Làm game developer thì làm những việc gì?

Em chào các anh chị tiền bối ạ, em có rất nhiều thắc mắc liên quan đến sự nghiệp làm game, trong 1 team làm game trong cty thì có artist, game designer, game developer phải không ạ? Và game designer là người lên ý tưởng phải k ạ và để artist vẽ và developer viết code ? Nhưng mà sau khi đọc xong bài viết này https://advice.vietnamworks.com/vi/career/huong-nghiep/game-developer-nghe-vua-lam-vua-choi.html thì em thấy game developer là người làm hết và không có artist hay designer vậy thì rốt cuộc thì game developer là người làm gì vậy ạ? Mà em thích làm tuốt hết cơ nhưng mà đọc 1 số bài thì nói là game developer chỉ viết code dựa trên ý tưởng của designer thôi, nếu thật sự là như vậy thì liệu có công việc làm tuốt hết không ạ( quan trọng là tự lên ý tưởng).

1 Like

Ko biết ai viết cái bài đó mà bậy bạ quá, em đừng tin! Game developer mà đi vẽ xe hơi là thấy xạo!
Còn về ngành game, nói riêng nghề lập trình game thì chia ra 3 mảng lớn sau đây:
1/ Game developer
2/ Game engine developer
3/ Game tool developer

Cái 1, em phải tinh thông thuật toán, vật lý, AI, rồi chơi game nhiều để tham khảo gameplay của các game khác! Công việc chính của game dev là hiện thực hóa ý tưởng của game designer, lấy art từ game artist để làm game!
Cái 2, ngành này VN gần như ko tuyển vì hầu hết đều xài Unity hay Unreal engine 4, Cocos-2dx…
Cái 3, phát triển các tool trong ngành game! Vd tool import/export VFX, marketing, 1 số script tự động hóa việc tạo art, sound…

5 Likes

vậy theo anh bây giờ nên học c++ hay c# để lập trình vậy ạ?

1 Like

Tùy theo game engine mà em chọn để làm game nữa nhé! Nếu chọn Unity, CryEngine thì học C#, chọn Unreal engine 4 thì học C++. Anh có sẵn UE4 game demo ở đây cho em xem thử:

2 Likes

Cocos2dx thì C++ phải k a? Cocos2dx vs UE4 thì cái nào hơn ạ?

1 Like

1 cái làm 2D 1 cái làm 3D thì sao so sánh dc em?

2 Likes

Vậy là Cocos2dx là làm 2d, em cảm ơn anh đã dành thời gian để thông não cho em ạ! Em cảm ơn.

2 Likes

GD không chỉ là vẽ đồ họa 2D, 3D mà còn làm quản lý dự án, phát triển ý tưởng, thiết kế kịch bản trò chơi, màn chơi (video game designer), lập trình và người chuyên chơi để tìm lỗi của game (game tester).

game dev làm từ A-Z đúng rồi mà. Game programmer mới là chuyên về lập trình game, nó khác với phát triển game.

game programmer
game artist
game animation
game sound
game music
game designer
game tester
game marketing

game dev là làm tất cả những vai trò trên. Hồi đh mình lơ mơ đăng ký lớp game dev tưởng là chỉ lập trình game, ai dè vô mới biết là làm tất cả những món trên @_@ nhóm 4 thằng programmer phải chọn 1 người làm artist/animation, 1 người level designer, 1 người lo phần âm thanh/âm nhạc… Học xong 1 mùa 3 thằng này bỏ nhóm :joy: Edit: ko phải vì ko đc lập trình mà vì nó chiếm quá nhiều thời gian, ko phải là “vừa làm vừa chơi” như tiêu đề cái bài viết kia. Nó dễ dàng ngốn 60 giờ/tuần mà chả đâu vào đâu cả. Thằng programmer bỏ mấy lớp còn học có 2 lớp vì cái game dev này nó tốn thời gian quá.

2 Likes

@tntxtnt có làm ở 1 công ty game chuyên nghiệp nào chưa, hay còn đang đi học thế bạn? Nếu bạn đã làm ở 1 cty chuyên nghiệp thì sẽ ko nói như thế! Mà cho dù có startup làm game đi nữa thì cũng phân ra 1 art 1 code chứ ko phải game dev làm từ A-Z đâu nhé!

2 Likes

bỏ nghề game lâu rồi

thì đúng là game dev nó phân ra mỗi người làm 1 việc rõ ràng, nhưng nếu bạn X đăng ký làm game dev thì bạn phải ghi rõ mình làm được khoản nào, art hay music hay desgin hay test hay program, chứ ko thì người ta có thể cho là X làm món nào cũng được @_@ Dùng từ game “dev” để chỉ riêng cho game programmer là chưa đủ.

2 Likes

Nhầm to, các cty game giờ ghi JD rất rõ ràng! Game server dev or game client dev, chứ ko hề có chuyện game dev chuyên art sound gì như bạn nói đâu nhé!

2 Likes

thì mấy ông hiring dùng đúng từ phải là programmer chứ ko phải developer, mấy ổng dùng từ sai thì cũng kệ chứ sao giờ. Nói tới game dev là nói chung tất cả chứ ko phải chỉ có lập trình.

3 Likes

Em theo unity dev mà chủ yếu tự học , e cũng làm kha khá 1 số game bằng việc tự học , không biết a có biết cty nào tuyển dụng thực tap dào tạo ko ạ !! e đang sinh viên năm cuối và ở TP HCM! em cảm ơn ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?