IT BA, cơ hội, thách thức cho người mới?

Mình không theo code, tuy nhiên đang đứng trước cơ hội được đào tạo về IT BA. Nghe nói không quá nặng về code nhưng cũng phải cứng về IT mới làm được nghề này? BA là cầu nối giữa khách hàng và coder ??
Cũng khá mù mờ. Bác nào làm rồi, nói cho em về cơ hội, thách thức nếu học làm IT BA.
Cảm ơn anh em rất nhiều.

Bạn đọc topic này thêm nhé:

Ý kiến của mình:

  • BA thì không cần code nhưng phải có kiến thức về chuyên ngành đó và/hoặc phải có khả năng viết/diễn giải tốt.
  • BA trong lĩnh vực IT thì cũng có nhiều level khác nhau. Có những BA chuyên nghiệp, họ hiểu hệ thống và thậm chí cấu trúc của database, của kiến trúc hệ thống. Khi đó, họ có thể viết cả những tài liệu kỹ thuật cho từng use-case (save vào trường nào trong db, hoạt động với service nào trong architecture). Nhưng đa phần, với những BA mà mình đã từng làm việc cùng (toàn là prj outsource) thì chủ yếu là đọc hiểu yêu cầu tốt, transfer knowledge cho đội phát triển tốt và QA tốt với khách hàng.
  • Nói chung, BA là nghề hay và có thể cover 1 số task:
    • Đọc hiểu tài liệu + transfer knowledge.
    • Mô tả hệ thống.
    • QA với khách hàng, với dev
    • Viết tài liệu kỹ thuật dạng mô tả (software specification).
    • Viết manual hướng dẫn sử dụng.

bác đang làm IT BA à hay mới tìm hiểu qua

dạ tìm hiểu qua chứ bác. Nên rất mù mờ luôn.

Trước đây làm ở FPT, từng 6 tháng làm ở vị trí BA, công việc là:

  • Hiểu rõ nghiệp vụ, logic dự án/module đang làm, sau đó viết tài liệu basic design mô tả dự/module sẽ làm.
  • Sau khi xong việc trên sẽ đến giai đoạn KT(knowledge transfer) cho developer hiểu để implement dự án/module
  • BA sẽ chịu trách nhiệm review về nghiệp vụ và liên lạc với khách hàng khi có khúc mắc.
    Cái đó là lý tưởng nhé
2 Likes

Nếu không là lý tưởng, thì còn có thể có nhiều công đoạn hơn nữa hả bác ?

Như vị trí IT product/ IT BA bên Giaohangnhanh, là người đó sẽ kinh qua tất cả các vị trí của nhân viên trong GHN để hiểu rõ nghiệp vụ, thao tác các khâu trong hệ thống, làm các bài đánh giá khảo sát UX cho sản phẩm để cải tiến sản phẩm hằng ngày sao cho hệ logistics của cty hoạt động hiệu quả và năng suất nhất. K cần giỏi code, k cần giỏi design nhhưng tố chất nắm bắt dc vấn đề để cải tiến, nắm bắt dc thói quen sử dụng cũng như tâm lý người dùng, thiên về sense chứ k phải skill :v:

3 Likes

Nói chung cũng tùy từng prj mà BA có thể đảm nhiệm 1 hoặc nhiều việc. Ví dụ của GHN thì BA làm thêm của Product Owner hoặc UX Analysis. Càng dự án to thì các vị trí sẽ bị chia nhỏ rất nhiều. Mình cũng lấy 1 ví dụ như BA bên bảo hiểm BIDV, các bạn ý sẽ viết đặc tả để có thể đưa ra các đội outsource ngoài để triển khai phần mềm, muốn vậy các bạn ý phải hiểu hết về qui trình bảo hiểm nhân thọ, loại hình, work-flow, …

Làm BA IT cho các dự án outsource thì kết thúc dự án là có khi quên béng nghiệp vụ và phải học nghiệp vụ mới. Cái hay là mình biết rất nhiều domain # nhau. Còn nếu làm BA cho các doanh nghiệp như bên bảo hiểm, GHN chẳng hạn thì nghiệp vụ đó sẽ theo mình suốt đời, sau mình có thể trở thành giám đốc tư vấn cho các doanh nghiệp bảo hiểm, tư vấn cách làm đúng đắn nhất, tư vấn cách triển khai ngon nhất (mình là expert luôn).

Mình thích làm BA doanh nghiệp hơn vì kiến thức sâu và là trời, là bể … chứ BA IT (outsource) chỉ rất nông. Hơn nữa, BA doanh nghiệp, bạn còn phải có tư duy của đội sales / marketing, làm việc với đủ các bộ phận trong doanh nghiệp để ra được 1 sản phẩm tốt nhất, giảm chi phí nhiều nhất và hiệu quả cao nhất.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?