Làm cách nào chất lượng câu hỏi của chúng ta có thể tốt lên được?

Em thấy cái này khá là khó để đưa ra 1 quy tắc chung nên em nghĩ liệu có thể trước khi 1 topic đc đăng lên forum thì nên có 1 khoảng thời gian để 1 vài người nào đó (gọi là admin đi)duyệt nhỉ. Vì không phải lúc nào các ad cũng có thể onl nên thời gian để 1 topic được đưa lên sẽ lâu hơn. Đối với những thằng mà đăng để giải bài tập chắc chắn ko thích điều này. Còn với những người tự học (có tinh thần học tập) thì có thể thoải mái ngẫm nghĩ thêm 1 chút nữa trong thời gian chờ được đăng hoặc có thể đi tìm kiếm những cái khác.
Về phần các topic được gửi đi để duyệt thì các admin thấy topic nào có nội dung nhàm thì có thể không duyệt rồi gửi nofi cảnh báo.
Theo như em thấy thì 4rom mình thì các topic đăng lên khoảng 1h là có mấy senior reply nên cách trên vừa ko giảm tương tác vừa giải quyết vấn đề.
Em chỉ là có ý tưởng thôi còn về phần phải code thêm vào source code thì em chịu. Cái này thì phải để anh Đạt xem có khả thi không đã(Chắc anh bận cũng ko xem đc đâu :pensive::pensive: )

3 Likes

topic này nhiều god reply (reply rất dài đề cập nhiều vấn đề) quá làm Hà Mã đọc hết đoạn trên xuống tới đoạn dưới đã bị tràn bộ nhớ :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless: đầu to mà bộ nhớ đệm như trái nho là có thật :expressionless: :expressionless:

5 Likes

Mục tiêu và sứ mệnh của DNH là dành cho newbie.
Chúng ta không thể bắt các học sinh cấp 1 bớt hỏi những câu ngây ngô để thay bằng những câu hỏi logic hơn.
Nên phải chấp nhận điều đó :stuck_out_tongue_closed_eyes:

7 Likes

Mấy giải pháp mà phải tích hợp plugin (poll, checklist, bài mẫu) thì… triệu hồi anh @ltd.
Vì chỉ có anh Đạt mới thêm được.

5 Likes

Chắc tìm cách khác thôi chứ anh @ltd bao việc

Hi @nguyen2812,
Cảm ơn cậu về lời đóng góp nhé!

Tớ nghĩ đây là ý kiến đáng được cân nhắc, cho dù ý tưởng có chút bất lợi khi admin/mod sẽ tốn nhiều cost để manual approve/reject bài đăng. Tuy nhiên, tớ hi vọng có ai đó có thể đóng góp cải thiện được điểm yếu đó của ý tưởng này.
Cảm ơn cậu nhiều về ý kiến đó nhé! :smiley:


Hi @TyE
Tớ đồng tình với cậu về việc god reply, cơ mà tớ hi vọng cậu enjoy cuộc thảo luận này. Cậu có thể cân nhắc đọc những post của tớ, đóng vai trò như checkpoint, tổng hợp lại thông tin cho mọi người dễ catchup hơn.
Tớ sẽ cập nhật các checkpoint đó lên topic gốc. Hi vọng nó giúp cho cậu và mọi người dễ nắm bắt hơn.


Hi @Duong_Act,

Để tớ thử xem có cách giúp các bạn newbie tiến bộ hơn trong việc bớt ngây ngô không nhé! :wink:
Thỏa hiệp là 1 lựa chọn, tuy nhiên, nó nên là lựa chọn cuối cùng trong trường hợp này.
Tớ rất mong nhận được những ý tưởng từ những người lâu năm ở đây như cậu để giải quyết vấn đề này :smiley: Tớ nghĩ không cần đi bước lớn đâu, chỉ cần đi các bước nhỏ, nhưng liên tục, là được :smiley:


Cảm ơn @hungaya@nguyen2812 nhé! Tớ đồng ý với 2 cậu, một số giải pháp sẽ cần sự trợ giúp của anh Đạt. Đó thực ra lại là vấn đề đơn giản nhất, chỉ cần nói chuyện với anh Đạt thôi.


