Hy vọng tìm thấy ánh sáng cho kẻ không có gì

Xin chào!

Mình 30 tuổi, trong tay chẳng có nghề ngỗng hay bằng cấp gì. Hiện mình đang làm shipper, nhưng cứ thế này, mình sẽ chẳng thể nuôi nổi gia đình, ba mẹ vẫn đi làm phụ mình, nhưng chẳng được bao lâu. Thật ra, ba mẹ đã cho mình ăn học đàng hoàng, mình cũng đậu đại học, nhưng tuổi trẻ bốc đồng, mình bỏ học và lây lất đến tận giờ. Tối qua, bệnh mẹ mình trở nặng, khiến tim mình quặn lại.

Hiện mình muốn học một nghề để có công việc ổn định hơn. Không biết nên đi theo nghề nào? Mong mọi người hãy giúp mình! (mình có bằng tiếng nhật N3, dù đã lâu không dùng).

Mình cám ơn!

Chào bạn,

Bạn vào forum này nghĩa là bạn muốn theo nghành IT phải không?

Vậy thì đi xuất khẩu lao động sang Nhật nhé, gửi tiền về Việt Nam, ăn chênh lệch tỷ giá hoái đoái.

3 Likes

Nếu có chí, muốn theo ngành IT thì nhắn tin cho mình, mình sẽ làm mentor cho giai đoạn đầu xem thử thế nào. IT là ngành kỹ thuật, cực nhọc chứ không phải lung linh như báo chí hay đăng đâu.

7 Likes

Bằng N3 chỉ là chút thứ mình có. Mình cũng định học IT, nhưng ở tuổi 30, lại không biết gì, học xong, chắc sẽ không dễ kiếm việc.

Học IT cực thì mình ko sợ, còn gì sợ hơn việc không có tiền chữa bệnh cho ba mẹ. Nhưng mình chỉ sợ thất bại, mình đã 30, lại còn khá mù mờ về IT, nên mình hơi lo.

Học không có thất bại bạn à, học là niềm vui, bớt suy nghĩ “chủ bại” thì mới tiến lên được.

2 Likes

Bạn có thể chỉ giúp mình lộ trình tự học ngành IT đến lúc có thể kiếm tiền được không?

Bạn có thể chỉ giúp mình lộ trình tự học ngành IT đến lúc có thể kiếm tiền được không? Không có bằng cấp liệu xin được việc?

Bạn thích làm liên quan phần cứng hay phần mềm? Nếu làm phần cứng thì biết lắp ráp, cài đặt, đi dây mạng, cài đặt thiết bị mạng, sửa chữa phần cứng, mạng, phần mềm thì chỉ cần biết cài đặt, khắc phục sự cố,… công việc là xin vào công ty làm nhân viên IT, IT helpdesk. Có thể tự học theo chương trình của Google, không mất phí tại đây.

Còn nếu bạn thích làm về phần mềm thì phải học lập trình, biết ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình để có thể viết được phần mềm.

Hơn 10 năm trước, mình cũng tự học lung tung về CNTT và đi làm khi đã quá 30 tuổi, không có bằng cấp gì người ta vẫn nhận như thường. Mới đầu mình làm lon ton chân sai vặt, chủ yếu liên quan đến chở các máy tính đi sửa, cài đặt hướng dẫn người ta xem camera (thời đó bắt camera an ninh là cái gì đó đang hot), dần dần mình mới thấy người ta viết code, và cũng viết code. Bạn có thể học lập trình miễn phí trên https://www.codecademy.com/

Còn nếu bạn cảm thấy cả hai món trên là khó, có một món theo mình nó khá giống lĩnh vực “phong thuỷ” và cũng kiếm sống được, đôi lúc được xem là dân CNTT hoặc dân marketing, nhưng thực sự chả phải, đó là bạn làm về “tối ưu hoá kết quả tìm kiếm” (gọi tắt: làm SEO). Cái này thì cũng tự học nốt, cày cục 9-12 tháng, tự kiếm khách hàng thuê làm SEO. Học bài mở đầu về SEO TẠI ĐÂY, sau đó sẽ tự biết mò học tiếp ở đâu.

