Làm cách nào chất lượng câu hỏi của chúng ta có thể tốt lên được?

Đơn giản là vẫn còn rất nhiều người (đặc biệt là newbie) vẫn còn lầm tường rằng đây là cộng đồng giải bài tập liên quan đến lập trình. :upside_down_face:

Cứ vứt cái đề bài lên lượn một lúc rồi quay lại là cái bọn ham học nó sẽ làm xong cho mình.

=> để chất lượng câu hỏi tốt lên thì cần phải đánh bay cái ý nghĩ kia đi.

Mà giải pháp của kslb có vẻ là cách tốt để thực hiện việc đó. :slightly_smiling_face:

7 Likes

Vấn đề này đã từng có topic đề cập đến. Lỗi cũng không hoàn toàn do họ, họ dùng mạng xã hội nhiều, ít khi được tự học hay tự tìm hiểu, hỏi nhiều nhưng … đưa bài ra “Cái này làm thế nào vậy bạn/thầy?”. Vấn đề này chắc đổ lỗi cho cả nền giáo dục mất.

Vẫn góp ý cũ, đưa một bài mẫu với title mẫu vào phần lập topic mới
Tổng hợp những câu hỏi “Thông dụng” rồi cấm luôn (hoặc gợi ý ngay vào ô typing đ)

3 Likes

Trang DNH này xạo nè, dám để banner là "83% thành viên không hỏi bài tập, bạn thì sao?"
Ngược lại mới đúng :stuck_out_tongue:

4 Likes

Nếu ban ngay từ ban đầu, như StackOverflow chẳng hạn, nó gây ra 2 tác dụng ngược:

  • Các bạn newbie sẽ không bao giờ quay lại diễn đàn, cộng với số lượng thành viên tham gia 1,2 năm thấy chán đi nữa, dù do forum không đáp ứng được yêu cầu hay chỉ tìm một nơi giao lưu mới. Điều đó dẫn đến số lượng thành viên hoạt động giảm rất nhanh.
  • Tạo tiền lệ xấu là nơi này chỉ là cho những người có kinh nghiệm, số lượng thành viên là học sinh/sinh viên không chọn nơi này là nơi đầu tiên để thảo luận về vấn đề tin học, đi ngược lại lý do anh Đạt tạo forum.

Nếu diễn đàn đi theo hướng chỉ giữ người có chất lượng, thì lại gặp 2 trở ngại lớn:

  • Những chuyên gia thường đề cao kiến thức chuyên ngành, dẫn đến tạo ra rất nhiều “forum con” nhưng không có ai thảo luận forum đó. Vì thế, DNH đi theo hướng chỉ giải đáp những thắc mắc mà mọi người trong lĩnh vực nào cũng quan tâm, như: giải thuật, web, cơ sở dữ liệu, kiến trúc phầm mềm, hệ thống nhúng… những chuyên ngành hẹp như Competitive Programming, Database Security, Audio Processing (game development),… sẽ ít quan tâm hơn. Thường ai quan tâm sau thì chỉ khuyến khích họ nên tham gia hoặc tự tạo forum riêng về lĩnh vực chuyên sâu, có thể không tham gia DNH cũng được.
  • Những người quá thiên về kỹ thuật thì phải đánh đổi về khả năng giao tiếp, nên dễ gây bất đồng. Chỉ cần 1,2 người gây náo loạn là đủ để tạo drama cho toàn forum rồi.

Vì thế, ai đã là senior, hay specialist thì cũng không cần phải tham gia DNH, mà khuyến khích nên tham gia các forum chuyên nghiệp hơn, và chuyên sâu hơn lĩnh vực mình đang làm.


Còn vấn đề giải bài tập thì mình cũng không đồng tình, về sửa bài cho đúng quy định thì vẫn sửa cho các bạn newbie, nhưng vẫn có một số bạn quá nhiệt tình vô trả lời làm các bạn newbie đó ỷ lại, mình cũng nghĩ nên thêm cách nào đó để hạn chế việc trả lời các câu hỏi quá dễ. Đương nhiên là mình không trả lời các câu hỏi bài tập.

