Không có đam mê lập trình mà chỉ học vì là ngành hot là điều rất tệ đúng không?

Em hiện là sinh viên năm 2 của 1 trường ĐH trong HCM nhưng em đang thấy rằng mình thật sự không hợp với môn lập trình . Em do không có ước mơ hay là mục tiêu gì trong tương lai mà chỉ sống rồi đợi cuộc đời mình đưa mình đến đầu rối tính đến đó nên lúc chọn ngành và trường thì chọn CNTT chỉ vì mọi người bảo rằng đây là ngành hot và kiếm được rất nhiều tiền khi tốt nghiệp và khi có tấm bằng từ các trường top thì điều này còn đúng hơn nên em đã đăng ký nguyện vọng và đậu vào. Nhưng khi học ở năm nhất thì môn NMLT khiến em cực kì choáng về các thứ cần phải học và hiểu . Mặc dù qua môn nhưng em thấy rằng là việc mình qua môn không phải do em hiểu mà do các bạn trong nhóm em quá giỏi và họ giúp em hầu hết mọi thứ nên mặc dù điểm thi thấp thì em vẫn vừa đủ để qua môn . Nhưng em thấy những việc em đang làm hiện tại chỉ khiến cho tương lại sau này mịt mù hơn nên giờ em không biết là có nên đổi ngành và trường hay là cố tốt nghiệp để lấy tấm bằng của trường?

Vậy đổi ngành thì bạn định đổi sang ngành nào?
Còn cố để tốt nghiệp rồi đi làm thì bạn có lập topic kiểu có nên đổi ngành vì không có đam mê nữa hay không?

5 Likes

Nếu em nói thật thì em cũng không biết mình sẽ đổi sang ngành nào nữa .Em hiện tại hoàn toàn mịt mù về tương lai của mình nên đi về đâu và nên làm gì

Vậy đi tìm đi. :slight_smile:
Giờ vẫn còn nhiều thời gian đó bạn. :smiley:

Tìm xem bạn thích gì, bản thân mình muốn làm gì? Phía trước không có đường thì tự tạo con đường riêng cho mình. image

Cụ Tấn bảo thế này.

Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi.

Nhưng cũng có câu này. image

Trên mặt đất đã có đường rồi nhưng người ta đi lắm cũng không thành đường.

5 Likes

Nếu thế cho em hỏi là nếu em không biết bản thân mình thích gì thì làm sao để tìm thứ mình thích ạ? Còn về bản thân mình muốn làm gì trong tương lai thì em chỉ đơn giản muốn có 1 công việc có mức lương đủ để trả ơn ba mẹ trước khi em chết nhưng công việc đó là gì thì em cũng không biết nữa . Chắc là em phải ngồi lại rồi suy nghĩ thêm về vấn đề này vậy

Đúng rồi, làm sao để tìm được thứ bạn thích thì chỉ bạn mới biết, sao mình biết, mà có gợi ý cho bạn thì cũng là cách của mình sao biết được nó hợp với bạn hay không. :v

Tự mình thành đạo vẫn hơn theo đạo của ng khác mà. =]]

6 Likes

Hi confuse man!

Cậu phải thử làm mới biết mình thích hay không.
Có vẻ như cậu mới chỉ học nhập môn, nhưng đã không có hứng thú, mà chưa thực sự bắt tay vào lập trình thứ gì. Tớ e là cậu chưa đủ dữ kiện để kết luận cậu có đam mê hay không đâu :smile:

Không có đam mê lập trình mà chỉ học vì là ngành hot là điều rất tệ đúng không ạ?

Tớ tin đây là câu hỏi tu từ. Cậu học cái gì nếu không phải vì bản thân cậu, đều là điều rất tệ.

