cũng cày ghê lắm, 8h tối chủ nhật vẫn ngồi bắn mail rầm rầm với nhau. Nhưng về văn hóa ứng xử thì “biết điều” hơn, đặc trưng làm việc của họ là tin tưởng và giao phó, nên ít có tình trạng “mày làm thêm giờ với tao đi”, dev VN làm việc với âu mỹ thường thấy sướng vì nó thả thính, mình thích làm gì thì làm rồi lúc nào demo thì khen lấy khen để. Xong lại tưởng nó ngu =)) thực ra nó ko ngu mà vẫn bám sát plan, chẳng qua nó ko thúc ép để rồi ảnh hưởng lòng tự trọng của mình thôi.

Nhưng trễ deadline của nó thì bọn Âu Mỹ nó cắt hợp đồng cái rụp. Khác với Nhật, trễ deadline nó ko cắt hợp đồng mà chửi rồi bắt mình làm cho xong mới thôi. :cry:

7 Likes

cái này ông thầy em cũng bảo giống anh khác với bọn mỹ mình mà làm sai là nó cắt luôn nhưng với bọn nhật chỉ cần mình chân thành xin lỗi nhận lỗi thì nó vẫn có cơ hội cho mình làm tiếp anh nhỉ

1 Like

Cái này chắc là tại đa phần Nhật nó ngại những cái thay đổi lớn ví dụ như là thay đổi nhân sự khi dự án đang chạy giữa chừng, có xu hướng muốn ổn định để hạn chế risk nên nó cắn răng chịu đựng, chửi để xả stress rồi hướng dẫn mình chạy tiếp, vắt mình tiếp.

Còn Âu Mỹ nó đã tin tưởng giao phó mọi thứ cho mình rồi, mà mình làm ăn bà điên thì nó coi là mình phản bội lại lòng tin của nó, mà bọn phương tây nó ghét nhất là nói dối.

Vậy nên anh thích nói láo thì anh tạch thôi :laughing:

3 Likes

anh là dotnet bên mỹ ạ bên đó chuộng java hơn hay c# hơn hả anh

Mình làm front-end web với iOS :smiley:

Bên này đa phần là các cty startup nên server stack họ chọn chủ yếu là Ruby, NodeJS, Go và Python.

Mấy cty lớn hơn thì đa dạng hơn, cơ mà mình chưa có cơ hội vào nên ko rõ lắm =))

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?