Không bằng cấp, không xin được thực tập

Đúng là làm trái ngành phải cố gắng gấp 3 lần ng trong ngành.
Em là đứa đang tự học lập trình PHP đc hơn 5 tháng . Em cũng đi học 2 chứng chỉ , 1 chứng chỉ về HTML5,CSS3 và 1 cái về PHP - MySQL . Em cũng tự làm đc cho mình vài website hoàn chỉnh.
Nhưng đời không toàn màu hồng vì em không thể xin đc vị trí thực tập ở bất kỳ công ty nào khi hiện tại sinh viên CNTT ra trg đã có trong tay vài năm kinh nghiệm . Haiz e chỉ muốn than thở xíu thôi . Chắc em phải cố gắng thi vào 1 trg đại học dạy CNTT thôi các bác ạ, mặc dù sn 95 không biết ra trg còn ai nhận thân già k nữa.

Thôi thì đành phải cố gắng vậy.
Mấy anh em bảo nghề này không cần bằng cấp, không quan trọng tuổi tác mà ?

2 Likes

Bác lại tin ng quá :))))) . Em gửi CV ng ta còn không thèm rep nữa chứ ở đó mà k quan trọng. H không cạnh tranh lại giới trẻ đâu bác à

4 Likes

Mình cũng không có bằng đại học nhưng đã đi làm được 1,5 năm rồi. Quan trọng là bạn có kiến thức như thế nào và làm được gì thôi. Cũng có nhiều công ty không yêu cầu bằng cấp nha bạn, có thể tham gia vào các nhóm lập trình trên facebook, thấy nhiều chỗ không yêu cầu bằng cấp.

4 Likes

Bạn ở HN thì inbox mình nhé

Mình luyện tập rất nhiều. Và mình cũng đi thực hành chung w các projects ở các c.ty mà bạn mình đang làm. Nên mình cũng có kinh nghiệm thực tế đủ để làm PHP Intern .

Sr bác . Em ở HCM rồi T_T

1 Like

Vậy thì chia sẻ với bạn. Mình đã phỏng vấn nhiều bạn thì mình thấy có một số bạn tuy học trái ngành nhưng họ có 1 niềm đam mê với thứ mà họ làm. Khác với một số bạn học đúng ngành nhưng thái độ với nghề rất tệ. Nên mình đánh giá rất cao những bạn học trái ngành về IT mà có khả năng làm việc. Nên đây là thứ mà bạn có thể có. Và yếu tố nào để đánh giá sự đam mê đấy? Bạn có thể chứng minh bằng những gì mà mình làm đc, những gì bạn biết. Khi tuyển fresher/intern thì mình nghĩ phần nhiều sẽ nhìn vào thái độ của ứng viên là chính. Trên internet mình thấy khá nhiều nơi tuyển fresher/intern k cần bằng đại học liên quan. Nên bạn cứ thử sức đi. Mới có mấy cty thôi mà.

7 Likes

Inbox cho mình cái cv đi, thực tập 2 tháng rồi thử việc.

Cho em xin phép gọi anh vì chắc anh đã đi làm và có nhiều năm kinh nghiêm trong nghề.
Thứ 1: Em biết rất rõ về việc tuyển Fresher/Intern thì thái độ là cái quan trọng nhật, ham học hỏi, cầu tiến … Bản thân em trc khi làm trái ngành cũng làm ở ngành mình đã học nên em hiểu rất rõ về việc đó. Nhưng em cũng không thể nào vào được vòng phỏng vấn khi mà vòng hồ sơ đã rớt khi em rất cẩn thận về mọi thứ và chuẩn bị hành trang sẵn sàng để có thể trở thành 1 Intern.
Thứ 2: Về vấn đề bằng cấp em nghĩ em vẫn sẽ không thể nào bằng họ vì họ đc đào tạo bài bản . Đc thực tập và trên hết là có kiến thức về thuật toán … những thứ mà học tay ngang vào ngành rất khó để vững đc những kiến thức đó.
Em cảm ơn anh về lời động viên.

