Hướng đi nào cho nữ học trái ngành?

Chào mọi người, mình 23 tuổi, vừa tốt nghiệp ngành thực phẩm BKĐN nhưng không đam mê chuyên ngành học nên muốn chuyển hướng sang CNTT. Lý do là vì mình thích môi trường làm việc năng động được tiếp cận với nhiều tri thức mới, có cơ hội phát triển và đi lên bằng thực lực. Về bản thân mình tiếng anh tốt, tư duy chắc ổn vì mình thủ khoa ngành. Sắp tới mình dự định học tiếp văn bằng 2 chính quy tại BKDN khoảng 2 năm tuy nhiên mình vẫn băn khoăn vì không biết nữ có cạnh tranh nổi trong ngành này không, 1 anh senior dev nói với mình thường nữ chỉ làm tester, scrum master, PO, IT comtor mà ít khi được code trong dự án. Mọi người cho mình xin lời khuyên về hướng đi của ngành này cho nữ với ạ.

Anh ấy chứng kiến thường nữ không làm dev chứ không phải trên đời này mọi nữ đều không làm dev.

Bạn giỏi thì đương nhiên có thể cạnh tranh được với rất nhiều người khác, đã giỏi thì không phân biệt giới tính đâu bạn.

2 Likes

Sao không thấy bạn định làm gì trong ngành CNTT ? (từ này được dùng với nhiều nghĩa khác nhau mà ngay cả người đang nói cũng chưa chắc bíết họ đang dùng với nghĩa nào). Ngành này có rất nhiều mảng khác nhau từ hạ tầng, phần cứng, phần mềm… cho đến làm giáo viên, người viết sách/ truyện về tin tặc, làm gián điệp.

Bạn đã tốt nghiệp 1 ngành rồi, lại học xịn xò nữa, giờ là lúc bạn tư duy làm gì chứ không phải học gì. Dễ hiểu hơn: kiểu bạn muốn có thằng bồ như thế nào, làm gì với nó, giờ đây hổng phải học tán tỉnh kiểu gì để một thằng bồ. Khi rõ việc bạn muốn làm, bạn tự khắc sẽ biết học gì để làm món đó. Mình chưa thấy ai làm được bánh khi họ không hình dung cái bánh họ định làm trông như thế nào.

Hãy nói rõ bạn hình dung một ngày làm việc của bạn như thế nào khi bạn nói rằng bạn muốn dấn thân vào CNTT rồi mọi người sẽ tiếp tục giúp bạn rõ hơn bạn nên học cái gì. Ngày xưa mình cũng là dân trái ngành, mình hình dung một ngày làm việc của mình khá đơn giản: là chuyển từ cửa sổ đánh văn bản Word màu trắng sang cửa sổ gõ lệnh màu đen. Sáng lên chỗ làm, bật màn hình lên và gõ cái gì đấy, thỉnh thoảng gãi đầu, tợp một ngụm cà phê, chửi tục một cái, nhìn đểu đồng nghiệp một cái để rồi ăn vài đấm/ tát vào mặt,… Mọi thứ sau đó diễn ra đúng như thế… cho đến một ngày không đủ sức ăn đấm được nữa thì nhảy hẳn qua cty về công nghệ thông tin làm, thi thoảng máy tính bị nhiễm virus, đồng nghiệp cũ còn gọi về đấm cho phát.

Nếu vẫn chưa hình dung bạn sẽ làm gì, một ngày trông thế nào thì mình khuyên bạn nên đọc truyện Alice xử sở thần tiên, trong đó có nhiều thứ thú vị, có thể bạn sẽ tìm ra hình ảnh của bạn đủ rõ nét. Truyện đó có câu khá thú vị Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, thì bất kỳ con đường nào cũng sẽ đưa bạn đến đó.

3 Likes

nghe mùi senior đó hơi điêu, chứ mình thấy nữ code ầm ầm kìa :smiley: … mỗi người có 1 góc nhìn khác nhau, chứ không phải là đúng hoàn toàn.

1 Like

Mình thấy có nhiều nữ làm rất tốt công việc của họ rồi, chứ không phải là nữ ít code trong dự án hay là không code. Vấn đề nằm ở bản thân của mình thôi, nếu bạn giỏi thì bạn làm gì cũng được, , ngành này không phân biệt giới tính, bede cũng làm được, nên bạn cứ yên tâm mà học, học hiểu, tốt, chịu khó, siêng năng kiêng trì là được thôi.

4 Likes

Thủ khoa ngành CNTP bên BKĐN mà ko tìm được job ngon sao phải nhảy ngành vậy bạn; mình thấy mảng dinh dưỡng bây giờ khá ngon do nhu cầu con người đòi hỏi dinh dưỡng nhiều lắm hoặc theo hướng marketing mảng thực phẩm.