Cảm ơn đóng góp của mọi người nhé!
Tớ nghĩ chúng ta có 1 số bài viết chất lượng về hướng dẫn mọi người sử dụng diễn đàn, trong đó có cách đặt câu hỏi, đặt tên… Tuy nhiên, những bài viết đó tương đối khó tìm. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu chúng ta có site map - 1 post dạng README.md, có vai trò tổng hợp những hướng dẫn tổng quát trong diễn đàn, bao gồm cả hướng dẫn cách đặt câu hỏi - trả lời câu hỏi.
Tài liệu này nên được pin lên, để tất cả mọi người có thể access tới nó dễ dàng.
Mọi người nghĩ sao về điều này? :smiley:

8 Likes

Đây là một ý tưởng hay, cơ mà pin lên đâu vậy? Đầu trang chủ à :thinking:? Mình thấy pin lên đầu trang chủ là hợp lí nhất. :smiley:

1 Like

Lần đầu tiên đọc :see_no_evil:

Nghĩ đến chuyện newbie ngồi đọc guidelines thì phải xem mình lúc đăng ký account có đọc TOS không. Guidelines hiện tại cũng quá dài, nhiêu khê, mấy mục rườm rà như nói tục, chính trị,… thì để bên TOS đủ rồi.

Để tránh bài trùng thì lúc đặt tiêu đề hiện luôn danh sách bài tương tự, lúc chèn link thì thông báo link đó đã có trong bài khác, lần đầu đăng bài sẽ hiện hướng dẫn đăng bài cơ bản, newbie đăng bài hoặc đã vài tháng mới vào lại sẽ hiện ghi chú để thành viên khác cư xử phù hợp, …
Thực ra mình đang mô tả lại mấy tính năng rất hợp lý và có sẵn của Discourse. Thế nhưng, tại sao điều đó vẫn không thể cải thiện vấn đề của newbie? Mình không rõ lý do, nhưng hãy thử dịch các tính năng đó sang Tiếng Việt xem sao.

Phần quy định, hướng dẫn đăng bài cũng nên cho hiển thị nhiều hơn, hoặc để mặc định luôn mỗi khi đăng bài mới (có cho phép ẩn).

Hi vọng năm sau không phải thấy lại chủ đề này.

5 Likes

Anh Vọng giống em nè, em cũng không đọc Guide gì hết :V

Nhưng từ khi biết đọc Guide được 1 cái badge thì mới mở Guide đọc thật. Nhận được badge rồi hết đọc lại từ đó tới giờ. :penguin:

4 Likes

Em nghĩ đây là lý do chính, vì thường newbie rất ngại nhìn tiếng Anh.

5 Likes

Chính xác hơn thì đa phần newbie tụi em nhìn thấy tiếng Anh mà không dịch đc là bỏ qua luôn :rofl: :rofl: :rofl: :rofl:

4 Likes

Thế cậu còn muốn làm newbie tới khi nào nè?

1 Like

Đâu ai muốn làm newbie ạ anh. :man_facepalming: :man_facepalming:
Trình còn thấp nên phải chấp nhận và học thêm thôi ạ.
Còn làm tới khi nào thì cái này phải đợi đến khi mọi người công nhận thì mới thoát được cái kiếp newbie. Không thì chỉ biết học và học thôi :rofl: :rofl: :grin: :grin:

Chắc nãy quote không đúng trọng tâm. Quan trọng là cái này nè. Thường thì chỉ cần copy dòng lỗi bỏ y chang lên google là giải quyết được rồi.

5 Likes

Có 1 cái nút flag đặt câu hỏi tệ, khi đủ số flags thì bài post sẽ đính kèm link hướng dẫn cách đặt câu hỏi. Chủ đề sẽ bị khoá cho đến lúc nào người viết chịu sửa bài.
Chứ hiện tại flag nào cũng có tác dụng giống nhau là ẩn bài viết mà chả để làm gì ?