Nói tóm lại, mình không có lộ trình gì cụ thể, quan niệm của mình là cứ thích lĩnh vực nào thì đâm đầu vào thôi, đi rồi sẽ có đường chứ cứ không có chủ kiến mà dạo quanh hỏi người nọ, người kia lộ trình này nọ thì theo mình nó chỉ phù hợp với những bạn còn nhỏ, mới học xong phổ thông, còn người đã 25 tuổi rồi (mà hỏi như vậy) thì rất dễ “đẽo cày giữa đường” mà thôi. Tự bản thân mình đã kinh qua ít nhất 2 lần như vậy đó. Khi mình đang là SV học văn thì nghe người ta nói rằng IT khó lắm, còn lâu mới làm được, mày đánh máy còn mổ cò thì làm gì. Mình mặc kệ họ, thích là làm thôi, ra tiệm sách cũ mua vài cuốn dày dày về đọc, thực hành theo. Rồi họ cũng nói tiếng Anh học nửa vời cũng chẳng thể nào giao tiếp được đâu, mình không thèm tranh cãi lại, chiều đi làm về, ăn cơm tối xong mò ra quán bar, pub binh dân có mấy thằng Tây, cứ nâng ly lên và chào hỏi rồi bắt đầu nói chuyện. Giờ đây tuy nói vẫn chưa lưu loát lắm, nhưng chủ đề mình nói với Tây thì mấy bạn mình (kể cả mấy ông tiến sĩ trong nước) cũng phải đếch biết thằng này nói cái gì với đám Tây, họ hoàn toàn ngồi ngóng mấy cái mình hay trò chuyện như: Existentialism, Stoicism, Anthropological,… kể cả lĩnh vực XXX như BDSM, Gang Bang, Swing,… blah blah. Rồi thì có mấy đứa cứ hù mình là đàn ông mà tập Yoga cái gì, chỉ là mấy món phụ nữ, kệ họ chứ, mình đi học Yoga, nguyên sàn có 40 nữ, có mình và một gã “yêu màu hồng”, cũng chẳng thấy làm sao, cũng học tốt, toát mồ hôi và có sức khoẻ.

Không cần bằng cấp gì vẫn xin được việc, chủ yếu là học một thời gian thì phải “benchmark” để đánh giá bản thân xem ngang cỡ nào, cỡ đó thì xin được vào công ty như thế nào. Cái đó thì không ai hướng dẫn được, bạn học đến mức nào đó bỗng “vỡ vạc” ra, rồi biết cách xin việc như thế nào. Nhưng tất nhiên sẽ không bằng mấy anh em kỹ sư học hành bài bản 4-5 năm hoặc hơn ra được. Tuy thế, có một số người đặc biệt, khi đi làm thì lại học thêm, và họ cũng có thể đạt được mức thu nhập của kỹ sư mà không nhất thiết phải qua đại học.

Xã hội bây giờ là xã hội học tập, học suốt đời, ai không học (có ý thức tự học, tự bồi bổ kiến thức, kỹ năng, thái độ, tâm linh mỗi ngày) thì sẽ sớm nhìn thấy bản thân bị xã hội “trừng phạt” mà thôi.

Có một bài báo khá thú vị, chúng ta có thể học được vài điều.

Gì thì gì, nếu tiếng Anh còn yếu kém thì lo học tiếng Anh trước đã, phải cỡ B2 Châu Âu (tương đương Bậc 4 Việt Nam). Còn không thể học tiếng Anh thì đừng có dại dột chọn những cái mình đã gợi ý ở trên. Lý do? Không tra cứu được bằng tiếng Anh thì không tiến bộ được, làm sao cập nhật được kiến thức => công việc dừng lại ở mức phổ thông, thường bị sai làm mấy cái lặp đi lặp lại nhàm chán, quen thuộc => thôi thì đi làm lao động phổ thông đỡ mệt hơn.

9 Likes

Mình cám ơn rất nhiều!

Mình xin hỏi thêm chút là bạn biết ở tp.HCM có chỗ nào dạy lập trình (online và offline) uy tín không (giá mềm một chút)?

Hồi giờ mình không có kinh nghiệm gì các trung tâm, nhưng theo bạn bè cho biết thì Trung tâm của ĐH Khoa học tự nhiên https://csc.edu.vn/ dạy OK, phương pháp khá truyền thống. Còn Kmin thì dạy theo kiểu GenZ.

2 Likes

Cám ơn bạn!!! :heartpulse:

1 Like

Mình 30 tuổi cũng chuyển từ ngành khác qua CNTT đây bạn.
Tuổi này học code chậm lắm. Một phần vì sức khoẻ, một phần vì kiến thức rất nhiều ko tiếp thu ngay 1 lúc được.
Sau khi tìm hiểu và nghe lời khuyên từ bạn bè, mình chọn làm Tester - vì với kinh nghiệm từ những công việc khác, nên có nhiều góc nhìn sát với người dùng hơn.
Bạn có thể học 1 khoá Fresher bên TVN,
Hoặc nạp vào chương trình SATT của cty Logigear: làm bài test đầu vào, phỏng vấn hỏi về lý do tại sao chọn ngành này. Pass thì sẽ vô chương trình học.

1 Like

anh có thể tự học lập trình C++ căn bản rồi làm bài tập lập trình căn bản, sau đó thử làm sản phẩm web có chức năng X chức năng Y rồi quay demo cho nhà tuyển dụng thấy, sẽ có cơ hội ngay

Mình cảm ơn mọi người!!!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?