Install Request

dạ cho em hỏi là em sử dụng python trên visual code, em muốn Install Request để chạy thử API nhưng nó lại báo lỗi là:
‘python’ is not recognized as an internal or external command, operable program or batch file.’
Ai giúp em với ạ. Em xin cám ơn

Bạn đã add python vào system path chưa

6 Likes

dạ em làm được rồi ạ, em cám ơn ^^

2 Likes

Lỗi này như bạn @qloved nói thì nguyên nhân là do bạn chưa cài đặt biến môi trường Path vào máy tính của mình. Bạn chủ thớt đã giải quyết xong rồi cơ mà cho các bạn chưa làm được hiểu thì mình sẽ phân tích thêm nhá.
Khi bạn cài Python vào máy, ví dụ từ Anaconda đi, thì mặc định bạn sẽ chạy Python trên phần mềm cài theo là Anaconda Prompt. Khi này nếu lúc cài bạn chưa khai báo python trên máy thì hệ điều hành sẽ ko biết thằng python này nằm chỗ nào trên máy để gọi đâu. Do đó nếu bạn muốn chạy trực tiếp Python từ CMD hoặc gọi python từ các chương trình khác như từ Visual Code chẳng hạn, thì bạn phải khai báo biến môi trường Path cho windows biết để mà chạy .
Tham khảo thêm về lỗi : Python is not recognized as an internal or external command | Educate IO
Tham khảo cách cài biến Path môi trường cho python : Cài đặt môi trường python | Lập trình căn bản - học lập trình theo phong cách Nhật bản

1 Like

Càng ngày cách học của một số bạn về CNTT càng có vẻ là “đi mây về gió” lướt trên ngon cây thì phải. Mình cảm thấy vô cùng khó hiểu rằng nhiều bạn bắt tay vào học lập trình và viết phần mềm nọ kia nhưng họ lại là người “sở hữu” ít ỏi kiến thức về máy tính, về hệ điều hành hơn so với một người dùng thông thường. Điều này khiến mình liên tưởng đến việc ai đó định đi lái taxi trong khi chưa đủ trình để lái chở người trong gia đình.

Các thứ như đường dẫn, biến môi trường thì hệ điều hành nào cũng có, một người học IT phải nắm rõ. Lại thêm cái cách điều hướng input và output khi sử dụng một phần mềm dạng có GUI, command line,… phải nắm vững. Ngoài ra, mấy cái như 32bit, 64bit khác nhau ra sao cũng phải biết. File binary khác file text như thế nào… Thế kỷ 21 rồi thì không nên có chuyện đổi đuôi file .DOCX thành .MSI để hy vọng nó trở thành file cài đặt :smiley:

Một ví dụ để cho thấy rằng có nhiều bạn không biết rằng trên Windows có một số cụm từ/ chữ không thể sử dụng làm tên file (vd: AUX, CON, PRN, LPT1,… ). Một khi người dùng khi cố tình đặt tên file/ thư mục như vậy, hệ điều hành đã “la làng” lên mà lại không chịu đọc thông báo để hiểu rằng đang có vấn đề, lại blah blah rằng… lỗi gì đó. Rồi chuyện thực sự khi nhấp đúp chuột lên một file thì về bản chất chuyện gì xảy ra, dẫn đến việc sử dụng file khi file vẫn còn ở trong một file nén. Lại thêm việc xoá/ sửa/ di chuyển file khi file đang được mở rồi la làng lên blah blah blah <= chỉ là thiếu kiến thức cơ bản. Hài nhất trong các thức đó là chép shortcut mang in hoặc chép từ tiệm NET về nhà để… chơi game :smiley:

Qua đây muốn nói gì? Các bạn học hành nghiêm túc sẽ phải đọc sách cho nhiều vào và làm thực hành cho đến đầu đến đũa một chút sau khi đã đọc qua lý thuyết.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?