Không mình cũng sn 95 thôi. Mình cũng mới đi làm hơn 1 năm và mình cũng trái ngành nên mình rất đồng cảm với bạn. Bạn có thể gủi mình CV và mình sẽ review dùm bạn.

Nếu khó quá bạn phỏng vấn vào fersher của fsoft xem sao .Mà PHP giờ mình thấy toàn tuyển senior ko nà .ít junior lắm .mình nghĩ học trái ngành nên học java ấy vì PHP ít được các doanh nghiệp chọn để xây dựng sản phẩm lắm toàn java web à

1 Like

Bạn tự nhận thấy trình độ của mình thế nào, có thể làm được việc chưa đã. Ít nhất là không còn cần cầm tay chỉ việc. Có khả năng tự học hỏi. Nếu OK thì inbox CV cho mình, nếu OK thì có thể thử việc 2 tháng.
PS: mình ở HN, nếu bạn không thể đi làm ở HN thì có thể bỏ qua tin nhắn của mình cũng được

1 Like

Thực tập thì làm gì đến mức khó vậy nhỉ? e mới năm 4 thôi mà xin đi thực tập ng ta có hỏi bằng gì đâu?

1 Like

Mình biết một anh học kinh tế, nhảy qua làm IT, giờ ảnh cứ tầm 1 tuần là 5tr về tay. Đấy cần gì phải bằng cấp, b không xin được việc thì lên nhận freelance, anh mà mình quen làm freelance nhiều đến nỗi giờ chỉ cần có dự án là hỏi anh mình có nhận không

2 Likes

Điều khó của người làm trái ngành bằng cách tự học đó là cách học của họ không bài bản bằng trường lớp, nhưng họ lại có cách tiếp cận vấn đề có khi dân trường lớp lại không thể.

Chủ topic hồi giờ học không rõ theo trường phái nào? Nếu muốn xin được thực tập, hãy thử liệt kê ra những thứ đã thực hành, gom hết lại mớ code từng vọc thành file .zip để xem thử nó có ra cái gì hay không. Hoặc ít nhất một trang web dạng “thú cưng” tự làm để xem. Phải có sản phẩm hoàn chỉnh (dù dở ẹc đi nữa) thì người ta mới tin và nhận thực tập, chứ còn những mảnh rời rạc người ta không dám nhận đâu.

3 Likes

Bạn nên tham gia các group về lập trình, và nếu bạn chứng tỏ mình đủ trình trên các group này, headhunter sẽ tìm đến bạn !

6 Likes

Đúng là ngành này không cần bằng cấp, và thật sự mình đang năm 4 quyết định không làm luận và đang làm vị trí backend tính đến 12/2018 là được 8 tháng rồi, HR có rất nhiều bạn nhiệt tình, cái bạn cần là phải tìm đúng thị trường cần dev và có kỹ năng nha, chúc bạn may mắn nha <3

4 Likes

Mình thấy cũng bình thường mà bạn. Trước đây mình cũng nghỉ ngang ĐH và chuyển sang học CNTT, lúc đó mình cũng không có bằng cấp gì, chỉ mới biết sơ sơ về java mấy cái vòng lặp if else cơ bản thôi người ta cũng nhận thực tập mà. Mình có chút lời khuyên dành cho bạn là nếu bạn không có bằng cấp gì thì nên trang bị vốn ngoại ngữ thật tốt, có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật vì hiện tại Nhật đầu tư bên mình cũng khá nhiều.

4 Likes

Quá trình mình học cũng tương tự bạn, đi phỏng vấn cỡ chục cty ở Sài Gòn (có offer của 4 công ty) và giờ đã làm được gần 1 tháng rồi, vị trí fresher.

Cái chính chủ yếu là mình show được khả năng tự học (khả năng có thể coi là mạnh nhất đối với ai trái ngành), sẵn sàng học hỏi cái mới, và tiếng Anh (cái này là big plus đổi với các bạn trái ngành).

Nhìn sơ qua với mấy cái bạn học, hình như bạn chưa học framework thì phải, nếu được hãy pick 1 framework rồi học và build 1 web. (trước đó nên học OOP -> MVC rồi mới học framework, vì cơ bản framework nó build bằng mô hình MVC).

Chúc bạn thành công

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?