Kinh nghiệm luyện tiếng Anh online với giáo viên bản ngữ

Chào mọi người,

Hôm nay mình xin chia sẻ về cách học speaking và cách tìm giáo viên bản xứ để luyện tập tiếng Anh.

Tại sao phải tìm người để nói chuyện tiếng Anh?

Khi bạn học một ngôn ngữ mới, muốn nói được thì phải có người giao tiếp đúng không? Nhiều trung tâm đã đánh vào tâm lý này nên hay dùng chiêu PR là “Có giáo viên bản xứ“. Thật ra nhỏ giờ mình chưa đến một trung tâm tiếng Anh nào hết, và nhiều bạn bè của mình đi học trung tâm về mà trình độ tiếng Anh cũng không khá hơn là bao nhiêu; đương nhiên là cũng có những tâm tâm tốt, có tiếng có thể giúp bạn nâng cao trình độ. Nhiều bạn chắc giống mình, thường là tự luyện phát âm trên mạng, tự học qua các phương pháp như Effortless English, Crazy English hay tự học ở các trang như HelloChao.Vn, TiengAnh123.com, tự xem các video phát âm trên Youtube , tự nói rồi tự sửa âm luôn. Cách này cũng tạm chấp nhận được, tuy nhiên ngôn ngữ là để giao tiếp, để dùng. Suốt ngày “tự sướng” hoài thì cũng không phải là cách hay.

 

Thứ hai là nếu bạn không nói chuyện với người nước ngoài thì bạn sẽ cảm thấy run sợ khi giao tiếp lắm. Sợ mình phát âm sai, sợ người ta có hiểu mình không, bla bla. Mình từng tìm kiếm “nát” Google với các từ khóa như “how to find native to speak English” , “language exchange”,vv với hy vọng có thể tìm được người bản xứ để nói chuyện. Tuy nhiên, đời không như mơ, khi mình đưa tài khoản Skype lên các trên này, người bản xứ không thấy đâu mà chỉ toàn các anh cũng đang học tiếng Anh như mình, mà hầu như họ đến từ các nước như Iran, Palestine, Pakistan,vv. Mình add Sypke với họ cũng nhiều, sau vài lần nói chuyện với họ thì mình nhận ra là trình khả năng phát âm của người Việt cũng không thua kém gì họ, nhưng họ hơn chúng ta đó là khả năng tự tin, họ cười nói vui vẻ, không sợ phát âm sai hay sợ bị người khác cười. Tuy nhiên mục tiêu của mình vẫn là tìm người bản địa để nói chuyện online.

Tại sao phải tìm người nước ngoài online:

Đối với những bạn ở thành phố thì không sao, chỉ cần dạo quanh công viên 23/9, chợ Bến Thành, vv là có tha hồ “tây” cho các bạn bắt chuyện. Tuy nhiên, đối với những đứa ở nông thôn như mình thì việc này hầu như là không thể rồi, từ nhỏ đến giờ mình chưa thấy người nước ngoài nào ở chỗ mình cả, thật đấy :D.

Nhưng nhờ có Internet mà mình đã có thể nói chuyện tiếng Anh online rồi. Dù giá có hơi chát một chút tuy nhiên mình hài lòng với những gì mình nhận được.

Ngoài ra, nói chuyện online giúp bạn giảm chi phí đi lại, nói chuyện 1-1 cũng thoải mái và tập trung hơn, bạn bỏ tiền ra nên giáo viên cũng cố gắng giúp bạn hơn, bạn có thể quản lý thời gian tốt hơn bằng cách sắp xếp lịch học

Cuối cùng mình đã tìm được 1 trang web cho phép thuê người bản xứ để luyện tập tiếng Anh với giá rẻ đó là italki.com

Nếu bạn đăng kí bằng link này bạn và mình sẽ được tặng thêm 100ITC ( ~ $10) sau khi bạn học xong 1 lesson trên italki.

