Không có bằng đại học khi đi xin việc

e năm nay 19t. không học đại học. e muốn học nghề lập trình mà chỉ đang phân vân liệu sau khi bỏ ra hơn 1 năm học thì khi đi xin việc có dễ không?(cụ thể một chút để e hiểu được ạ chứ e search trên google thì auto là có) e cảm ơn!

Không xin được việc đâu em ơi. Tốt nhất là em đi làm công nhân thôi. Em đọc yêu cầu tuyển dụng trên itviec.com hay topdev.vn đều yêu cầu tốt nghiệp Đại học mà. Giống như em không có bằng Bác sĩ thì bệnh viện nào tuyển em.

3 Likes

lý do gì bạn lại không học đại học? tại sao bạn có thể bỏ ra hơn 1 năm để học lập trình trong khi lại không nghĩ tới một chỗ học chính quy như là đại học hoặc chí ít là cao đẳng?

bạn muốn cụ thể như thế nào?
phân loại các hướng đi của lập trình? google đầy, quá nhiều bài blog giới thiệu
lộ trình? google cũng đầy, road map chi tiết
nguồn học? google lại càng không thiếu, từ miễn phí đến có phí, học onlien đến học offline

search google là có, tức là có khả năng chứ không phải là chắc chắn
còn bạn học như nào để có thể đi làm thì còn tùy vào sự cố gắng của bạn

8 Likes

Hi there,

Để có việc trong nghề lập trình, cậu phải biết sử dụng google. Do cậu đã biết “search google thì auto là có”, tớ recommend cậu nên làm việc đó :smile: Nó sẽ giúp cho sự nghiệp tương lai của cậu, đồng thời có thể rút ngắn thời gian học của cậu (có thể cậu không cần tới 1 năm để đi xin việc đâu).

Vì vậy, tớ sẽ đóng topic này lại sau 1 ngày, do bọn tớ không còn gì để giúp cậu trong topic này. Trong thời gian này, nếu bạn nào có thể search google hộ bạn ấy, các bạn có thể để lại comment.

6 Likes

Em còn trẻ mới 19 tuổi, nếu khả năng và điều kiện cho phép thì nên chọn cho mình một trường đại học chuyên ngành CNTT để theo học sẽ tốt hơn nhe.

Còn nghề lập trình không bằng cấp có xin việc được hay không thì câu trả lời nằm hoàn toàn ở em nhé, tuy sẽ hơi vất vả hơn các bạn khác trong đại học.

3 Likes

Thực tế luôn đi. Giờ đang không có bằng Đại học, đi xin việc thử được bao nhiêu công ty mời phỏng vấn.

4 Likes

Họ xem hồ sơ và loại luôn mà. Có yêu cầu tuyển dụng còn ưu tiên ứng viên BKHN, HV Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông.

2 Likes

công ty mình có vài ae không có bằng đại học ( đang học Đại học nhưng bỏ) vẫn code ầm ầm :smiley: vạn sự đều do bạn thôi :))) muốn có việc dễ thì học 1 khóa lập trình ở trung tâm nào đó cũng đc, có basic rồi đi xin thực tập hoặc fresher cũng dễ dàng hơn

5 Likes

thanks nha. thực sự đang phân vân không biết khi đi xin việc không bằng đại học nó có khó quá không,:slightly_smiling_face:

Không có bằng đại học sẽ gặp khó khăn trong mấy vụ hồ sơ, pháp lý, VD :

  • Phòng nhân sự, kết toán tính bậc lương, hồ sơ khen thưởng.
  • Làm thủ tục để đi onsite.
  • Làm các project liên quan đến nhà nước, khách hàng là cty lớn nước ngoài.
4 Likes

với cả, có bằng lương vẫn sẽ nhỉnh hơn vs người cùng trình độ :)) có vẻ vậy đó

3 Likes

Mình không cảm thấy bất cứ liên quan gì giữa ví dụ của bạn và bằng đại học.