1 Like

Mình muốn làm về phần mềm, định hướng là web dev nhưng mình muốn có thêm lời khuyên từ người có kinh nghiệm về mảng và công việc phù hợp cho nữ để tham khảo chứ không phải mình hỏi cần học cái gì. Còn 1 ngày làm việc như nào thì mình hình dung rồi nhưng không ghi dài dòng ở đây!

1 Like

Đúng người sai thời điểm bạn ạ, tốt nghiệp trong lúc kinh tế đi xuống.

Bạn vào đây hỏi những chị em trong nghề nè. Chứ nói thật là mình đàn ông & phần lớn anh em vào đây cũng là đàn ông, đám này đi khuyên phụ nữ e rằng nó buồn cười lắm, cái nhìn sẽ phiến diện.

1 Like

Nếu như quyết định như vậy thì bạn có thể theo roadmap giống vậy, tranh thủ học vb2 chắc tầm 2-2.5 năm, tranh thủ đăng ký 1 khóa bên ngoài học ban đêm để tăng tính thực hành lên (tìm mấy chỗ uy tín), tốt nghiệp có bằng thì xin job ở các công ty tuyển dụng fresher: fpt, vng, … rồi từ từ đi lên :slight_smile: còn bạn muốn chọn thể loại gì thì trong quá trình học tự quyết định: frontend, backend, mobile, cloud, data,… Nói ở đây sợ bạn không rõ thôi.

1 Like

Bạn thử vị trí Kiểm thử viên xem!

Comment cũng như không vậy. Bạn nữ hỏi nữ có theo dev được không vì nghe 1 ông anh senior nào đó nói nữ hay theo tester. Giờ lại khuyên người ta thử kiểm thử viên (aka tester)
PS: bạn nữ nếu thấy đủ giỏi thì không thiếu cơ hội. Trong ngành không có phân biệt gì cả. Quan trọng vẫn là bản thân

4 Likes

câu này rất có vấn đề, đọc vào khiến người ta nghĩ nữ không làm dev được mà chỉ có thể làm các phần khác
thực tế là nữ thường chọn những cái kia
còn chữ “được” trong câu trên lại càng quá đang, nữ không làm dev vì họ không chọn chứ chả có lý do gì cả
đó cũng giống như bóng đá, nam hay nữ gì mà chả đá được, có nữ còn đá hay hơn nam, chỉ đơn giản là nữ ít chọn chơi đá bóng hơn nam thôi
nên giới tính trong chuyện này chả liên quan,
“nghe” cho nhiều mà không tự suy ngẫm chỉ tổ hoang mang mà thôi, cái này cũng là kĩ năng, kĩ năng sống nói chung chứ không phải chỉ là kĩ năng trong ngành IT đâu

7 Likes

mình là người không giỏi ăn nói, mình chỉ đơn giản ghi ra những điều mình nghe và nghĩ nên nếu làm bạn hiểu lầm hoặc không thoải mái thì cho mình xin lỗi. Mình xin học chương trình 2 nhưng thầy phòng đào tạo nói thẳng với mình em là nữ không theo được đâu, dù theo được nhưng tới lúc có chồng sinh con thì không code được nữa. Mặc dù mọi người đều nói nam nữ không quan trọng quan trọng năng lực nhưng vẫn có điều gì đó là định kiến. Cảm ơn bạn đã sửa lỗi câu từ. Mình thấy mình đăng bài nhưng hầu như không nhận được câu trả lời mình muốn mà toàn các bạn đi soi từng lỗi câu cú ý nghĩa. Maybe suy nghĩ của mình các bạn không hiểu được.

cũng không có gì khó chịu trong vấn đề này cả
dù sao học IT - công nghệ thông tin là học chung chung, còn sau này đi làm thì cũng có nhiều lựa chọn, code chỉ là 1 trong những lựa chọn mà thôi, tuỳ vào quá trình học của bạn phát triển như thế nào thì sẽ đưa ra được lựa chọn phù hợp
còn chưa học thì chưa có cái gì để nói cả

ví dụ làm tester không cần code, nhưng biết code cũng là một lợi thế, có thể code ra những cái tool bổ trợ cho công việc

người học kinh tế mà còn có thể tự học để đổi ngành được (dù là số ít),
còn bạn là một thủ khoa, có tư duy tốt, tiếng anh tốt, lại còn muốn đi học chính quy hẳn hoi thì có gì để mà đắn đo nữa đâu?