11 Likes

Theo thuyết của nhiều người (trong đó có t)
Kỹ năng đặt câu hỏi gắn liền với tư duy độc lập. Mấu chốt đặt câu hỏi để định vị đúng vấn đề thì phải thay đổi cách học tập thụ động. Nên giải pháp cải thiện là làm sao giúp các bạn ấy chủ động hơn trong học tập, có tò mò (& kiên trì) tìm hiểu xa hơn những gì được dạy. (Nhiệm vụ này của giáo dục nên t nghĩ đóng góp cải thiện phần nào được thì hay phần đấy)

Giải pháp là định hương các bạn newbie tập cách tiếp cận: bắt đầu từ những việc đơn giản như: khi tình cờ thấy thông tin gì đó đáng quan tâm, thay vì lập tức phản ứng hoặc đọc cho có, thì lọc ra các thông tin được nhắc tới mà chưa được tìm hiểu kỹ, rồi dành thời gian tìm hiểu. Lâu dần tạo thói quen tìm tòi, bóc tách vấn đề và sàng lọc thông tin, điều đó mới giúp cải thiện kỹ năng đặt vấn đề/câu hỏi.

Mà văn hoá VN có một cái rất hay đó là tính cộng đồng cao, ưu điểm là ở đâu cũng sống được nhờ có cộng đồng mạnh nhưng nhược điểm nó làm tính độc lập (identity) mòn đi. Mà văn hoá thì ăn vào gốc rễ rùi, nên t nghĩ khó mà yêu cầu tính độc lập cao như Tây đc. Nếu cần đóng góp để giúp một bộ phận tiến bộ hơn thì có lẽ nên thay đổi từ từ

10 Likes

Hi @Sherly1001, @hungaya, @vivungve, @phamvandung
Cảm ơn các cậu về đóng góp nhé! :smiley:


Tớ muốn đề cập điều này với @hungaya chút, chỉ để chúng ta hiểu rõ ý nhau thôi :smiley:
Đầu tiên, tớ muốn nói tớ đồng ý với quan điểm của cậu. Chúng ta không nên thay đổi mục đích/lý do ban đầu mà anh Đạt tạo nên diễn đàn. Tớ tin là mục đích đó là tốt :smiley:
Mục đích của tớ là tìm cách nâng cao chất lượng câu hỏi, điều mà tớ nghĩ là kỹ năng rất thiết yếu cho các bạn ấy trong môi trường chuyên nghiệp. Tớ tin rằng, nếu chất lượng câu hỏi tăng lên. những cá nhân chất lượng hơn sẽ ở lại và đóng góp.
Tớ nghĩ chúng ta không nhất thiết phải quá cực đoan tới mức chỉ giữ lại những người chất lượng, hay thay đổi toàn bộ ý nghĩa ban đầu của diễn đàn. Cậu đừng lo nhé, tớ không có ý đấy đâu :smiley:
Và tớ nghĩ có lẽ chúng ta làm được điều đó. Ví dụ nhé cậu, dựa trên quan sát, cá nhân tớ thấy ý kiến của cậu (có thể sửa đổi chút):

cộng thêm với ý kiến của @kisuluoibieng@Stanley00 về việc đưa ra checklist để validate post:

2 phương án này đều không quá cực đoan, vẫn giữ vững tinh thần của diễn đàn, đồng thời có thể cải thiện được cách đặt câu hỏi của các bạn ấy 1 cách beginner friendly.
Tớ rất mong nhận được ý kiến bổ sung, cải thiện các ý tưởng đã được đề cập, hoặc có ý tưởng mới, từ những thành viên lâu năm trên diễn đàn như cậu :smiley:


Tới giờ, tớ ghi nhận có thêm những ý kiến mới từ @phamvandung:

và của @vivungve

Cộng thêm các ý kiến đã có đã được tổng hợp ở post này: Làm cách nào chất lượng câu hỏi của chúng ta có thể tốt lên được?