Giới thiệu sơ lược về italki.com:

italki.com là một trang language exchange website. Bạn có thể tìm partner để luyện tập tiếng Anh với bạn, và bạn giúp họ học tiếng Việt. Tuy nhiên, như mình đã nói ở trên, việc tìm partner bản địa miễn phí trên các trang language exchange là rất khó vì thực sự là rất ít người muốn học tiếng Việt. Mình khuyến khích bạn nên mua ITC để “thuê” người nước ngoài nói chuyện và luyện tiếng Anh với bạn nhé. Ông bà ta có câu tiền nào của nấy mà. Bạn thử nghĩ trong trường hợp có một bạn người Lào muốn học tiếng Việt trong khi bạn không muốn học tiếng Lào. Bạn có sẵn sàng 1 ngày nào cũng bỏ 30 phút – 1 giờ đồng hồ chỉ để giúp bạn đó không?

Quy trình học trên italki rất đơn giản, bạn nạp tiền -> thuê giáo viên -> học qua Sype -> Kết thúc bạn confirm trên web , nếu có sự cố bạn báo lỗi và được hoàn lại tiền

Mức giá: mình thường chọn mức 50ITC/1hour (50ITC = 5$). Tức là khoảng trên 100k/1 giờ. Ví dụ một tuần bạn luyện 7h => $5x7x4 = $140/tháng = tầm 3 triệu/tháng. Mình nghĩ sô tiền này cũng rẻ hơn so với nhiều một số trung tâm rồi.

Tips khi chọn giáo viên trên italki:

Trên italki có rất nhiều giáo viên với giá khác nhau và không phải giáo viên nào cũng phù hợp với bạn. Sau một thời gian học trên italki, mình cũng có một vài kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn như sau:

>> Nên chọn giáo viên có Trial session và Video Introduction

Tại sao? Vì có video intro để ta có thể nghe được giọng của người mình muốn nói chuyện. Cũng giống như tiếng Việt, đôi khi cũng có những người nói chuyện rất khó nghe trên italki, thật là phí phạm tiền bạc khi nói chuyện với những người như vậy phải không nào.

Thứ hai là phần Trial session, khi bạn đã chọn người có giọng nói hay, dễ nghe đối với bạn thì nên đặt ngay 1 trial session. Trial session là gì, nó cũng như 1 buổi học bình thường nhưng mà giá rẻ hơn và thời lượng ngắn hơn. Ví dụ 1 buổi học giá 60 ITC/1 hour thì 1 trial session có giả khoảng 10-20 ITC/30mins. Trong trial session, các bạn nên trình bày rõ background English của bạn, bạn muốn học gì ( ngữ pháp, đối thoại, phát âm ,vv) và hỏi cách dạy của giáo viên,vv. Tùy theo trình độ tiếng Anh của bạn mà chọn cách học phù hợp ha.

>> Chọn giáo viên viết nhiều feedback cho học sinh.

Feedback là gì? Sau mỗi buổi học, bạn sẽ phải lên lại trang italki để confirm là mình và giáo viên đã có thực hiện buổi học. Nếu bạn confirm thì giáo viên mới nhận được tiền. Sau khi bạn confirm thì sẽ có 1 trang để bạn nhận xét về buổi học đó gọi là feedback, và giáo viên cũng như vậy. Việc cho “feedback” như vậy là không bắt buộc, vì thế sẽ có một số giáo viên không cho bất kì nhận xét hay phản hồi gì. Lời khuyên của mình là hãy chọn những người hay viết feedback cho các buổi học vì họ sẽ quan tâm đến việc học của bạn nhiều hơn.

Dưới đây là ví dụ về cô Cynthia, buổi học nào cô cũng viết feedback hết, viết rất dài là đằng khác, cô viết và sửa lỗi của học viên mặc dù học sinh của cô không viết lại 1 dòng nào. Ngược lại có những giáo viên không hè viết bất cứ dòng feedback nào cho học sinh.

