How to be a good programmer?

Rất mong lắng nghe được chia sẻ từ các bậc tiền bối!
Các thói quen e đang làm

  • Đọc các best practices, đọc src code trên github, …
  • Luyện tay qua các bài tập nhỏ + để ý tới perfomance + clean code
  • Học tiếng Anh: đọc hiểu thì đương nhiên rồi, hiện tại e đang improve giao tiếp vs KH nước ngoài.
  • Chia sẻ vấn đề + bàn luận, học hỏi cùng đồng nghiệp
  • Support các issues trên các forum lập trình nếu có thể

Hiện tại e đang làm Java Backend Dev tại Hà Nội, vừa tốt nghiệp tháng 7/2020. Rất mong được nghe chia sẻ/ kinh nghiệm xương máu của mọi người!

7 Likes

Làm được hết mấy mục trên là giỏi quá rồi. Ngưỡng mộ quá. Tuổi trẻ tài cao…

6 Likes

có gì đâu anh ơi, tối về dành tgian ra là được mà.
tiếng Anh thì ngày trc e có core sẵn rồi, có lợi thế còn bàn luận cùng đồng nghiệp thì mình đi làm, mình gặp vấn đề, các anh trong cty e support + share nhiệt tình mà, e nghĩ ở đâu cũng thế thôi. Còn luyện tay, giờ chủ yếu làm ở công ty thì task nào mình làm task đó, chứ lên mạng tìm thuật toán mà giải cũng ít thôi anh :))

1 Like

Nhưng mà e vẫn cảm thấy hơi oải + mệt, ngày trc e học xã hội, nhưng dòng đời xô đẩy :smiley: nên lại học CNTT rồi theo tới bh. Vì cũng chả biết làm gì kiếm đc nhiều tiền hơn cái đang làm nên cũng cố theo, nhưng mệt thật sự :smiley:

Sau khoảng thời gian này bạn sẽ học tiếp tục ngành “khác” để kiếm nhiều hơn :3

3 Likes

thế h chắc anh đang học ngành “khác” để kiếm nhiều hơn r đúng k ạ? :smiley:

Mình nghĩ bạn cứ thấy mệt + oải thì cũng không tốt, nên học và thử ngành nghề khác đến khi nào bạn không còn vấn đề đó. Hoặc ít nhất cũng sẽ thỏa nhu cầu tiền bạc bạn muốn :3

2 Likes

những cái ở trên kể ra thì ai cũng kể được, giống như muốn có một body hấp dẫn thì tập gym, yoga, thể dục, bla bla các kiểu
nhưng vấn đề là thực hiện như thế nào mới là quan trọng

3 Likes

Bạn có hobby ko? Kiểu như rất thích collect 1 thứ gì đó, vd như wrist watch chẳng hạn, từ đó đặt purpose là 1 cái thật cao cấp từ đó sẽ có động lực kiếm nhiều tiền để đạt được.

2 Likes

vâng anh, nói thì thường dễ hơn làm mà. e cũng share những cái đc chia sẻ lại, ai chưa biết thì có thể áp dụng, tốt mà a :smiley:

nhiều khi hobby phải bỏ lại mà anh, ví như sau này cần tiền cưới vợ, lo cho bố mẹ ốm đau, rồi nếu muốn sống trên HN phải trả góp chung cư,…

Về vấn đề này, có cả 1 quyển sách khá hữu ích để cậu có thể tham khảo đó.
Tớ recommend cậu tham khảo quyển “The pragmatic programmer” xem :smile:

4 Likes

vâng anh, e cám ơn anh nhiều a!

2 Likes

Thì bạn phải làm sao cho dư money ra mà vẫn saving và vừa mua được hobby chớ nhỉ?như vậy mới là có động lực giống bạn @Stanley00 ấy.

3 Likes

1 ngày bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian luyện nghe nói tiếng Anh thế

1 Like

lúc đi trên đường từ công ty -> nhà hoặc ngược lại, mình sẽ tập nói tiếng Anh, còn nghe thì tối đi ngủ mình sẽ nghe ted talk hoặc cố xem stream người nước ngoài, xem 1 vài series phim nhưng dùng Engsub, nhưng h tgian xem phim k có nhiều lắm nên chủ yếu là 2 cách trước :smiley:

4 Likes

Không sợ người đi đường họ tưởng điên sao J/K ngày xưa ngày xưa mình cũng từng làm thế. Hoặc bạn có thể nhìn vào gương tự chém gió với bản thân mình cũng được, đừng để ai thấy là được lol

Mình thì lại thấy nên ìm mấy channel youtube hài hài mà xem, hoặc tìm chủ đề mình thích trên youtube ấy. Xem Tedtalk hoài bị nổ não mất. Streamer gì thì không rõ chứ streamer game thì cũng ít học được gì nhiều lắm

Xem series phim mất thời gian lắm, chọn phim một tập mà xem. Xem TV shows nhiều khi đạo diễn kéo dài tình tiết xem hơi lâu.

3 Likes

Thiếu 1 cái, Leetcode để tìm việc.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?