Là nhân viên văn phòng, bạn hãy thử Pomodoro

1. Pomodoro là gì?

Pomodoro (Đầy đủ theo tiếng Anh là Pomodoro Technique) là 1 phương pháp quản lí thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc được giới thiệu bởi Francesco Cirillo - CEO của 1 công ty phần mềm người Italia vào năm 1980.

Trong tiếng Italia Pomodoro có nghĩa là quả cà chua – Lý do là Francesco Cirillo đã dùng 1 chiếc đồng hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian khi sáng tạo ra phương pháp này.

2. Tại sao phương pháp này có hiệu quả?

2.1. Giảm áp lực thần kinh nhờ chu kỳ hóa công việc

Việc chia nhỏ thời gian tập trung và xen vào các phiên nghỉ giúp não bạn không bị quá nhiệt, tương tự như việc bạn hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh.

Tự nhiên có chu kỳ sinh học, vì vậy não người cũng có xu hướng thích ứng tốt và giải quyết nhanh chóng những thứ có chu kỳ, vì vậy chúng ta rất dễ dàng tiếp thu một bài hát dài nhanh hơn học thuộc 1 đoạn văn ngắn.

Hoặc việc làm theo thói quen hằng ngày cũng là những chu kỳ, bạn cảm thấy nó rất là dễ dàng thực hiện. Biểu hiện là bạn sẽ thấy thời gian trôi qua nhanh chóng hơn.

“khi ngày nào cũng như ngày nấy thì con người cũng chẳng nhận biết được những việc hay ho xảy đến trong đời”

  • Nhà Giả Kim - Paulo Coelho -

Một phiên làm việc thường có rất nhiều biến cố ngẫu nhiên và hoạt động không có chu kỳ diễn ra, nếu bạn phải làm việc liên tục như vậy não bạn sẽ bị quá tải và cảm giác như nhũn ra.

Phương pháp Pomodoro giúp bạn đóng gói những biến cố ngẫu nhiên vào từng đoạn nhỏ, tạo ra chu kỳ từ những thứ không có chu kỳ. Từ đó não bạn sẽ thích ứng cực kỳ nhẹ nhàng và luôn có ở trạng thái sẵn sàng.

Bài viêt này cũng được viết thành từng đoạn 2 câu, giúp tạo ra chu kỳ giúp bạn giảm sự mệt mỏi khi đọc. Bạn có nhận ra hay chưa?

2.2. Giảm áp lực cho mắt

Nhân viên văn phòng đặc biệt là designer và developer thường xuyên tập trung đáng kể vào màn hình. Và ánh sáng xanh cận tia cực tím của màn hình rất có hại và gây mỏi mắt.

Developer có thể dùng bộ lọc ánh sáng xanh để giải quyết dễ dàng. Nhưng Designer thì không thể, họ phải dùng màn hình màu chuẩn và cường độ sáng cao để thiết kế.

Do đó việc nghỉ giữa quãng giúp tích lũy lại loại enzym giúp phục hồi tế bào mắt, đó là một phân tử chống oxy hóa được gọi là alpha tocopherol , một dạng vitamin E, nó làm giảm tổn thương do ánh sáng xanh và võng mạc gây ra, và ngăn ngừa tế bào chết.

2.3. Ngăn ngừa và giảm sự sao nhãn

Hiện nay internet cực nhanh và nhiều dịch vụ, mạng xã hội,… thứ gây ra sự sao nhãn đáng kể. Nhiều người có thể bỏ cả ngày chỉ để xem Youtube, TikTok, Facebook.

Và đáng sợ hơn là chúng có thể chủ động khêu gợi bạn. Bằng việc thu thập dữ liệu cá nhân, họ có thể dễ dàng hiểu hành vi của đại đa số người trong đám đông. Facebook chỉ cần gửi 1 notification “Hôm nay bạn có thể ôn lại…” tới 100 người thì không ít hơn 80 người sẽ phung phí cả ngày của họ.

Dù bạn là ai, bạn cũng không thể có nhiều hơn 24 giờ mỗi ngày. Sống nhiều hơn 100 năm. Và cuộc sống và thời gian là của riêng bạn, bạn chiu trách nhiệm về nó, không thể vay mượn và cũng không thể ngăn nó trôi qua.

3. Thực hiện Pomodoro như thế nào?

Bạn chia thời gian làm công việc ra thành các đoạn ngắn, xen giữa là các phiên nghỉ. Thông thường là 25 phút cho việc tập trung và 5 phút cho phiên nghỉ.

Sau khi hoàn thành một số phiên tập trung, bạn cần cho não một phần thưởng , đó là 1 phiên nghỉ dài hơn. Thường là 15 phút.

4. Công cụ nào giúp thực hiện Pomodoro?

Bạn có thể thử Pomodoro Smart Timer do chính Hà Mã Tím làm, bản thân Hà Mã Tím cũng sử dụng. Nếu không hợp, bạn cũng có thể tìm một cái khác.

Pomodoro Smart Timer hỗ trợ âm thanh nền tùy chỉnh (thứ rất quan trọng) bạn có thể tự tải một âm thanh Yoga, ASMR để giúp não tập trung tốt hơn.

Hi vọng bài viết này có ích!
Bài viết này cũng được đăng trên Medium tại: https://medium.com/@e39fc4e3/là-nhân-viên-văn-phòng-bạn-hãy-thử-pomodoro-385eaaf4a494

9 Likes

Bớ bớ công an bợn này đăng bài spam nhá :grimacing:
Nói chứ mình cũng đang sài app của bạn, khá hịn khá hịn.

5 Likes

Thật sự bài này Hà Mã Tím đáng yêu phải tách topic riêng vì Hà Mã Tím đáng yêu viết có tâm mà, hông có clone.
Hà Mã Tím đáng yêu nghĩ bài viết cũng thuyết phục và hữu ích.
image

5 Likes

App hịn hò. Đứng trên góc nhìn của người sử dụng, em có chút ý kiến được không ạ.

  • Chế độ darkmode có thể làm nền tối hơn được không ạ. Cảm giác nền chưa thực sự tối(đen). Kiểu em dùng darkmode nhiều quá mà cái darkmode trên android 10 nó đen sì vào nên thấy cái này hơi sáng. Ý kiến riêng thôi ạ.

  • Nếu có chức năng nào đó để sao lưu dữ liệu thì tốt hơn. Em có tìm nhưng không thấy. Cái file cấu hình thì hình như chỉ lưu được cài đặt thôi ạ.

P/s: Cái hình hà mã cute quá :heart_eyes:

5 Likes

Sắp tới sẽ có vụ import và export đa đạng về kiểu kết xuất, bạn có thể import dữ liệu từ ứng dụng khác.
Hoặc nếu chán bạn cũng có thể export dữ liệu (tương thích với app khác) từ app của Hà Mã Tím đáng yêu để move sang app khác.
Hà Mã Tím đáng yêu không có ràng buộc. :hugs: :hugs: :hugs:

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?