Trên đây là vài kinh nghiệm của mình trong việc chọn giáo viên trên italki.com, hy vọng bạn có thể tìm được người ưng ý nhất để học ha, vì chúng ta bỏ tiền ra để “thuê” họ nên hãy chọn đúng người. Sau một thời gian nói chuyện thân nhau hơn thì bạn sẽ cảm thấy khả năng tiếng Anh của mình “tăng vọt” đấy.

Cách học sao cho hiệu quả:

Sắp xếp ideas và ghi ra giấy:

Lúc trước mình phải mất thời gian để suy nghĩ trước khi nói. Từ lúc bỏ tiền ra học tiếng anh online trên italki mình sợ tốn tiền nên phải tiết kiệm thời gian :D, mình ghi hết tất cả những gì cần nói trước để tới lúc học lại không biết nói gì. Ví dụ dưới đây là những ý mình dự định sẽ hỏi giáo viên trong 1 tiết học :

– Cách phát âm /th/ đầu và cuối , đọc các từ có âm này xem giáo viên có nhận ra không?

– Bên Mỹ học sinh sinh viên có uống rượu nhiều không?

– Bên đó mua súng bao nhiêu nhiêu tiền, ai vô là bắn luôn hả?

Ghi ra như vậy giúp mình không bỏ sót những gì cần nói và tiết kiệm thời gian, đạt hiểu quả cao hơn.

Giới thiệu văn hóa, lịch sử, địa lý ,, vv của Việt Nam và các nước:

Có một anh dạy cho mình hỏi Việt Nam có gì đẹp, kể anh ấy nghe. Thế là mình tra Google tra, giới thiệu cho anh ấy từ Sapa đến Cà Mau luôn. Tha hồ cơ hộ cho các bạn giới thiệu quê hương.

Lại có một chú hỏi Việt Nam có lễ gì đặc biệt không? Tại bữa đó là ngày lễ Phục Sinh, lễ lớn bên Mỹ. Bữa đó lại cách Giỗ tổ Hùng Vương mấy tuần, thế là đem ra nói. Thế là từ đó cứ nghiên cứu mấy cái lễ hội như chọi trâu, chọi gà, đua bò đem ra kể với chú ấy. Chú ấy bảo sao Việt Nam sao Việt Nam thích xem động vật thi đấu vậy? Mình phải giải thích là Việt Nam nhiều lễ hội lắm, từ từ mới hết được.

Học qua tin tức, báo đài:

Bạn lấy một mẫu tin bạn đã chuẩn bị từ trước, tập phát âm đoạn đó, sau đó khi học bạn nhờ giáo viên nghe và ghi lại những từ phát âm sai. Sau khi đọc xong thì cả 2 có thể thảo luận, nói về topic trong bài báo đó. Mình nghĩ đây là cách học hiểu quả nhất vì bạn có thời gian để chuẩn bị topic bạn thích. Mình thường chọn cách topic về self-help như quản lý thời gian, triết lý cuộc sống, động lực trong cuộc sống, gia đình,vv

Một vài blog hay bạn có thể lấy để học với giáo viên:

http://oliveremberton.com/

http://www.jamesaltucher.com/

http://www.becomingminimalist.com/

http://www.theminimalists.com/

 

Lưu ý: Nếu bạn đăng kí bằng link này bạn và mình sẽ được tặng thêm 100ITC ( ~ $10) sau khi bạn học xong 1 lesson trên italki.

Chúc các bạn học tốt, mọi thắc mắc các bạn có thể hỏi mình nha!

21 Likes

bạn có thể cho mình đường link của cô cynthia được k vậy . và cho mình hỏi bạn đang học ai .

