Khi nhân viên gây thiệt hại thì cá nhân dev bồi thường hay công ty outsourcing bồi thường?

Các bác cho em hỏi trường hợp này với. Ví dụ em là nhân viên của cty outsourcing A. Cty A nhận dự án của khách hàng B.

Quyền sở hữu source code, tài liệu, nhãn hiệu đều thuộc về khách hàng B, cty A chỉ bán sức lao động và thời gian để code cho khách hàng B.

Ví dụ em là coder của cty A. Em đã vi phạm NDA ( Non-Disclosure Agreements) với hành vi: tuồng source code ra ngoài, leak file thiết kế, file test case lên mạng, để lộ database của khách hàng B.

Khách hàng B chứng minh thiệt hại và khởi kiện cty A. Trong trường hợp này cty A có thể quy hết trách nhiệm cho cá nhân dev được không, em sẽ là người bồi thường thiệt hại.

Nếu trường hợp em đi on-site với task cấu hình thiết bị cho khách hàng B mà vô tình làm hỏng tài sản của khách. VD: hỏng máy sản xuất, hỏng server, … thì cá nhân em bồi thường hay phía cty A bồi thường?

Em cảm ơn.

này thì phải đọc hợp đồng chứ nhỉ?

3 Likes

Công an điều tra, nếu do nhân viên bất cẩn, thiếu trách nhiệm thì công ty đền cho khách, nhân viên đền cho công ty (tuỳ thuộc theo thoả thuận, điều khoản hợp đồng giữa các bên với nhau(

Còn nếu do bạn chủ tâm phá hoại, lợi dụng công ty outsource để tiếp cận công ty khách hàng, thì bạn tự chịu trách nhiệm hết, vì khi đó công ty outsource cũng là nạn nhân

2 Likes

Phụ thuộc vào hợp đồng của công ty A và công ty B và quy định nội bộ của công ty A như thế nào sẽ có mức xử phạt đối với với nhân viên trực thuộc công ty A về điều khoản đó.

Thông thường thì hợp đồng giữa cty A và cty B sẽ quy trách nhiệm về A. Nghĩa là B mặc kệ ai là người làm hư, A phải có nghĩa vụ đền cho B.
Tiếp tục giữa A và bạn, nếu bạn vi phạm NDA, dẫn tới thiệt hại về tài chính cho A thì tiếp tục tùy thuộc vào hợp đồng mà A có thể khởi kiện bạn để bạn bù đắp thiệt hại cho A.
Do đây là tình trạng cũng không hiếm gặp, nên nếu công ty Outsource lâu năm ắt phải có điều khoản được viết theo dạng “mở” để buộc tội bạn trong trường hợp thực sự nghiêm trọng.
Việc A có khởi kiện bạn hay không là một vấn đề nhạy cảm mà A phải cân nhắc rất kỹ, vì nó có thể gây một drama lớn trong cộng đồng IT, ảnh hưởng tới uy tính của A, mất nhiều hơn được. Tuy nhiên nếu hành động vi phạm của bạn là cố ý, thì A khởi kiện bạn rất hợp lý hợp tình.

1 Like

Bạn có gặp tai nạn bất ngờ hoặc cái gì đó kiểu hậu quả của luật nhân - quả, tùy nặng nhẹ mà bạn có đăng xuất khỏi thế giới này hay không. Đó là cách vận hành của thế giới với những người có cái tâm hướng về những chuyện gây hại cho người khác.

Còn chuyện kéo nhau ra tòa là chuyện bạn tham khảo luật sư, ở diễn đàn này có ai là luật sư họ cũng không tư vấn miễn phí cho bạn đâu. Hầu hết anh em ở đây chém gió, hù dọa bạn cho vui vì chủ đề của bạn kích hoạt điều đó.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?