Hướng dẫn em học tiếng anh

Năm nay em học lớp 11 nên kiến thức tiếng anh của em không được nhiều chỉ dịch được một số từ mà em lại mê hacking mà tài liệu hacking hay toàn là tiếng anh em đang muốn đọc cái cuốn này : https://pythonizame.s3.amazonaws.com/media/Book/black-hat-python/file/af0ef90e-83cf-11e5-964d-04015fb6ba01.pdf từ rất rất lâu mà khổ nỗi cái là đọc chút hiểu chút không nên không thể nào đọc hết cuốn được. Em rất muốn đọc hết mà cái vốn tiếng anh em nó hạn hẹp nên em muốn hỏi làm thế nào để giỏi tiếng anh, em nói chung 1 ngày em tiếp xúc với tiếng anh hầu như cã ngày nghe nhạc cũng tiếng anh mà xem phim cũng tiếng anh mà không thấy lên được tí nào :frowning:

1 Like

Mình cũng k đọc đc Tiếng Anh …nên toàn vừa đọc ,vừa tra từ
Mua thêm cây bút chì ,đọc đến đâu thì ghi chú bằng tiếng Việt cạnh đó + 1 cái tẩy để tẩy khi viết sai ! …Chắc mất tầm 2-3 cuốn thì Tiếng Anh bạn mới lên đc …Mới đọc cuốn Tiếng Anh đầu tiên mà thấy đọc khó thì việc đó alf bình thường !

1 Like
  1. Đừng nghe nhạc tiếng anh.
  2. Xem phim thì nên xem 2 phụ đề. Hoặc phù đề tiếng anh thôi.
  3. Muốn tăng từ vựng k gì ngoài đọc nhiều.
  4. Muốn giỏi thì phải cày. K tự nhiên mà giỏi cái gì ngay được. Cày đến khi thành thói quen. Lại k bỏ được ấy chứ
2 Likes

Theo mình được biết thì có vài bài hát dùng không đúng ngữ pháp tiếng anh đâu :v nên nếu học bằng cách nghe nhạc thì chỉ dùng để biết thêm nhiều từ vựng mới mà thôi :slight_smile: cách mình tự học là đọc sách tiếng anh, nhưng cũng còn noob lắm :v

1 Like

Nghe nhạc chỉ để giải trí thôi :slight_smile: xem TED (!= TEDx) có nhiều bài hay lắm, 1 số bài có sub nữa.

1 Like

Tiện đây xin giới thiệu trang http://sosub.org/ gồm rất nhiều video bổ ích về nhiều lĩnh vực, có phụ đề song ngữ.
Vừa học tiếng anh vừa bổ sung kiến thức khác, hay hơn nhiều so với xem phim + nghe nhạc.

4 Likes

Chia sẻ với bạn về kinh nghiệm cá nhân:
Giai đoạn chông gai:

  • tốt nghiệp phổ thông, với điểm tốt nghiệp môn tiếng anh là 3 điểm (mà cũng không hiểu được tại sao lại được đến 3 điểm)
  • Mình không đi học đại học hệ chính quy (không bàn đến vấn đề này), mình chọn trường khác, và trường này yêu cầu đầu vào phải đạt Ielts 5.5 hoặc Toefl ibt 61.
  • Tất nhiên là mình fail và phải học chương trình dự bị của nó. Chương trình dự bị cũng quá sức với mình, và mình fail trong lần thi lên level đầu tiên.
  • Mình quyết định bảo lưu hồ sơ và ra ngoài cày tiếng anh ở trung tâm.
    Giai đoạn chuyên eng
  • Mình học ở trung tâm ILA 2 tháng. bỏ
  • Mình đăng ký học tiếp ở VUS. thi đầu vào thì được xếp vào lớp level 3.
  • Học chương trình cấp tốc theo phân lớp như sau: lvel 3+ 4, lvel 5+6,… lvel 12 và luyện thi toefl ibt.
  • Sau 3 tháng thì mình qua được lvel 3+4. nhưng mình cũng ko hiểu sao qua được, khi học thì mình hiểu, nhưng sau đó chả có cái méo gì còn đọng lại.
  • khi thi lvel 4+5 mình dồn tất cả thời gian trong tuần để cày từ vựng và ngữ pháp: khoảng ~ 1 k từ và 1 dống ngữ pháp. Vừa ra khỏi phòng thi, Tất cả kiến thức về null.
  • Mình rất ức chế và quyết tâm tìm cách học, thử nhiều phương pháp trên internet, hỏi người này người kia, nhưng đều ko thành công
    Giai đoạn khai sáng
  • Một ngày đẹp trời mình lang thang vào nhà sách, thì phát hiện một số quyển sách đơn ngữ - full eng phủ bụi nằm trong xó (của nhà xuát bản đồng nai thì phải), Mình đọc thử xem thì cảm thấy hiểu được kha khá, nội dung chỉ đơn giản là mấy chuyện cổ tích hoặc những tác phẩm văn học được viết lại dưới ngôn ngữ dễ hiểu hơn. và được chia làm nhiều cấp độ. Mình mua vài quyển về đọc.
  • Thời gian đầu tiên mình cũng gặp khá nhiều từ khó, nhiều người khuyên là nên tra từ điển, lúc đầu mình cũng làm theo, nhưng về sau lười quá, éo thèm tra nữa, từ nào chưa hiểu thì cố hiểu toàn bộ câu đó rồi đoán nghĩa xem nó đúng ko, khi đọc hết một trang thì kiểm tra lại sau.
  • Cứ như vậy, khoảng 2 tháng mình chỉ tập trung đọc và nhớ cách viết của họ, cách dùng danh từ, động từ, trạng từ, tân ngữ,… bao nhiêu thứ mình học mà chưa hấm trước đây tự nhiên quay về và mình ngộ ra rất nhiều điều.
  • Mình chỉ tập trung luyện đọc như vậy thì mình lại thấy khả năng viết và làm bài tập ngữ pháp của mình có cải thiện đáng kể. Lúc này thì bài tập trên lớp trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều lắm.
  • Lên lớp thì mình có thể luyện nói, bằng cách áp dụng lại những gì mình đã đọc được, nói nhiều thì thành phản xa.
    Còn về phần nghe thì mình cứ mở VOA lên nghe nó nói nhảm (éo hiểu gì) và ngồi đọc sách.
  • Cứ như vậy cho đến hết 1 năm, mình đọc đi đọc lại bộ sách đó tầm vài lần. Nói chưa giỏi nhưng phản xạ được, nghe VOA cũng đã hiểu kha khá, viết essay tốt hơn, từ vựng tiến bộ rõ rệt và méo phải lo gì về ngữ pháp căn bản nữa.
    Rút ra
    Với bản thân mỗi người sẽ có những cách tiếp thu kiến thức khác với những người khác. Do đó, quan trọng là mình phải tìm được phương pháp học phù hợp dành cho mình.
    Sau thời gian cày cật như vậy cho tới bh, mình không so sánh với người khác, nhưng so sánh với bản thân mình, có thể nói là đi lên từ con số 0.
    Hiện tại mình đạt được một số thứ trên con đường English
    -Toefl ibt 78 (sau 5 lần thi và có đi học ở trung tâm như đã kể ở trên).
    -Ielts 6.5 (tự luyện sau khi không đạt được mục tiêu Toefl ibt 80)
  • Giao tiếp tự tin với ng nước ngoài (mình đã đi Sing 1 lần, lạc đường và nhờ có chút ít tiếng anh mah tìm về được khách sạn), môi trường mình đi học và đi làm là full eng.
  • đọc sách ok, viết Essay, assignment, research,…
    Mình biết rằng mình méo là gì trong xã hội này, có rất nhiều người giỏi hơn mình ở ngoài kia. Mình chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm học English của mình là vậy.
    1: tập trung luyện reading =>> từ vựng và ngữ pháp sẽ khá lên vì mình học từ cái đúng của họ chứ không phải mất time học kiểu Sai - sửa - sai - sửa cho tới khi đúng.
    2: Luyện nghe mỗi ngày, cái này không có đường tắt.
    3: sau khi tốt 2 cái trên thì Writing sẽ tốt, vấn đề còn lại chỉ là Ideas mà thôi.
    4: Để nói tốt, ngoài kiến thức căn bản, bạn cần phải chịu nói không ngại sai để luyện phản xạ và nên tìm người luyện nói chung. Có thể nói nhại lại người khác rồi record lại và so sánh với bản gốc.