2 Likes

https://www.italki.com/teacher/1536420
Mình nói chuyện với cô được 4 buổi, nói chung cô nhiệt tình lắm, mới vô cô sẽ hỏi bạn muốn học theo kiểu nào, muốn học ngữ pháp, từ vựng hay nói chuyện văn hóa Mỹ, vv đều được.
Hiện tại mình tập trung quay mấy khóa học nên cũng không học kiểu này nữa. Nhưng mà người thân với mình nhất trên italki là anh Naim https://www.italki.com/user/1409244
Anh này nói chuyện bao vui, bạn cứ học thử đi, nói bạn Mr Young Khoa là ảnh biết à :smiley:

1 Like

cho mình hỏi nạp tiền ntn ?? tks

Bạn xài thẻ VISA hoặc paypal đều được nha

Em là học sinh cũng từng đi học ở nhiều trung tâm :neutral_face:, phải nói là kỹ năng nghe và viết đã trơn chu hơn trước nhưng nói thì đúng là ko có người giao tiếp thì kém quá :frowning:

1 Like

Có tiền nên thử phương pháp này nha bạn, nói chuyện 1 vs 1. Mình bỏ tiền nên người ta cũng nhiệt tình nữa

1 Like

trước đây khả năng giao tiếp tiếng anh của mình rất kém, sau khi học một khóa học với thầy giáo nước ngoài tại Talk Class, các thầy đã chỉnh sửa cho mình các lỗi về phát âm mà mình thường hay mắc phải. Và bây giờ mình hoàn toàn tự tin khi đứng trước người nước ngoài để giao tiếp và nói chuyện.
http://talkclass.edu.vn/

Cái này mình được quyền chọn bất kỳ chủ đề nào hả anh ? Ví dụ nếu mình nói vs gv là mình sẽ nói về chủ đề văn hóa Mỹ thì họ sẽ kể cho mình nghe về nước Mỹ … ?

tuyệt vời quá, cảm ơn chia sẻ của anh :smiley:

Ừ, giáo viên dễ thương lắm. Bạn muốn học gì,nói gì học chiều bạn hết. Nên chuẩn bị ít từ vựng trước, hay một bài báo,vv để không tốn thời gian hay không biết nói gì nha.

1 Like

Wow, vậy 2 trong 1 rồi :smiley: Vừa nâng cao tiếng anh vừa được ngắm … :joy:

Có người thích mở webcam có người chỉ để audio thôi, còn gái thì xấu với già không à. Gái đẹp không rảnh dạy online đâu huynh :smiley:

1 Like

anh học bao nhiu 1 tháng v anh khoa em cũng học chung với anh bên uit em là em anh Teuơng Khẩi Định ạ

dạo nay anh cũng ít học kiểu này nữa. Lúc trước thì 1 tuần luyện trên italki 3 ngày. Mỗi lần thế 1h cỡ $5.
Mà mua theo gói nó rẻ hơn. Nói chung cỡ 2 triệu là nói đc gần 30h rồi. Mà bây giờ giá nó tăng lên hơn trước.

1 Like

bạn cho mình hỏi là phải book trước 24 h, vậy còn hủy thì ít nhất bao nhiêu giờ vậy bạn?

Hủy thì mình không nhớ. Lúc trước mình hủy thì nhắn tin skype cho giáo viên. Sau đó italki sẽ có bảng xác nhận là “student didn’t attend the class” or “teacher didn’t attend the class” để lựa chọn và có checkbox là muốn dời lại ngày khác không. Mà giáo viên quen rồi mới làm vậy.

1 Like

Mình xem trên mạng thấy ACB có 2 loại là visa prepaid và visa debit, vậy làm cái nào vậy để học thuận tiện vậy bạn?

loại trả trước á, xài nhiêu trả nhiêu. Loại nợ nếu bị hacker lấy thẻ là đóng tiền đuối á :smiley:

2 Likes

Cho em hỏi em có thể tự học: nghe,từ vựng và nói với nhiều người trên mạng cũng đc … Nhưng việc đấy dở hơi là em ko cả biết sử dụng các cấu trúc câu sao cho đúng , nào thì giới từ , ngữ pháp, … thế thì em phải học thế nào để tốt những phần như vậy để còn tự học các phần khác hay là cứ học là biết ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?