Cơ mà, vấn đề của cậu là ở đây cơ:

Em do không có ước mơ hay là mục tiêu gì trong tương lai mà chỉ sống rồi đợi cuộc đời mình đưa mình đến đầu rối tính đến đó

Đừng. Tiếp. Tục. Sống. Kiểu. Đấy!
Đó là cách sống rất hời hợt. Tớ hiểu đây là kết quả từ môi trường xung quanh cậu, có vẻ cậu là người được lo cho gần hết mọi thứ cơ bản, không thực sự được dạy cách suy nghĩ, cách sống. Kết quả là cậu không có khả năng quyết định.
Nếu tiếp tục sống kiểu đấy:

  • Cậu sẽ dần mất đi phương hướng và động lực sống, do cậu không thực sự giỏi gì. Cậu không giỏi vì thái độ hời hợt khi tiếp cận, chứ không phải do năng lực cậu không tiếp thu được. Có thể cậu đã thử, nhưng cậu chưa làm đủ. Đây là đại học chứ không phải cấp 3, cậu không thể kỳ vọng chương trình học được thiết kế để phù hợp với tốc độ tiếp thu đại trà được.
    Điều này thực tế đã xảy ra rồi.
  • Cậu thậm chí may mắn lắm mới tốt nghiệp, nhưng sẽ hoàn toàn không có kiến thức gì. Cậu cũng không rèn luyện được gì trong những năm đại học, sẽ có thể có 1 công việc nhờ tấm bằng, nhưng không bao giờ lo được cho bản thân. Cậu cũng nên say good bye với việc báo hiếu bố mẹ.

Giờ, tớ sẽ hỏi cậu những điều này:

  • Cậu thích làm gì?
    Nếu cậu biết điều đó, chuyển sang học ngành đó, và thay đổi thái độ của cậu. Cậu phải có thái độ cầu tiến và muốn học hỏi, bất kể cậu học ngành gì.
  • Nếu tiếp tục ngành này, cậu có thể thay đổi thái độ của cậu được không?
    Cậu có thể lôi những thằng bạn giỏi của cậu ra, hỏi chi tiết những thứ cậu chưa hiểu được không?
    Cậu có thể lên google, search hết những thứ cậu chưa hiểu được không?
    Cậu có thể gửi email cho giảng viên, hay giờ tay trong giờ học để hỏi những thứ cậu chưa hiểu được không?
    Cậu có thể hệ thống lại, tổng hợp lại những thứ cậu đã tìm hiểu được không?
    Cậu có thể tích cực chia sẻ những thứ cậu học được được không?
    Cậu phải có tinh thần đấy nếu thực sự muốn học bất cứ thứ gì. Lao vào nó như không có gì để mất, như figher ấy!

Tớ dù có thể thông cảm với cậu, do cậu còn trẻ, nhưng tớ lại rất ghét những người hời hợt như cậu. Những người hời hợt cuối cùng cũng end up là những kẻ phàn nàn, đổ lỗi. Trừ khi cậu muốn trở thành người như thế, còn không thì thay đổi đi cậu.

Rất xin lỗi nếu như cậu thấy những lời góp ý này quá quyết liệt, và khiến cậu tổn thương. Hi vọng cậu sẽ nhận ra được điểm cốt lõi, và có kế hoạch điều chỉnh trong tương lai. Tớ hi vọng có thể thấy cậu trở thành đồng nghiệp tốt của tớ sau 2 năm nữa!

8 Likes
  1. Bạn còn trẻ nên việc không biết bản thân mình muốn gì thích gì là bình thường.
    Nhưng chính vì còn trẻ nên bạn có nhiều thời gian, hãy thử làm, thấy cái gì hay thì bắt tay vào làm/học. Có thể đi học 1 lớp MC, để rèn luyện kỹ năng thuyết trình cũng như tự tin khi đứng dưới ánh đèn. Mình không nói bạn sẽ theo nghiệp MC hay gì gì, đơn giản là thử cái mới thôi.
  2. Bạn có thể coi việc làm/học như 1 thử thách.
    Chắc chắn là không phải ai cũng được làm công việc yêu thích, ngay cả việc đi học, có những môn bạn cũng không thấy hứng thú, nhưng vẫn phải học.
    Bạn có thể tự coi như đây là thứ phải gặp trong đời, và bạn phải vượt qua nó.

