Không đi những buổi còn lại trong tuần khi hoàn thành xong task tuần

Chào mọi người. Một hai tháng gần đây thì em bắt đầu đi thực tập, mấy buổi đầu thì được hướng dẫn về git rồi tầm một hai tuần sau đó thì cũng được giới thiệu và cho vào làm dự án. Thường thì đầu tuần em sẽ được project leader giao task và nghiệm thu cuối tuần. Vấn đề là tốc độ làm task của em khá là nhanh, thường công việc 5 ngày em làm 1~3 ngày là xong, cũng có thể do em mới vào nên công ty cứ giao việc đơn giản xem năng lực đã. Thì khi làm xong task rồi mà lên công ty ngồi không thì em cảm thấy khá khó chịu vì cảm thấy lãng phí thời gian. Task mới thì cứ đầu tuần sau mới giao dù tốc độ làm thế nào. Em thì muốn khi nào xong task thì lên công ty còn xong việc rồi thì nghỉ những ngày còn lại cho đến đầu tuần sau, nhưng em sợ mọi người đánh giá :frowning: Các anh chị có thể cho em xin ý kiến về việc như vậy trong vai trò là leader không ạ? Có nhất thiết phải đi đủ buổi dù không làm gì không? (chỗ em đang thực tập không nhận lương/trợ cấp theo giờ đi hay ngày làm mà tính theo task hoàn thành)

thì “xin” thêm task, thì tìm chỗ khác khó hơn, thế thôi

3 Likes

Dù không nhất thiết phải đi đủ buổi, cơ mà nếu tớ là leader của cậu, tớ sẽ kỳ vọng thái độ làm việc tốt hơn từ cậu.

Để tớ chia sẻ một vài điều cơ bản với cậu :smile:

  • Task là do tự cậu tạo ra.
    Cậu không nhất thiết phải chờ task từ leader. Chính cậu cũng có thể tự đọc tài liệu hệ thống, nghiên cứu kiến trúc hệ thống, xác định vấn đề hệ thống, phân tích và propose giải pháp cho vấn đề. Cậu thậm chí còn có thể xem process làm việc có vấn đề gì không, và propose một giải pháp cho process đó.
    Cậu đã nghe tới thuật ngữ ownership bao giờ chưa? Khi cậu coi hệ thống đó là của cậu, cậu có ownership với hệ thống đó. Một người có sense of ownership sẽ outperform một người task-base thông thường.
    Việc tự tạo ra task cho cậu chính là một bước rèn luyện sense of ownership cho cậu đó :smile:
  • Những task đầu tiên thường là những task để cậu làm quen với process và hệ thống.
    Chắc chắn cậu sẽ được cho một khoảng thời gian trống để tự mình cài đặt môi trường làm việc, nghiên cứu hệ thống và quy trình để tạo ra framework của chính cậu. Các task sau hiệu quả hơn sẽ phụ thuộc vào nó.
    Với một người chưa ra trường, chắc chắn có rất nhiều sai lầm người đó có thể gặp khi làm một task thậm chí là rất đơn giản. Tất nhiên, không có vấn đề gì khi cậu mắc sai lầm ở giai đoạn này, cơ mà, cậu nên hạn chế không mắc sai lầm tương tự trong tương lai. Chỉ có cách làm quen nhanh với quy trình và hệ thống, cậu mới có thể hạn chế điều đó.
    Dù cậu không có ý định ở đó lâu dài, việc cậu học thêm về quy trình và hệ thống đó có thể giúp cậu rèn luyện nhiều transparent skill (sense of ownership, problem solving, sense of profesional, effective communication…), thứ có thể áp dụng được vào các công việc khác.
  • Khi cậu làm mấy task đầu, cậu có bao giờ thấy cậu quên kiến thức nào đó khi đọc tài liệu - source code chưa?
    Đây cũng là khoảng thời gian cậu brush up kiến thức của cậu. Vậy nên, tận dụng nó tốt nhé! :smile:

Hi vọng cậu tìm được ý tưởng nào đó từ những chia sẻ trên đây.

3 Likes

Sao làm việc trí óc mà nói nghe giống làm công nhân lao động phổ thông vậy nhỉ? Thời gian học tập/ nghiên cứu trong CNTT chiếm đến 80%, chỉ 20% dành cho việc gõ phím/ cầm chuột để tạo ra code mà thôi. Cho nên, hết task rồi là xong đó hửh? Ví dụ luôn việc của mình là tìm ra malware và gỡ bỏ trên một site của khách hàng, nhận tiền ngay sau khi xử lý xong. Nhưng đó có được gọi là xong task không? Không. Quay trở về xem hệ thống web mình đang phụ trách hạ tầng có malware nào như vậy không, không thấy có malware loại đó nhưng lôi ra một tá những malware, và kêu anh em chung tay cùng gỡ bỏ, liền cả tuần sau đó vẫn chưa gỡ xong. Những việc đó có leader nào yêu cầu hoặc sai khiến gì không? Không. Tự làm.

3 Likes

@kisuluoibieng dạ em có xin thêm rồi nhưng tạm thời thì số lượng task của em vẫn như cũ

@library @superthin cảm ơn lời khuyên của hai người ạ. Không phải do em lười nghĩ xong task thì thôi mà là em nghĩ mình có thể tìm hiểu những việc như vậy trong lúc ở nhà chứ không nhất thiết phải đến công ty (công ty cho xài máy cá nhân chứ không cấp máy). Công ty hơi xa so với nơi tạm trú hiện tại nên em mới ngại đi thôi ạ :cry:

1 Like

Uhm, tớ không có buộc tội cậu lười biếng đâu :smile:

Cậu nói đúng, cậu có thể tìm hiểu ở nhà. Dù vậy, nếu tớ là cậu, tớ vẫn sẽ lên công ty. Lý do vì cậu đang ở giai đoạn đầu sự nghiệp, việc lên công ty, gặp mặt trực tiếp mọi người sẽ cho cậu nhiều cơ hội học hỏi hơn.

  • Cậu sẽ có cơ hội học cách giao tiếp tốt hơn khi face to face.
  • Cậu sẽ học thụ động được nhiều hơn. Chẳng hạn, cậu có thể sẽ nghe thấy cuộc trò chuyện nào đó ở trên office, với những thông tin giúp ích cho cậu không chỉ trong sự nghiệp, mà còn trong cuộc sống.
  • Cậu có thể nhìn ai đó trực tiếp thao tác trên máy tính của họ. Đó là cơ hội để cậu steal their skill.
  • Cậu có thể xây dựng network của cậu từ việc đi ăn trưa, uống trà đá cùng nhau.
  • Sức khỏe tinh thần của cậu sẽ tốt hơn.

Tớ hi vọng mấy thứ kể trên overweight việc ngại nhà xa của cậu :smile: Lựa chọn là của cậu.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?