Hướng đi để trở thành freelancer

e biết đến daynhauhoc cũng dc hơn 1 năm rồi, lúc trước có xem khóa học C của a đạt, công việc hiện tại của e làm ở 1 công ty tư nhân về dịch vụ taxi, nó ko liên quan gì đến lập trình ạ, nhưng số là lương bổng cũng khá ít ỏi, e cũng phải tìm kiếm thêm kế sinh nhai sau này, nên e định lấn sang học lập trình web, thực ra thì e cũng biết chút ít về lập trình rồi, kểu như C/C++ và python, 1 chút thôi ạ, e có dự tính học thêm về web để có thể trở thành 1 freelancer sau này làm 1 nghề tay trái, bắt đầu từ khoảng 1 tháng trước e có học về html, css và javascript, mọi thứ chỉ mới cơ bản thôi ạ nên bây giờ e khá mong lung, e thấy ở mảng web rất nhiều thứ cần học, nếu muốn trở thành 1 freelancer thì bắt buộc phải học fullstark hay sao ạ, bởi vì e ko nắm rõ lắm hết mọi thứ nên e muốn nhờ mọi người tư vấn giúp e hướng đi đúng đắng bằng kinh nghiệm của các đấng tiền bối được ko ạ, bở vì bây giờ e khá mông lung, nếu phải học hết từ khâu thiết kế đến coder và vận hành website thì chắc e phải tu luyện 10 năm quá huhu :’(

Chủ đề hay ho mà sao ko ai tham gia nhỉ, 3 năm trước mình cũng ham hố làm freelancer lắm, đến h thì đỡ rồi :sweat_smile:

Trước khi tư vấn về việc “Làm thế nào để thành freelancer” hay “Học gì để làm freelancer” thì mình xin phép nói về công việc của freelancer theo góc nhìn của mình.
Thực ra, freelancer cũng chẳng khác gì dev bình thường, công ty làm gì thì freelancer làm đó, chẳng có gì thần thánh ảo diệu ở đây cả. Cũng là tìm hiểu yêu cầu khách hàng, phân tích, báo giá, viết code, test, sửa, maintain này nọ, tất nhiên là tuỳ khách hàng cụ thể thì sẽ có khác đôi chút. Tóm lại thì y chang như 1 công ty, nhưng kiểm khác ở đây chính là freelancer phải làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, rẻ hơn.
Để có thể làm được như vậy thì freelancer tối thiểu phải bằng dev ở cty, ngoài ra phải có biết phân tích, đánh giá dự án, chứ không chỉ ‘sai đâu đánh đó’ như công ty được. Để làm được như vậy thì rõ ràng là freelancer phải cần nhiều thứ, fullstack cũng chỉ là 1 phần thôi.


Tới đây thì mình tóm tắt lại là: làm freelancer cực bỏ mợ, y như tự mở cty ra tự làm tất cả chứ sung sướng gì, không biết bạn thớt có muốn làm nữa không :sunglasses:

2 Likes

Để trở thành dev bình thường, đi làm cty thì ai cũng làm được, chỉ cần bỏ ra thời gian, chịu khó tìm hiểu. Còn để trở thành freelancer thì cần sự khác biệt và may mắn. Khác biệt ở đây là về tư duy, cách nghĩ so với những dev bình thường khác.

Vì để làm hài lòng nhiều khách hàng khác nhau sẽ khó hơn rất nhiều so với việc làm hài lòng 1 khách hàng.

3 Likes

Bid 2 tháng không kiếm được cái nào chán quá bỏ rồi :rage:
Hay mình không biết nhỉ :slight_smile:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?