Hướng đi nào cho IT sắp nhập ngũ

Em chào mọi người ạ. Em là sinh viên đang chờ tốt nghiệp và năm sau em nắm chắc năm sau sẽ phải đi nhập ngũ. Hiện nay em đang là thực tập sinh. Em muốn hỏi là liệu sau khi 2 năm trở về thì có khả năng nào em có thể hòa nhập trở lại với ngành IT không ạ. Em lo lắng sau 2 năm sẽ bị tụt hậu và khó có thể quay lại, cộng thêm việc em cũng không phải là người quá xuất sắc thì liệu còn cơ hội nào không ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

Tớ mới là người phải hỏi cậu câu đó chớ? :smile:

Đừng lo lắng quá. Tớ không nghĩ cậu sẽ mất hết cơ hội nếu có 2 năm gap year khi đi nhập ngũ đâu. Cậu chỉ cần chia sẻ điều đó khi phỏng vấn là ổn.
Đi nhập ngũ cho cậu một môi trường tuyệt vời để rèn luyện rất nhiều kỹ năng quan trọng, và cũng là nơi cho cậu cơ hội xây dựng network + build tính cách của cậu. Tớ thậm chí nghĩ đó là lợi thế của cậu so với những người không đi nhập ngũ, và ai đó phải rất thiển cận mới từ chối cho 1 người nhập ngũ cơ hội làm việc.

Nếu cậu vẫn còn lăn tăn, cậu biết chương trình nhập ngũ bắt buộc của Hàn Quốc và Israel chứ? :smile:

3 Likes

Nhập ngũ và đi tù hiện nay không cho sử dụng điện thoại nhưng vẫn có thể sử dụng máy tính bàn và sách giấy. Do đó, khi nhập ngũ hãy làm cho tốt, có khi được chuyển qua bộ phận mà hàng ngày được dùng máy tính bàn. Lúc ấy, bạn tha hồ mà vọc code với mấy cuốn sách, không có Internet nên sẽ nhớ code đến thuộc lòng rất nhiều, là ưu điểm, đầu óc bớt xao nhãng nên không lo quên đâu.

Trường hợp sách giấy và máy tính không có, bạn vẫn có thể sử dụng bảng, sách nhờ người nhà gửi vào khi đi thăm bạn. Chuyện luyện code trên bảng thì không có gì lạ, những cha đẻ của các ngôn ngữ lập trình đều khởi đầu với bảng và phấn, sau đó chuyển sang bìa đục lỗ, giấy, trước khi có bàn phím để nhập vào máy tính.

Còn có một điều nữa mà nhiều bạn học IT ở Việt Nam ít biết đó là tạp chí. Sách thì có độ trễ so với thị trường, nhưng tạp chí thì không, và nó chất lượng hơn nhiều so với đọc/ xem clip trên những trang web mà không phải do những người có kỹ năng sư phạm viết.

3 Likes

Mình đã học CNTT sau đó tình nguyện nhập ngũ, rất không may là ngay khoảng thời gian mà công nghệ thay đổi chóng mặt. Nhưng nếu có nền thì vẫn theo kịp, vì những cái mới căn bản là kế thừa từ và cải tiến cái cũ.

Nếu trong quá trình nhập ngũ bạn có ý muốn hoặc thể hiện được thế mạnh của bạn, có thể được điều chuyển về vị trí phù hợp hơn. Tất nhiên là trong quân đội thì việc dùng máy tính (có mạng internet) hoặc điện thoại thông minh sẽ bị siết chặt. Chỉ một số chức vụ mới có thể dùng một cách tự do, nhưng phải đảm bảo an ninh quốc phòng, tránh lộ cơ sở - vật chất, trang - thiết bị trong doanh trại.

Việc bạn muốn duy trì luyện tập để vẫn ghi nhớ và thành thạo những thứ cơ bản thì vẫn có thể. Như đã nói ở đoạn đầu, bạn nên thể hiện nguyện vọng của bạn trong 3 tháng tân binh, hoặc thể hiện được khả năng của mình, bạn có thể được điều chuyển đến vị trí thuận lợi hơn cho việc rèn luyện của bạn.

Mình đã từng được yêu cầu làm trong Ban trợ lý Tham mưu của Trung đoàn, nhưng mình từ chối khi muốn đi học Hạ sĩ quan (HSQ) để ở thêm nửa năm nữa (luật cũ đi thường 1.5 năm + đi học HSQ 0.5 năm = 2 năm). Nếu vào Ban trợ lý Tham mưu thì việc rèn luyện “giữ nghề” sẽ chắc chắn dễ dàng hơn.
Tuy vậy, khi đi học HSQ mình vẫn dùng máy tính vì thủ trưởng biết mình có thể làm việc tốt với máy tính.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?