quan trọng hơn, không ai theo mãi code cả (muốn thì vẫn được), cũng phải có thăng tiến chứ
chưa học mà đã sợ là điều không nên, mới 23, còn trẻ chán, go ahead
trong lúc học văn bằng 2 thì tìm chỗ thực tập

còn vẫn sợ thì bỏ ra 1 2 tuần học thử một số cơ bản thôi, học với tâm lý là thường thức chứ đừng nặng nề chuyện phải nhớ

ví dụ đơn giản: trong nhập môn về điện toán có 2 khái niệm big endian vs little endian mình dám cá là trên 80% các bạn ra trường đều không tồn đọng lại bất kì thứ gì về 2 keyword này, và thậm chí là còn nói lần đầu nghe. Vì 2 keyword này chỉ học cho biết chứ hầu như không có vấn dụng gì khi đi làm (rất hiếm).
Đưa ra ví dụ này là để nếu sau này bạn có học thì phải hiểu rằng học để làm chứ không phải học để trả bài

chốt: go ahead, tệ nhất là mất chút thời gian với chút tiền học phí, nhưng cũng không phải mất trắng (thu về hiểu biết và trải nghiệm, có thể cho những công việc khác)

Nếu tester mà là automation test thì vẫn viết code, biết thêm CI/CD nữa thì tester có khi pro hơn dev luôn

Bạn phải học và có trải nghiệm mới quyết định con đường đi phù hợp với bạn, không phải ai nói cũng chính xác. Nam hay nữ đều làm developer được hết (kể cả technical hay management).

Thầy này nói cũng đúng vì khi có gia đình lo gia đình, con cái,… nó sẽ có ảnh hưởng nhưng nếu sắp xếp được thì ổn hết thôi. Đây là yếu tố dễ ảnh hưởng nhất đối với nữ đễ làm dev thôi, vượt qua là ok hết. Bạn mình là nữ, đã có gia đình còn ngồi code mấy project java web đến 7-8g tối fix bug mới về mà.

Cho nên bạn phải chứng minh được mọi người nói là sai. Ngoài kia đầy chị em ngồi code phà phà kia kìa.

3 Likes

Nữ mà dev kiếm công ty Âu Mỹ mà làm. khoẻ thân. không cực lắm đâu.

Nếu bạn quan tâm giới tính thì đây là sự thật:


image

Gần 92% Developer là Nam.

Nhìn chung thì ngành CNTT phù hợp với Nam và có nhiều Nam hơn Nữ.

  • Lượng Nữ chiếm tỉ lệ cao hơn chút ở lĩnh vực Tester, QA

Anh Senior nói “thường” nữ làm nghề/việc gì trong ngành CNTT. Ảnh nói chả gì sai hết. Đặc biệt với môi trường ở Đà Nẵng thì số lượng nữ càng ít hơn so với HCM hay HN.

Quay về câu hỏi chính: Nữ có cạnh tranh nổi trong ngành này không?

  • Những người nữ học CNTT mà mình biết thì chưa thấy ai bỏ ngành cả.
  • Những người nam học CNTT mà mình biết thì thấy rất nhiều người đổi ngành rồi (Sale, PT, Dịch vụ, Mở quán, Bất động sản)

Bạn có thể thử học vài khóa online xem thử bản thân có thích và năng lực có đủ để học không nhé.

Nhân tiện nói về số liệu: ~40% Dev là người Châu Âu, ~10% Dev là Châu Á. Vậy thì dân Châu Á có nên làm Dev không?

2 Likes

Mình là nữ, đang làm web full stack.
Với view của mình thì đừng nghe người khác phán nhiều, cứ cố gắng hết mình, tin và cố gắng vào bản thân

Kinh nghiệm của mình thì hiện tại mình spend rất nhiều thời gian cho việc học, luôn giữ một tinh thần tò mò và kiên trì học hỏi. (Mình học cả lập trình và ngoại ngữ).
Vấn đề là bắt đầu một cái gì đó thì dễ, nhưng để duy trì thì khó.
Một ngày của mình bắt đầu lúc 5h sáng, sau đó mình chuẩn bị lên cty, buổi sáng mình dành thời gian học, buổi chiều mình làm task, tối 20h mình về phòng sinh hoạt rồi ngủ lúc 22h.

Trước đây thì mình ko dành nhiều thời gian như vậy, và cũng không có sống chuẩn mực, nên mình khá cùi. Thời gian sau này mình mới siêng, cũng cảm thấy tự hào về kiến thức bản thân.

Bạn tự tin tư duy tốt và nếu dành thời gian được cho nó thì mình nghĩ không vấn đề đâu, quan trọng là duy trì được ntn, với lại phải học nhiều như tó. Có 1 khái niệm là độ bán phân rã của tri thức (the decay of knowledge), tốc độ tri thức bạn học xong ko dùng nữa trong ngành IT nhanh, nên nhấn mạnh lại là phải học nhiều như tó.

Có tức là bạn nên thử tất cả mọi cách để xem mình có năng lực theo đuổi được không. Mình nghĩ có thể thử bằng cách: tải 1 quyển sách về một ngôn ngữ nào đó, nếu bạn có thể hiểu và thực hành được thì đó là tín hiệu tốt

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?