Trên đây là kinh nghiệm sau 7 năm chinh chiến trong English của mình, phương pháp này là mình tự khám phá ra cho bản thân mình, có thể không phù hợp với bạn, nhưng mình mong là bạn hiểu được điều cốt lõi mình muốn nói đến. Có thể gói gọn trong 3 chữ :PHƯƠNG PHÁP HỌC.

10 Likes

Theo em thấy nếu bác thích nghe nhạc thì có thể áp dụng cách học của Effortless English vô luôn :smiley: Em thấy việc nghe nhạc thường vừa dễ vô hơn nghe những đoạn text của bộ giáo trình này :v tuy nhiên có 1 cái bất lợi là không có phần trả lời-đối đáp như trong EE :slight_smile:

học cái gì cũng vậy, từ cái đơn giản nhất, tich cóp dần dần lên rồi mới hấp thụ được cái khó.
Bạn chắc là mới học python, lại đi đọc quyển sách dành cho hacker với pentester thế này bảo sao không hấp thụ được.

2 Likes

Anh nói cho em hiểu là việc em muốn học hack luôn là vậy em có giỏi tiếng a đi nữa thì việc hack 1 thứ gì đó vẫn không hề đơn giản em có nghe câu hacking chọn người chứ người chưa chắc muốn là hacking được chưa !!! Anh đây cũng từng như em giờ anh học kỹ thuật phần mềm mà mò đến lĩnh vực đó anh còn phải ngán ngẩm vì nó đòi hỏi em rất nhiều kỹ năng và sự kiên nhẫn ( rất kiên nhẫn luôn ý) .Còn việc tiếng anh thì anh học tiếng anh hơn 8 năm liền kinh nghiệm học tốt tiếng anh duy nhất là e tiếp xúc nhiều với nó thôi và cũng đòi hỏi sự kiên trì nữa vì anh là thằng có tư duy nhanh nên rất kém ở chuyện ghi nhớ nên việc học tiếng anh của anh rất trì trệ có khi cả ngồi nghe tiếng anh cả tuần với đọc tài liệu cả tuần mà không làm gì khác :)) với anh chìa khoá của những người không phải thiên tài như anh là kiên trì và chăm chỉ đặc biệt em có thể dừng lại nghỉ ngơi nhưng tuyệt đối không được bỏ cuộc:)) chúc em may mắn nha

2 Likes

Theo mình thì việc học tiếng anh cái khó nhất và quyết định một phần quan trọng là khả năng tự học. Học onlie thì chả ai thúc dục lên cũng nhanh nản, mình nghĩ trước tiên bạn lên củng cố lại một chút kiến thức nền và xây dựng được Thói Quen học tiếng anh, như thế thì học ở đâu cũng dễ hơn mà tránh mất tiền oan.
Bạn vào trang web này: www.egooenglish.com rồi đăng ký khóa học học miễn phí tạo thói quen học tiếng anh đi trong 21 ngày đi, nó cung cấp một phần kiến thức cơ bản với cái quan trọng là giúp mình có thói quen học tiếng anh, cũng rất hay mà lại miễn phí nữa. Các bạn học xong đi đã rồi tính học ở đâu cũng được :slight_smile:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?