Khó khăn khi học code

Em chào mọi người ạ,em đang học ngành ktmt và sau này dự định sẽ đi theo hương nhúng nhưng hiện tại em đang gặp vấn đề với nhập môn code.Những bài dễ thì em vẫn làm ổn nhưng những bài có phép toán hoặc những bài dùng mảng,chuỗi,vòng lặp thì em hay đi vào ngõ cụt.Em cũng rất tập trung nghe giảng ở lớp nhưng vẫn không có tác dụng mấy.Em dự định sẽ code đi code lại nhiều bài để học thuộc code và sau đó cố hiểu từng bài.Em biết học thuộc code là rất xấu nhưng hiện tại em đang rất bí bách trong việc học.Em xin phép hỏi co nên học theo cách này không ạ.Em xin hết !

Em dự định sẽ code đi code lại nhiều bài để học thuộc code và sau đó cố hiểu từng bài.[…]Em xin phép hỏi co nên học theo cách này không ạ

1 Like

hệ lụy cho cách học này có lớn không anh,em học mà cứ lo mình chỉ là con vẹt hoc vẹt

Học theo cách học thuộc là dở rồi.
Học tốt là cách học nhớ phương pháp, nhớ quy luật.

6 Likes

Thật ra theo mình nha thì mọi người đề cao quá vấn đề cần tư duy thì mới học được code, thực tế theo kinh nghiệm của mình thì việc bạn bỏ nhiều thời gian để làm quen với code sẽ quan trọng hơn đó, cứ code nhiều thì tư duy sẽ tự đi lên theo thôi. Nên miễn bạn còn đam mê, kiên trì code nhiều thì sẽ thành công à. Dĩ nhiên nói đi cũng phải nói lại là nên có một cách học đúng đắn, thật ra nếu bạn kiên trì thì kiểu gì cũng sẽ nhận ra cách học phù hợp với bản thân thôi, nhưng để nói ra thì mình nghĩ bạn nên tự suy nghĩ, tư duy và tự mình code trước rồi hẳn tham khảo bài mẫu, ban đầu cảm giác học như vậy sẽ chậm nhưng về đường dài thì mình nghĩ sẽ nhanh và tốt hơn đó. Cái này chỉ là những suy nghĩ riêng của mình thôi, cứ cố gắng bạn nhé.

4 Likes

không, chỉ là mất thời gian hơn thôi. nếu học thuộc mà không coi lại, không hiểu khi nào cần nó thì mới là học vẹt.
chứ đi thi thuật toán cũng phải ngồi mà học giải thuật mờ con mắt cả thôi. ai rảnh đâu mà hiểu hết vì có những cái quá khó, vượt tầm hiểu biết lúc học. học thì không hiểu, không học thì không thi được, thôi thì học vẹt tạm. code riết thuộc, biết dạng bài nào cần áp dụng. sau này đủ kiến thức hơn mới đi coi lại nó là gì, vì sao ra được công thức này.

3 Likes

Vậy do giảng viên dạy không hay, hoặc do bạn không đầu tư công sức học tập như bạn nói
Hoặc do bạn …xui

Cố hiểu kiểu gì? hiểu hay không hiểu chứ sao lại có chuyện cố? hay là bạn cố gắng đánh lừa bản thân rằng bạn hiểu?
Về việc học thuộc, thì bạn cứ thử, cũng không mất gì ngoài một tí thời gian với công sức, thấy không được thì tự biết ngưng thôi, mình luôn khuyến khích các bạn “thử” nếu có thể

câu trả lời như trên

cuối cùng, topic này hầu như không mang lại được giá trị gì cho bạn
vấn đề ở đây là kĩ năng học tập của bạn, cách bạn đặt câu hỏi cũng đã nói lên điều đó

bạn thử trả lời mình xem: Thường thì sau khi bạn đọc đề bài xong, bạn sẽ làm gì đầu tiên?

6 Likes

Những bài trên lớp của em nó giải quyết về đề tài gì ?
Số nguyên tố, chính phương, ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất, ma trận tái nạp … ?

5 Likes

Hm.
Học kiểu “học thuộc” là học fact. Những thứ đó chỉ có ích trong 1 bài toán, và hầu như vô ích trong các TH khác. Hệ quả là cậu sẽ mất rất nhiều thời gian học, nhưng không hiệu quả chút nào.

Cậu cần học concept (a.k.a học bản chất, học khái niệm, v.v). Concept là thứ có thể áp dụng được vào bất cứ đâu. Đó mới là thứ cậu nên học :smile:

Hope it helps!

5 Likes

Vấn đề duy nhất bạn chủ topic cần giải quyết đó là niềm tin vào bản thân. Bạn nghĩ rằng code khó, không làm được nó sẽ khó, và không làm được. Làm sao để nghĩ code chẳng qua là chơi game, gõ những dòng chữ theo một trật tự hơi khó hơn bình thường, xếp Lego không thành được căn nhà cũng thành một cái khối gì đó.

