Kỹ sư hệ thống cần biết gì và làm gì?

Ước mơ của em là được làm việc cho google hoặc cái gì đó tương tự. Hồi xưa thầy giáo có bảo em là google là một hệ thống và cơ sở dữ liệu khổng lồ. Vì thế sau này em chọn hệ thống thông tin. Nhưng mà chọn rồi giờ em vẫn chưa biết phải học cái gì để trở thành 1 kỹ sư hệ thống và kỹ sư hệ thống sau sẽ làm được những gì. Có anh em nào đang đi trên con đường trở thành một kỹ sư hệ thống, có thể chia sẻ dùm em một chút ki nghiệm được không. Cám ơn mọi người rất nhiều.

2 Likes

“Thầy giáo có bảo em là google là một hệ thống và cơ sở dữ liệu khổng lồ. Vì thế sau này em chọn hệ thống thông tin” đọc đoạn này mình phì cả cười. Nhưng có lời khuyên là muốn làm google thì đầu tiên em nên học tốt giải thuật đã. Còn rồi từ từ tính :smiley:

1 Like

Đấy cũng chỉ là câu chuyện vui em kể lại thôi ạ =)), Em muốn hỏi hệ thống thì cần học gì là do em đang học java vs C, em không biết có nên đi hẳn về một bên không, mà theo cảm nhận của em thì java dễ học hơn C, bên C em cốt lỗi nên em cảm nhận thế, với một phần là em sử dụng Dev C hồi trước xong chuyển sang dùng Visual câu lệnh nó thay đổi chút em dùng chưa quen.

1 Like

Bạn hỏi chung chung quá, Kỹ sư hệ thống chia ra 2 nhánh là:

  • Kỹ sư hệ thống Linux
  • Kỹ sư hệ thống Windows

Bạn cần biết là bản thân thích đi theo hướng hệ thống Linux hay Windows?

Theo mình biết thì để trở thành Kỹ sư hệ thống Linux ( Linux System Administrator) thì cần nắm những kiến thức sau đây:

  1. Unix (AIX, Solaris, UX…) và Linux (RHEL, CentOS, Ubuntu…)
  2. Basic networking knowledge.
  3. Scripting languages: Bash shell, Python, Perl, Ruby… (Bash shell thì bắt buộc SysAdm nên nắm, còn lại thì chọn 1 trong 3 giữa Python, Perl, Ruby)
  4. Web application services: Nginx, Apache, Tomcat, IBM WebSphere, Oracle WebLogic… (Cái này tùy công ty họ sử dụng cái nào, tốt nhất nên nắm Apache và Nginx trước)
  5. Cloud services: AWS, Azure…
  6. Virtualization: VMWare, KVM/QEMU…
  7. Storage technologies: NFS, iSCSI…
  8. Backup technologies (Các kĩ thuật backup hệ thống)
  9. High Availability
  10. Biết thêm về Puppet and Chef thì càng tốt.

Mọi người nếu thấy thiếu thì bổ sung thêm.

4 Likes

Nắm đc 1/2 của cái 1 và basic cái 2, đau nòng thặc :weary:

Em cảm ơn ạ. :slight_smile:

Mình thấy nên thêm cái nữa là ngoại ngữ nhuần nhuyễn, cơ hội tìm đc cv có lương tính = $ là rất cao vì nhiều cty chấp nhận tuyển người có ngoại ngữ vào đào tạo lại, điển hình KDDI ( mình tạch rồi :frowning: )

2 Likes

@minhtam bạn ơi KDDI người ta kiểm tra trình độ ngoại ngữ mình như thế nào vậy ?? mình cũng đang có ý định đi ứng tuyển

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?