  • Nếu công ty không chấp nhận bạn không có bằng thì đã không tuyển bạn. Nếu tuyển bạn thì không quan tâm bằng. Chuyện bậc lương là vấn đề của kế toán mà. Mình chỉ thấy có vấn đề nếu bạn làm công chức nhà nước.
  • Đi nước ngoài cần gì bằng cấp??
  • Khách hàng là cty lớn ngước ngoài thường sẽ phỏng vấn năng lực cho dự án của họ. Chuyện không bằng cấp đối với các nước Âu Mỹ còn phổ biến hơn châu Á.
3 Likes

FPT ko cần bằng, mà lúc đầu họ yêu cầu bằng vì sinh viên ra trường ko có kinh nghiệm có mỗi cái bằng, kiến thức trong trường thì hàn lâm, kiến thức ngoài thì framework nó chả yêu cầu bằng để lọc CV, nếu bạn show ra dc project đã làm, đã học thì nó còn thấy thích hơn, dễ tuyển. Bạn mình học bách khoa aptech đang làm VC corp cũng đâu cần bằng, nói chung mình thấy nếu bạn ko có nhu cầu làm nhà nước hoặc đi nước ngoài thì nên tự học kết hợp học trung tâm nhanh ra trường kiếm tiền hơn, học đh cũng tự học thôi, hồi năm nhất mình mới vào, cũng ko muốn học trung tâm vì ko có tiền, phải nói lúc đó Thầy Cô dạy ở trường rất chán, trong đầu chưa có khái niệm lập trình mình mất tận 1 năm ngồi đọc cuốn lập trình C cơ bản aptech mới vỡ ra, nếu học trung tâm thì người ta có kinh nghiệm dạy cho người chưa biết gì rồi.
mình cũng đã đăng 1 topic học đh để làm gì, bạn vào đó tham khảo

2 Likes

Đúng là năng lực là yếu tố quyết định, xin việc được hay không là do lúc phỏng vấn. Nhưng bằng cấp, chứng chỉ có ảnh hưởng trong quá trình làm việc (Mình không đánh đồng tất cả, tùy văn hoá và cơ cấu của cty) chủ yếu liên quan đến lúc làm hồ sơ, thủ tục pháp lý. Mình xin chia sẻ, trường hợp mình từng thấy :

  • Lúc review chọn người đứng tên, chịu trách nhiệm project (có nhận phụ cấp, tiền công lệnh) giữa những team leader ai cũng tài giỏi có năng lực nhưng người không bằng cấp, chứng chỉ bên phòng nhân sự, cấp trên cũng cân nhắc.
  • Công ty đấu thầu nhân sự đi onsite. Để được trúng thầu, cty sẽ ưu tiên những nhân viên có bằng cao, nhiều chứng chỉ để gây nổi bật (năng lực chứng minh sau).
  • Làm project cho nhà nước, lúc kê khai được làm bởi toàn kỹ sư công nghệ thông, nhưng đến lúc kiện tụng ra toà. Thì trong team có một chú không có bất kỳ “giấy phép hành nghề nào cả” là điểm bất lợi cho phía cty.
    Nếu làm IT cho nhà nước thì bậc lương theo biên chế nhà nước được tính dựa bằng cấp là yếu tố quan trọng hơn thâm niên làm việc.
5 Likes

Có lẽ mình không có nhiều kinh nghiệm làm cho các công ty outsource và project nhà nước nên không gặp các trường hợp này.
Theo hiểu biết của mình thì mọi thứ dính tới nhà nước mới liên quan bằng cấp. Cũng giống như các ví dụ của bạn đưa ra.
Vậy lời khuyên cho chủ thớt là né các công việc liên quan tới nhà nước nếu không muốn học đại học.
Theo mình thì học đại học là một trải nghiệm quý báu về kiến thức lẫn cuộc sống mà mình nghĩ tự học hoặc học ở trung tâm không bao giờ có được.

3 Likes

Em không học ĐH là do không có điều kiện học/gặp vấn đề cuộc sống hay là nghe Bill Gates/Mark Zuckerberg nói?

Không có bằng ĐH/CĐ theo anh biết thì vẫn có cty nhận đó, nhưng 1 là phải có người giới thiệu + trình độ chuyên môn HOẶC không có người giới thiệu nhưng có trình độ thượng thừa + thái độ tốt :smile: Còn làm sao để chứng minh được trình độ thì bạn… google thử coi auto có hay không, 1 năm thì khó đó em.

Đi học đúng là tốn tiền + thời gian nhưng bù lại… có bằng cấp + có cơ hội tiếp xúc gặp gỡ tạo mối quan hệ… vân vân, coi ra cũng là khoản đầu tư xứng đáng nếu có điều kiện để học.

Chung quy lại thì cuộc đời em vẫn do em quyết định #allthebest

1 Like

This topic was automatically closed after 28 hours. New replies are no longer allowed.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?