Mình làm gia sư kèm những người mù chữ, tuổi từ 30 đến 50. Mong ước của họ chỉ mong viết được vài chữ để gửi tin nhắn cho người thân, họ cứ nghĩ rằng chuyện viết chữ là… khó hơn lên trời. Họ nghe nhiều người khác nói rằng mày già rồi mà học gì vô, làm sao nhớ nổi… Niềm tin to lớn đó đã trở thành bức tường bê tông cốt thép của khu quân sự ngăn cản họ. Khi mình dạy, mình cho họ chơi với con chữ gần gũi với công việc hàng ngày họ đang làm. Ví dụ thợ sắt thì cho uốn chữ, phụ bếp thì xếp chén lên bàn thành hình con chữ, nông dân thì trồng cây theo hàng hình con chữ,… rồi viết chữ được tuốt, gửi cả email cho người yêu tận nước ngoài.

Giờ sao? Chủ topic muốn gì đây? Điều cần làm là phải được truyền năng lượng để niềm tin vào bản thân tăng lên. Để lấy được năng lượng thì phải như Dương Quá học Cô Long vậy đó :smiley: (đoạn này không hiểu thì đọc tiếp). Cần phải tương tác người thật việc thật với bạn bè, thầy cô để được giúp đỡ trong thế giới thật, không phải thế giới Metaverse của Mark Zugkerberg. Theo mình đoán, chủ topic hiện vẫn là người giao tiếp đời thực kém, thích lên trên mạng để sống ảo. Nếu cứ tiếp tục, còn lâu mới cải thiện được tình hình. Mình là người bắt đầu có tuổi, đến với tin học muộn, cái gì không biết là cứ xách xe máy ra ngoài đường hỏi, dù có thể hỏi được Stack Exchange. Dù vậy, những cái cần được đả thông tư tưởng, và/ hoặc cần phải thị phạm thì trên mạng sẽ không giúp được nhiều đâu, phải là người thật hướng dẫn làm ngay trước mắt thấy, được nghe giải thích, hỏi - đáp mới bắt các thứ dần sáng sủa.

Cho hỏi một câu đá xéo: học trên lớp (hoặc online) mỗi buổi chủ topic đặt câu hỏi cho người giảng mấy lần? Có bị bạn bè/ thầy cô bắt đầu ghét vì “thằng này sao cái gì nó cũng hỏi”? Hãy trở thành kẻ bị ghét đi, sẽ tốt lên cho mà xem.

5 Likes

Mình theo học ngành KTMT và cũng có lúc trải nghiệm giống như bạn.
Theo mình thì trình độ sinh viên năm nhất có phân hóa rất lớn, vì có người đã học lập trình thành thạo trước khi vào đại học. Mức độ phân hóa sẽ giảm dần theo các năm học. Tuy nhiên sự phân hóa cũng gây choáng ngợp cho nhiều người. Mình nhớ lúc năm 1 mình còn chưa hiểu pointer là gì, dùng sai lên sai xuống thì bạn mình đã code chương trình giải rubik tự động bằng giả lập 3D.
Bây giờ sau nhiều năm đi làm, nhìn lại và đánh giá chương trình học KTMT của mình thì mình thấy nó thực sự khiếm khuyết về lộ trình học. Đặc biệt là không có hướng dẫn sinh viên mới toanh biết bắt đầu từ đâu và học như thế nào, cũng như là không dạy về cách lập trình.
Mình ước gì khi đó được dạy những môn như “Nhập môn tư duy”, “Phương pháp tìm kiếm thông tin với Google”. Khi “học” được 2 môn này rồi thì học gì cũng được hết. Đỡ rất nhiều thời gian sinh viên bơi trong sự hỗn độn.
Mình chỉ chúc bạn đủ kiên trì để học tập, học thuộc lòng cũng không sao đâu. Ngoài ra, hãy dành chút thời gian đọc sách dạy ngôn ngữ lập trình như :
image

PS. Theo mình chương trình học hợp lý nên là: Học ngôn ngữ trước, học giải thuật sau.

5 Likes

Hiện em đang học code viết C nhưng em lại cảm thấy em không hiểu về nó :frowning: mọi người có cách nào cho em hiểu và hình dung ra được không ạ , em vừa vào học thôi nhưng cảm thấy rất street ạ

Cậu cảm thấy đường phố khi học C à? :smile:

Cậu mới học mà, vậy nên việc chưa hiểu ngay là hoàn toàn bình thường. Cậu cứ từ từ học theo giáo trình một cách kiên nhẫn, và thực hành thật nhiều. Bỏ công sức nghiên cứu là cách duy nhất để học C hay bất cứ điều gì khác (không có shortcut đâu cậu :smile:) .

Kiên nhẫn nghiên cứu và luyện tập nhé cậu! :smile:
Chúc cậu sớm thoát khỏi đường phố!

4 Likes

Giờ thấy nhiều người ăn sổi nhỉ, trước cày mòn đít mới lên được chút chút. Thấy giờ chỉ muốn nhanh nhanh đi làm, nhanh giàu, lương cao.
Cố gắng gieo hạt nhé!
Chúc các anh em đồng nghiệp tương lai thành công!

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?