Internship không lương

Chào các bạn.
Hiện giờ mình đang học Khoa Học Máy Tính ở nước ngoài. Dạo gần đây mình bắt đầu gửi đơn xin thực tập (internship), đa phần là việc được các công ty đăng trên Career website của trường. Sau gần 2 tháng thì mình đc một công ty nhận vào làm đúng vị trí Software Engineer nhưng là làm không lương.

Bây h mình cần kinh nghiệm nên không có lương cũng đc. Với lại nó cũng khoảng 10-12 tuần thôi. Hồi chiều bên HR gửi cái agreement cho mình kí. Đọc xong bao nhiêu hăng hái nó tan biến hết. Nó nhìn như ảnh bên dưới.

Bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ với mình với. Mấy cái điều khoản này có gắt quá không hay cái này là tiêu chuẩn rồi?

Có vài sinh viên trong trường mình đã làm intern ở đây. Có 2 người đc nhận vào làm chính thức rồi. Công ty cũng nhỏ thôi, ko lớn. Mình có gửi thư hỏi họ môi trường làm việc như thế nào nhưng chưa có trả lời. Mình băn khoăn quá.

Phần còn lại của cái agreement.

merged to the #1 post by noname00

Hi there,
Cá nhân tớ nghĩ các clause trong bản thỏa thuận này đều hợp lý. Tuy nhiên, tớ vẫn muốn lắng nghe ý kiến của cậu, vì sao hăng hái của cậu tan biến hết vậy? Ngoài ra, cậu kỳ vọng bản thỏa thuận sẽ như thế nào?

6 Likes

Cái điều khoản cuối có hơi khắt khe một tí.Những điều khoản còn lại thì là tiêu chuẩn rồi.Bạn nên đi phỏng vấn thêm nhiều công ty khác xem các điều khoản có ‘‘dễ thở’’ hơn không.

2 Likes

Thường các nước có quy định rõ ràng là bạn có phải là “người lao động” không.

Nếu có thì khoản cuối sẽ không có hiệu lực bởi trái với bộ luật đặt ra nhưng vẫn tùy vào nơi bạn ở. Còn không thì bạn sẽ là người thiệt ở đây bởi bạn không được kiện khi có chuyện gì xảy ra.

Mình nghĩ trường hợp xấu xảy ra, bạn vẫn có thể mang ra toà cãi cái điều khoản “unfair”, và từ đó toà sẽ chấp nhận bác bỏ cái điều khoản.

Ở nước ngoài, trong ngành khmt, mình thấy hầu như việc không lương là sai luật nên bạn phải chú ý đến khoản (5). Trừ khi bạn không biết cách viết Hello World thì việc gì bạn làm cũng sẽ kiếm được tiền cho công ty. Hơn nữa, không phải cái bài đăng nào trên career website nào cũng nên tin tưởng do thường career website không được kiểm duyệt.

Nếu là mình, mình sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi vào đây làm. Mình chỉ nhìn thoáng qua cái hợp đồng đã biết môi trường ở đây không tốt bởi những ông giỏi không bao giờ làm chỗ bất công thế này. Mình thà ở nhà tự làm dự án riêng, học qua các project có sẵn trên github còn hơn.

9 Likes

Đúng như bạn @Duong_Quoc_Vuong nói ấy. Cái cuối cùng mình thấy khắt khe quá. Thành phố mình đang ở hiện tại khá phức tạp. Cách đây vài tuần có cướp bóc ngay trung tâm thành phố cách công ti này 100m, quy mô lớn cỡ 200 người tham gia. Rồi sau đó có biểu tình đòi cảnh sát thả vì “tụi nó đói mới đi cướp. Công ty, nhà hàng, shop có bảo hiểm thì lo gì. Phải để tụi nó cướp đã”. Lỡ đi làm rồi bị gì nên mình sợ. Đọc qua hết 1 lượt có vẻ là trao đổi mentorship của họ với thời gian lao động của mình. Còn lại mình phải chịu hết. Nó cho mình cảm giác giống như trong truyện Túp lều của bác Tom.

Điều thứ 2 là cái agreement đó mình tìm thấy trên mạng. HR copy y chang làm mình có cảm giác không chuyên nghiệp. Thời gian làm 10 tuần nhưng chưa ghi rõ ngày bắt đầu và kết thúc (cái này đã nói qua lúc phỏng vấn với team leader) mà đã gửi. Lỡ ghi vô 1 năm thì mình không biết thế nào vì trong cái internship agreement có 1 khoản nói là muốn rời việc phải thông báo trước. Lỡ người ta không chịu thì sao? Nghe có vẻ đánh giá cao bạn thân nhưng mình chỉ muốn bảo vệ mình trước thôi. Cái này chắc do đọc nhiều review của mấy staffing company: kí hợp đồng => train => bắt làm 2 năm nếu xé hợp đồng hoặc bị trả về => đền vài chục ngàn USD.

