Hướng dẫn xin thực tập

Chào mọi người,
Mình là người mới trong diễn đàn, username của mình chỉ nói nên những ngôn ngữ mình muốn học chứ hiện tại mình mới biết JS thôi.
Mình ở Hải Phòng, hiện đang là nhân viên của một công ty ở Mỹ, có 4 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty nước ngoài( tiếc là không phải trong lĩnh vực lập trình).
Mình bắt đầu tự học lập trình web vào đầu mùa thu năm ngoái.
Tính đến thời điểm hiện tại, mình có kiến thức về JS, CSS, HTML, Node, Epress, EJS, và đang học React. Dự định của mình là làm thêm 1 dự án với Node+ReactJS rồi sẽ đi xin việc hoặc đi xin thực tập vị trí Frontend, ở Hà Nội.
Nhưng hôm nay nhận được email từ công ty, công ty đang gấp rút tái khởi động quy trình làm việc, mình có thể sẽ bắt đầu đi làm lại cho công ty vào tháng 7 hoặc sau đấy một thời gian ngắn, công ty sẽ đảm bảo việc tiêm vắc xin nếu như mình chưa tiêm được ở Việt Nam.
Nhưng bây giờ, mình muốn ổn định công việc ở Việt Nam nên dù chưa học xong React, vẫn rất muốn tìm được công việc ở Hà Nội.
Hiện tại mình đã làm được 1 website, hosted.
Mình viết post này và mong được mọi người tư vấn. Mình có nên gửi thư cho công ty mình muốn làm việc, hỏi họ là mình có thể thực tập ở đấy không, hay là mình cần tìm công ty có đăng tuyển nhân viên rồi apply vào đó?
Vì thời gian ở nhà có thể không còn nhiều nên mình rất mong sớm được mọi người chỉ dạy.
Xin cảm ơn!

Từng làm việc bao nhiêu đó năm cho các cty nước ngoài mà đăng bài chỉ để hỏi… có nên hay không là sao nhỉ? …

2 Likes

chào @yuh,
Tại mình không có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam, không rõ quy trình tuyển dụng của các công ty (cụ thể là trong lĩnh vực phát triển phần mềm) như thế nào nên rất mong những người trong nghề, những người đã trải qua có thể chia sẻ cho mình chút kinh nghiệm.
Còn những công ty mình từng xin thì mình vào trang web của công ty, vào mục Career rồi ứng tuyển vào vị trí mong muốn, và đợi phỏng vấn, mặc dù nếu họ không đăng tuyển, họ sẽ lưu thông tin của mình và liên hệ khi có đợt.
Nhưng ở Việt Nam có 1 vài công ty mình muốn tìm hiểu thì một vài chỗ hoặc không tìm thấy trang web của công ty, hoặc không có thông tin của đơn vị tuyển dụng. Do mình thấy mỗi nơi có thể mỗi khác nên có lẽ hỏi trước vẫn hơn.

Bạn từng làm cho cty Mỹ nhưng kỹ năng sục sạo trên mạng của bạn còn yếu. Có rất nhiều trang web tuyển dụng ở Việt Nam tuyển IT vì IT là một ngành nghề đang rất hot và thiếu nhân lực vô cùng.

Qua những gì bạn trình bày thì thấy rằng khả năng tự học của bạn cũng còn thấp, giờ xin đi làm thì cũng chưa đủ khả năng, có thể bạn sẽ phải học cấp tốc một khoá, ví dụ như ở trường TechMaster tại Hà Nội (có dạy online, và offline).

Còn tìm việc làm thì bạn xem qua ITViec <= click nhé => hoặc TopCV. Cao cấp hơn chút thì có VietnamWorks.
Còn nếu có tinh thần Mỹ, thì bạn phải có hồ sơ ở Linkedin, chỉ cần lên đó đăng blah blah gì đó cần việc IT là các em gái HR xinh như mộng nhảy vào chèo kéo bạn ngay :smiley:

Tính đến thời điểm hiện tại, mình có kiến thức về JS, CSS, HTML, Node, Epress, EJS, và đang học React.

|^^^| mình không hiểu sao với chừng đó kiến thức lại chưa làm được 1 trang web, chưa đưa được lên GitHub hoặc cái gì đó, trong khi đó mình là dân không phải IT và tự học qua việc đọc sách cũ thì cũng làm được việc đó sau 3 tuần.

Túm lại, điều quan trọng là giờ học cách tự học để có thể kịp nâng cấp lên để apply vào những công việc đòi hỏi tự xử lý mà không cần phải “xin thực tập” nào hết, nộp đơn vào là đi làm sau khi phỏng vấn đạt.

6 Likes

Thích công ty nào thì ứng tuyển công ty đó, không cần biết có tuyển hay không.
Mạnh mẽ lên bạn.
À mà mình nghĩ nên đổi tư duy xin việc thành tìm việc/ứng tuyển nhé bạn. Xin xỏ mệt lắm.

4 Likes

Em cảm ơn chị!
Techmaster là cái tên rất quen thuộc đối với em, tuy chưa tham gia khóa nào ở đây, nhưng em sẽ đăng kí khóa học để trau dồi kiến thức trong tương lai. Lúc trước em định tham gia khóa đào tạo Frontend + React của họ, nhưng không đủ tiền học + sinh hoạt phí khi ở Hà Nội nên đành thôi.

Ở trong bài đăng em có đề cập rằng em đã làm được 1 trang web với những kiến thức em đã liệt kê ^^

Thường thì khi tìm kiến thức chuyên môn, nếu đọc tài liệu không hiểu, em hay vào Stackoverflow, thỉnh thoảng là reddit, quora.
Những trang web tìm việc chị nhắc tới đều là những trang web em thường vào, nhưng do gần đây không thấy có bài đăng nào phù hợp với những gì em đang tìm kiếm nên em mới vào đây hỏi + hi vọng có được góc nhìn của những người có kinh nghiệm tại Việt Nam.
Đây là website em đã làm: https://lol-champion-data.herokuapp.com/
Nếu có thời gian, em rất mong chị sẽ xem qua. Em không chơi game này, nhưng em thấy tạo hình nhân vật đẹp nên đã chọn nó làm đề tài cho trang web. Do API của Riot có giới hạn API call nên em đã tải toàn bộ dữ liệu về(thay vì tạo API call) và hiển thị nó lên trang web.
Em theo dõi diễn đàn được một thời gian ngắn. Chị là một trong hai người mà em ngưỡng mộ trên diễn đàn này, người còn lại là anh La biblioteca.
Em rất cảm ơn chị đã tư vấn!

1 Like

Cảm ơn bạn rất nhiều!
À, mình cũng nghĩ như thế về tư duy xin việc, có chăng là mình đã dùng sai từ trong bài đăng thôi

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?