6 Likes

Hi @Dao_An,
Cảm ơn cậu về suggestion này nhé! Đó là ý kiến rất hay, theo quan điểm của tớ! :smiley:


Hi @Vong_Hoang_Tuong
Cảm ơn cậu về feedback guidelines dài nhé :smiley: Tớ đồng ý với vấn đề guidelines của chúng ta hơi dài, và có lẽ hơi “unfriendly” cho mọi người.
Đặc biệt là ý kiến dưới đây, tớ nghĩ rất có ích cho mọi người:

Đó có lẽ là cách tốt để lấy được sự chú ý của những người cần, cũng elegant vừa đủ để những người không cần có thể skip :smiley:
Cảm ơn cậu thêm lần nữa về ý kiến này!


Hi @noname00, @nguyen2812
Tớ đồng ý với ý kiến của cậu, rằng tiếng Anh có lẽ không phải thế mạnh của tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn mới.
Vậy nên các tính năng kia dịch sang tiếng Việt là ý tưởng rất tốt :smiley:

Tớ sẽ tổng hợp ngắn gọn lại các ý kiến của mọi người, rồi đưa ra những điều chúng ta có thể làm, cùng với 1 kế hoạch ở mức high level. Giống như @null, tớ hi vọng chủ đề này sẽ không được lặp lại nữa :smiley:

7 Likes

Đã là newbie thì bản chất như một đứa trẻ và chắc chắn sẽ có những câu hỏi, suy nghĩ ngây ngô.
Và cũng tất nhiên nghĩ gì sẽ hỏi đó, không có sự kiên trì và cũng không có thói quen search.
Tác dụng của nội quy cũng rất hạn chế (vì có đọc đâu).

Nhưng để hạn chế bài ngây ngô thì có cách. Có thể ngay tại thời điểm tạo bài. Có những bộ lọc, câu hỏi đơn giản để gợi ý những bài có sẵn.

6 Likes

Cái này lúc lập topic thì có phần gợi ý các topic có cùng tiêu đề mà nhỉ.

1 Like

Nó đơn giản và chung chung không tạo ra sự trợ giúp nhiều.

4 Likes

Ở đây có ai là người tham gia viết bài cho Wikipedia? Nếu có, chia sẻ cách làm việc ở đó với anh em, liệu có thể áp dụng chút ít những điều ở đó vào diễn đàn này? Những kẻ phá rối hoặc cố tình viết những bài mang tính chất gây tranh cãi, đưa những thông tin thiếu kiểm chứng không thể tồn tại được trên Wikipedia.

Một cách mình nghĩ có thể quy định hẳn luôn ở đây là giống như báo cáo bug ở một số phần mềm, họ yêu cầu phải liệt kê một số thứ, nếu không đáp ứng thì bài không ai đọc.

“Luật” cũng nên áp dụng cho mọi người, những câu hỏi không đáp ứng đủ yêu cầu <= ông nào vào trả lời cũng “ăn gậy” luôn, kèm theo lời nhắc nhở, giải thích mà khi MOD biên tập bài hoặc chế độ tự động chèn vào.

Túm lại là không nên biến diễn đàn thành nơi cần cái gì đó vào hỏi để được ai đó giải quyết xong rồi biến, lâu lâu có vấn đề lại quay lại, mà nên tạo cho diễn đàn là nơi trao đổi học tập sôi nổi, theo hướng học suốt đời, nơi giao lưu về tri thức. Có thể có chế độ hỏi đáp trả tiền cho những ai thích người khác giải quyết ngay thì đăng ký vào đó và cọc tiền :D.

Liệu DNH có cao thủ nào hoặc nhóm thành viên nào đủ sức & dám hy sinh để tuỳ biến diễn đàn này thành chế độ “dual engine” giữa Stack Overflow và Experts Exchange? Được như thế sẽ là tốt cho mọi người, “phe nào” cũng vui.

11 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?