Với những point trên đây, nếu như các bạn khác nghĩ mình có thể cải thiện, feel free to do that! Tớ rất chào đón việc đó! :smiley:

6 Likes

Em thấy cái này khá là khó để đưa ra 1 quy tắc chung nên em nghĩ liệu có thể trước khi 1 topic đc đăng lên forum thì nên có 1 khoảng thời gian để 1 vài người nào đó (gọi là admin đi)duyệt nhỉ. Vì không phải lúc nào các ad cũng có thể onl nên thời gian để 1 topic được đưa lên sẽ lâu hơn. Đối với những thằng mà đăng để giải bài tập chắc chắn ko thích điều này. Còn với những người tự học (có tinh thần học tập) thì có thể thoải mái ngẫm nghĩ thêm 1 chút nữa trong thời gian chờ được đăng hoặc có thể đi tìm kiếm những cái khác.
Về phần các topic được gửi đi để duyệt thì các admin thấy topic nào có nội dung nhàm thì có thể không duyệt rồi gửi nofi cảnh báo.
Theo như em thấy thì 4rom mình thì các topic đăng lên khoảng 1h là có mấy senior reply nên cách trên vừa ko giảm tương tác vừa giải quyết vấn đề.
Em chỉ là có ý tưởng thôi còn về phần phải code thêm vào source code thì em chịu. Cái này thì phải để anh Đạt xem có khả thi không đã(Chắc anh bận cũng ko xem đc đâu :pensive::pensive: )

3 Likes

topic này nhiều god reply (reply rất dài đề cập nhiều vấn đề) quá làm Hà Mã đọc hết đoạn trên xuống tới đoạn dưới đã bị tràn bộ nhớ :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless: đầu to mà bộ nhớ đệm như trái nho là có thật :expressionless: :expressionless:

5 Likes

Mục tiêu và sứ mệnh của DNH là dành cho newbie.
Chúng ta không thể bắt các học sinh cấp 1 bớt hỏi những câu ngây ngô để thay bằng những câu hỏi logic hơn.
Nên phải chấp nhận điều đó :stuck_out_tongue_closed_eyes:

7 Likes

Mấy giải pháp mà phải tích hợp plugin (poll, checklist, bài mẫu) thì… triệu hồi anh @ltd.
Vì chỉ có anh Đạt mới thêm được.

5 Likes

Chắc tìm cách khác thôi chứ anh @ltd bao việc

Hi @nguyen2812,
Cảm ơn cậu về lời đóng góp nhé!

Tớ nghĩ đây là ý kiến đáng được cân nhắc, cho dù ý tưởng có chút bất lợi khi admin/mod sẽ tốn nhiều cost để manual approve/reject bài đăng. Tuy nhiên, tớ hi vọng có ai đó có thể đóng góp cải thiện được điểm yếu đó của ý tưởng này.
Cảm ơn cậu nhiều về ý kiến đó nhé! :smiley:


Hi @TyE
Tớ đồng tình với cậu về việc god reply, cơ mà tớ hi vọng cậu enjoy cuộc thảo luận này. Cậu có thể cân nhắc đọc những post của tớ, đóng vai trò như checkpoint, tổng hợp lại thông tin cho mọi người dễ catchup hơn.
Tớ sẽ cập nhật các checkpoint đó lên topic gốc. Hi vọng nó giúp cho cậu và mọi người dễ nắm bắt hơn.


Hi @Duong_Act,

Để tớ thử xem có cách giúp các bạn newbie tiến bộ hơn trong việc bớt ngây ngô không nhé! :wink:
Thỏa hiệp là 1 lựa chọn, tuy nhiên, nó nên là lựa chọn cuối cùng trong trường hợp này.
Tớ rất mong nhận được những ý tưởng từ những người lâu năm ở đây như cậu để giải quyết vấn đề này :smiley: Tớ nghĩ không cần đi bước lớn đâu, chỉ cần đi các bước nhỏ, nhưng liên tục, là được :smiley:


Cảm ơn @hungaya@nguyen2812 nhé! Tớ đồng ý với 2 cậu, một số giải pháp sẽ cần sự trợ giúp của anh Đạt. Đó thực ra lại là vấn đề đơn giản nhất, chỉ cần nói chuyện với anh Đạt thôi.