Nhân tiện bạn đang không có sở thích gì thì thử nghiên cứu ngành bạn học xem, thử chú tâm vào học, tìm hiểu tài liệu, hỏi han anh/chị khóa trên, các thầy cô xem. Tức là đào sâu vào ngành hiện tại, thử dấn thân vào xem nó thế nào. Coi như đây là 1 trải nghiệm.
Thay vì bỏ công đi học 1 cái gì đó vô bổ (MC như trên) thì bỏ công vào cày học bổng kỳ tới, vừa giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về ngành theo học, vừa bổ trợ kiến thức hiện tại.

3 Likes

Em cảm ơn vì sự tư vấn tận tình và chi tiết của anh ạ. Anh nói rất đúng vào tâm lý hiện tại của em đặc biệt là về cách sống hời hợt dẫn đến mất đi phương hướng và động lực sống . Hiện tại khi nghĩ đến tương lại thì thay vì nghĩ đến việc mình mua nhà mua xe như các bạn của mình thì em thường hay nghĩ đến việc mình sẽ không còn ở đây nữa . Có vẻ như là những suy nghĩ tiêu cực đó đến tự việc không có động lực sống .

Cậu thích làm gì?

Em thật sự không biết mình thích gì . Em thấy rằng những sở thích của em đều được tạo ra để có thể hòa nhập với các bạn xung quanh còn những thứ mà em thích làm vì bản thân mình thì không có.

Nếu tiếp tục ngành này, cậu có thể thay đổi thái độ của cậu được không?

Em sẽ cố thay đổi cách học cũng như thái độ của bản thân ạ .

Em rất cảm ơn vì sự tư vấn chi tiết của anh ạ

1 Like

Em cảm ơn vì lời khuyên của anh ạ . Em sẽ thử đào sâu vào ngành hiện tại để xem em có đã nhảy vào kết luận rằng mình không thích ngành quá sớm hay là bản thân mình không hợp với ngành hiện tại ạ.

1 Like
  • Nhà bạn có nuôi mèo không
  • Thông thường bạn có hoạt động như đọc sách hay đi dạo không

Em không có nuôi mèo ạ

Đọc sách thì thỉnh thoảng em có đọc 1 số cuốn tiểu thuyết còn đi dạo thì em chưa bao giờ làm ạ

Nếu bạn không có mục tiêu sống, cũng không có đam mê gì, thì học CNTT là 1 lựa chọn đúng đắn.
Lý do:

  • Thu nhập ổn định, kể cả trong dịch.
  • Mở ra cánh cửa tiếp cận tri thức nhân loại
  • Phù hợp với đa số người hướng nội và tự kỷ. Không nhất thiết cần giao tiếp nhiều.

Để tìm đam mê thì cần duy nhất 1 yếu tố thôi: CHỊU CHƠI.
Bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn, tham gia các hoạt động xã hội, các câu lạc bộ anh văn, thể thao, từ thiện, … Bạn dám sống giả tạo để trải nghiệm các hoạt động trên. Tại sao phải sống giả tạo? Vì có thể bản chất của bạn không phải người thích các hoạt động đó, nhưng hãy thử trao cho mình cơ hội để trải nghiệm. Đó là một sự giả tạo tạm thời không gây hại cho ai.
Sau khi thử qua nhiều hoạt động, nhiều lĩnh vực, bạn “có thể” sẽ tìm được một cái gì đó khác.
Hoặc thậm chí là bạn cũng cảm thấy chẳng có gì khác. Không sao cả, đơn giản cuộc sống là vậy. Hãy enjoy nó thôi. Câu chuyện của bạn khá giống với câu chuyện trong bộ phim hoạt hình Soul (đang chiếu rạp). Good luck

6 Likes

đúng là rất tệ, và vì dạo này cntt đang được báo chí hype lên quá mức mà không đưa ra mặt tối của nó

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?