Điều cuối cùng là cái Non-disclosure agreement này. Mình không hiểu lắm ngoại trừ việc không tiết lộ bí mật công ty thôi. Nói chung đọc qua có vẻ bảo vệ công ty, còn lại mình phải chịu.
Nói đi nói lại là mình lo xa. 20 tuổi lại xa nhà, chưa từng đi làm trong môi trường công ty kí kết hợp đồng như vầy nên đâm ra lo lắng. Các bạn thông cảm. Mình thực sự muốn làm nhưng việc thiếu thông tin về hợp đồng tuyển dụng làm mình sợ.

3 Likes

Quy định là đã là nhân viên thì phải trả lương. Nhưng sinh viên thực tập lại không thuộc vào nhóm nhân viên. Việc thuê sinh viên thực tập mà không trả lương là vi phạm pháp luật khi và chỉ khi trong quá trình làm việc người hưởng lợi nhiều hơn là bên công ty.

“nhiều hơn” ở đây là không cần thiết, không quan tâm đến công ty mất bao nhiêu tiền để train bạn, chỉ cần có lợi, là công ty sẽ phạm pháp.

Cái NDA theo mình không có vấn đề gì bởi nó có khoản (xiii).

Tớ nghĩ nếu từ góc nhìn của bên công ty, họ có thể không có khả năng chịu trách nhiệm cho những rủi ro phát sinh, vậy nên đưa điều đó vào ít nhất để cho mọi bên cùng rõ. Tớ nghĩ nó hợp lý thôi cậu à :smiley:
Tớ hiểu cậu đang kỳ vọng cao hơn về mặt an toàn, trong bối cảnh hiện tại, nếu vậy cậu nên cân nhắc. Công ty họ sẽ lo cho họ, cậu sẽ lo cho bản thân mình, điều này tương đối fair theo ý kiến của tớ.

Tớ hiểu ý cậu, tuy nhiên, tớ nghĩ việc không chuyên nghiệp sẽ phụ thuộc vào nguồn copy. Nếu họ copy từ 1 standard source nào đó, đó lại là chuyên nghiệp :smiley:
Vì cậu không đưa thêm thông tin gì về nguồn mà cậu thấy, tớ sẽ không bình luận gì thêm đâu.

Cậu thắc mắc phần này là hợp lý, tuy nhiên, phần này tớ tưởng cậu là người ghi chứ? :smiley:
Theo như bản cậu đưa cho bọn tớ, phần đó chưa được điền mà :smiley:

Tớ nghĩ điều đó là chính đáng mà cậu :smiley: Non-disclosure agreement là các thỏa thuận không tiết lộ thông tin mật.
Tớ sẽ nghĩ công ty có vấn đề về tính chuyên nghiệp nếu như không có bản thỏa thuận này.

Tớ muốn hỏi thêm, cậu kỳ vọng thêm thông tin gì vậy? :smiley:
Tớ cũng khuyên là nếu cậu cần thêm thông tin gì, cậu nên email lại hỏi HR bên họ, đưa ra concern/suggestion. Việc đó giúp cậu giải quyết được công việc với thái độ tích cực :smiley:


Một điều tớ muốn nói với cậu, thực tập là cơ hội của cậu để có thêm kiến thức thực tế, và những mentor của cậu/công ty cho cậu chỗ thực tập đã bỏ thời gian, công sức để giúp cậu rèn luyện. Tớ không bao giờ kỳ vọng thực tập sinh làm được gì giúp công ty, chỉ kỳ vọng họ lớn lên sau khi có kinh nghiệm này thôi.
Vậy nên, tớ khuyên cậu mấy lời khuyên chung chung này:

  • Nếu cậu thấy việc không có lương không ổn, cậu nên kiếm công ty khác để làm. Tớ cũng từng thực tập ở vài công ty, cả những công ty có hỗ trợ lẫn không hỗ trợ gì cả, nên tớ nghĩ cậu sẽ dễ dàng tìm được công ty có trả lương thực tập thôi :smiley:
  • Nếu cậu thấy việc không đảm bảo an toàn cho bản thân là không ổn, cậu cũng nên kiếm công ty khác để làm. Điều đó là chính đáng, nên đừng ngại, cậu là người có trách nhiệm với bản thân mình mà :smiley:
    Cậu cũng nên kỳ vọng điều tương tự từ phía công ty. Công ty không thể lo cho cậu, không thể trả lương cho cậu, và họ đã ghi rõ trong thỏa thuận, nên nếu cậu thấy ổn, cậu hãng nên chấp nhận. Tớ không nghĩ luật nào sẽ bảo vệ cậu nếu như cậu đã đồng ý với các thỏa thuận mà họ đưa ra.
  • Thái độ đi thực tập của cậu nên là để học hỏi kinh nghiệm, nên cố gắng đừng kỳ vọng ai đó giúp cậu 1 cách bị động, hay kỳ vọng người khác dạy cậu điều gì. Cậu nên là người chủ động hỏi mọi người để có thêm kiến thức và kinh nghiệm.
    Việc xử lý các công việc giấy tờ cũng thế, cậu cũng nên là người chủ động raise concern với đối phương một cách tích cực và mang tính giải quyết vấn đề.

Hi vọng ý kiến của tớ sẽ giúp cậu được phần nào :smiley:

5 Likes

http://www.abletrust.org/sites/default/files/media/docs/Unpaid-Internship-Agreement.pdf

Đó là link download cái internship agreement. Có vài chỗ mình xoá đi tên công ty và HR nên bạn không thấy. 1 điểm mình nói thêm thì đây là công ty khỏi nghiệp đc gần 2 năm. Cái yếu tố này cũng ảnh hưởng tới lòng tin của mình đôi chút. 2 lí do mà mình vẫn muốn làm là 1. Có người cùng trường đã làm và 2. Làm đúng việc mình muốn, theo như lời nói của team leader.

Mình đồng ý với những gì bạn viết. Thái độ đi làm của mình là để học hỏi. Mình ít kinh nghiệm sống, hiểu biết còn hạn chế nên sợ bút sa gà chết. Mình chẳng biết mình kì vọng gì nữa haha nhìn vô là thấy khắt khe nên có chút chùn bước.

5 Likes

Tớ hiểu :smiley:
Vì tớ nghĩ chắc cậu còn lăn tăn, sao cậu không thử phỏng vấn internship cho 1 vài công ty nữa?
Cậu đã có 1 offer intern từ 1 công ty nhỏ, giờ cậu có thể xin phỏng vấn ở ít nhất 1 công ty vừa và 1 công ty to nữa. Sau đó cậu có thể lựa chọn.
Cậu đừng lo lắng gì về việc cậu có bị reject hay không, vì:

  • Thời điểm này là thời điểm tuyệt vời cho cậu để bị reject. Cậu sẽ biết mình thiếu gì, từ đó cậu sẽ biết cậu nên kỳ vọng gì ở công ty thực tập để cải thiện điểm yếu của mình.
  • Không ai biết cậu là ai, nên có bị reject cũng không cost cậu điều gì.
  • Nếu cậu không thử, cậu chắc chắn không có cơ hội internship ở các công ty đó.

Thử cân nhắc nhé Bình! :smiley: Tớ hi vọng cậu có lựa chọn đúng đắn!

5 Likes

Nếu bạn để ý kỹ về các hợp đồng về mở tài khoản hoặc làm thẻ ngân hàng đều cho bạn cảm giác mình là người thiệt thòi. Lúc nào phía công ty hoặc tổ chức lớn cũng nắm đằng chuôi cả. Các thể loại hợp đồng đều viết tương tự nhau vì những từ ngữ trong hợp đồng đó đã được chọn lọc kỹ, đơn nghĩa và không thể diễn giải khác trước pháp luật, nhằm tránh kiện tụng không cần thiết.

Mình thấy các điều khoản trên của công ty bạn là hoàn toàn bình thường. Điểm khác nhau giữa thực tập và nhân viên chính thức là nhân viên chính thức được đóng bảo hiểm xã hội/ y tế. Do đó các khoản bảo hiểm đó sẽ cover chi phí khi bạn gặp rủi ro. Công ty tuyển bạn không bao giờ muốn bạn gặp bất cứ vấn đề gì về sức khoẻ, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến uy tín công ty (ví dụ ngất vì kiệt sức, ngộ độc hoá chất, …). Bạn không nên quá lo lắng việc công ty lợi dụng hay bóc lột bạn, vì (1) bạn chưa có giá trị lợi dụng, (2) đã có người quen làm ở đó.

Nếu bạn thực sự lo lắng về an ninh hay môi trường làm việc nguy hiểm thì không nên làm. Sức khoẻ là trên hết.

8 Likes

Cám ơn tất cả các bạn. Mình sẽ cân nhắc kĩ.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?