Cảm ơn đóng góp của mọi người nhé!
Tớ nghĩ chúng ta có 1 số bài viết chất lượng về hướng dẫn mọi người sử dụng diễn đàn, trong đó có cách đặt câu hỏi, đặt tên… Tuy nhiên, những bài viết đó tương đối khó tìm. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu chúng ta có site map - 1 post dạng README.md, có vai trò tổng hợp những hướng dẫn tổng quát trong diễn đàn, bao gồm cả hướng dẫn cách đặt câu hỏi - trả lời câu hỏi.
Tài liệu này nên được pin lên, để tất cả mọi người có thể access tới nó dễ dàng.
Mọi người nghĩ sao về điều này? :smiley:

8 Likes

Đây là một ý tưởng hay, cơ mà pin lên đâu vậy? Đầu trang chủ à :thinking:? Mình thấy pin lên đầu trang chủ là hợp lí nhất. :smiley:

1 Like

Lần đầu tiên đọc :see_no_evil:

Nghĩ đến chuyện newbie ngồi đọc guidelines thì phải xem mình lúc đăng ký account có đọc TOS không. Guidelines hiện tại cũng quá dài, nhiêu khê, mấy mục rườm rà như nói tục, chính trị,… thì để bên TOS đủ rồi.

Để tránh bài trùng thì lúc đặt tiêu đề hiện luôn danh sách bài tương tự, lúc chèn link thì thông báo link đó đã có trong bài khác, lần đầu đăng bài sẽ hiện hướng dẫn đăng bài cơ bản, newbie đăng bài hoặc đã vài tháng mới vào lại sẽ hiện ghi chú để thành viên khác cư xử phù hợp, …
Thực ra mình đang mô tả lại mấy tính năng rất hợp lý và có sẵn của Discourse. Thế nhưng, tại sao điều đó vẫn không thể cải thiện vấn đề của newbie? Mình không rõ lý do, nhưng hãy thử dịch các tính năng đó sang Tiếng Việt xem sao.

Phần quy định, hướng dẫn đăng bài cũng nên cho hiển thị nhiều hơn, hoặc để mặc định luôn mỗi khi đăng bài mới (có cho phép ẩn).

Hi vọng năm sau không phải thấy lại chủ đề này.

5 Likes

Anh Vọng giống em nè, em cũng không đọc Guide gì hết :V

Nhưng từ khi biết đọc Guide được 1 cái badge thì mới mở Guide đọc thật. Nhận được badge rồi hết đọc lại từ đó tới giờ. :penguin:

4 Likes

Em nghĩ đây là lý do chính, vì thường newbie rất ngại nhìn tiếng Anh.

5 Likes

Chính xác hơn thì đa phần newbie tụi em nhìn thấy tiếng Anh mà không dịch đc là bỏ qua luôn :rofl: :rofl: :rofl: :rofl:

4 Likes

Thế cậu còn muốn làm newbie tới khi nào nè?

1 Like

Đâu ai muốn làm newbie ạ anh. :man_facepalming: :man_facepalming:
Trình còn thấp nên phải chấp nhận và học thêm thôi ạ.
Còn làm tới khi nào thì cái này phải đợi đến khi mọi người công nhận thì mới thoát được cái kiếp newbie. Không thì chỉ biết học và học thôi :rofl: :rofl: :grin: :grin:

Chắc nãy quote không đúng trọng tâm. Quan trọng là cái này nè. Thường thì chỉ cần copy dòng lỗi bỏ y chang lên google là giải quyết được rồi.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?