Hỏi ý kiến học bổng tài năng Samsung

Em thấy rất nhiều trường có uy tín hợp tác với sam sung và có chương trình học bổng ~7 80tr. Sinh viên nghèo nên cũng khá ham. Một phần vì là nhà trường recommend nên nghĩ cũng uy tín. Nhưng sau khi lọ mọ qua các trang web reivew trên mạng nghe có vẻ hơi sạn.


Mọi người ai đã từng tìm hiểu về cáii này rồi có thể cho e xin 1 chút kinh nghiệm được không ạ ?
Thay vì cày algorithm advance để đi thi cái này liệu e có nên dành thời gian để cày framework rồi đi làm không ạ ?
Em cảm ơn!

Bạn muốn cày framework gì? và bạn có định cày algo để apply vào công ty khác không?

1 Like

nếu bạn siêng năng thì làm gì cũng đúng, học không bao giờ là dư thừa
chưa bao giờ nghe ai nói đạt học bổng là chuyện xấu cả
lớn rồi thì nên tự có đánh giá cho những sự vật sự việc chứ đọc cái gì cũng confuse vậy thì còn làm ăn được gì
miệng đời cái cấm được, huống chi là không gian mạng gõ phím này, mà chưa kể cái comment kia cũng chả liên quan gì tới học bổng cả

3 Likes

review anonymous tiêu cực quá vậy, mình nghĩ là người review này đang bị tiêu cực quá thôi chứ không thực sự như vậy đâu.

10% nghỉ việc mỗi năm thì cũng không sao. Nhiều công ty còn làm ghê hơn thế. Nhìn Twitter layoff xem sẽ hiểu.

“Muốn tồn tại phải có HR chống lưng” mình nghĩ là suy nghĩ này sai rồi, HR không có làm mấy việc này.

Đọc sơ sơ thì thấy bạn này đang có suy nghĩ tiêu cực quá thôi.

1 Like

Thuật toán thì e vẫn sẽ cày. Định tiếp tục cày rồi làm trên leetcode thôi ạ. Framework thì trước đó e ở trường có học qua laravel thấy cx hay định chuyển qua asp.net core học tiếp

https://voz.vn/t/hoi-ve-hoc-bong-tai-nang-samsung.168201/
Em có đọc qua qua bài trên voz nữa ạ. Thấy có vẻ nhiều bạn thi xong mà cx trục trặc. Nhận học bổng thì hợp đồng ký 2 năm nghe cũng căng.

Thường thì những nhận xét quá tiêu cực như trong bài sẽ không đến từ phân tích lí trí mà là đến từ cảm xúc tiêu cực của 1 loser viết ra. Do đó việc bạn thấy toàn điều không tốt ở trong review cũng không hề lạ.
Ps: có 1 fact là những người thành công thì họ lại ít tham gia review còn loser thì ngược lại nên số cmt xấu so với số cmt tốt cũng chưa nói lên được gì. Ngoài ra mô hình đì người giỏi hoặc thay máu nhân viên chỉ là suy nghĩ của những người chưa có kinh nghiệm chứ thực tế để cty phát triển thì luôn cần nhân viên giỏi, kị nhất là xáo trộn nhân sự. Đặc biệt chẳng leader nào thích quản lí 1 nhóm nhân viên dốt cả, nhân viên làm tốt thì leader càng nhàn và càng nhanh thăng tiến. Kéo đám dốt làm chung để cùng nhau xuống hố cả lũ

3 Likes

Quay lại câu hỏi chính của cậu, để tớ cho cậu thêm chút “kinh nghiệm” nha :smile: Đây không phải kinh nghiệm về Samsung, mà là kinh nghiệm để giúp cậu tự đánh giá và lên kế hoạch phù hợp, nếu cậu muốn theo đuổi học bổng này.

  1. Hợp đồng có ràng buộc 2 năm thường là điểm trừ lớn, đặc biệt cho những bạn mới ra trường.
    Lý do đơn giản thôi, vì cậu cần kiểm soát rủi ro nếu cậu được assign vào một môi trường làm việc không phù hợp. Với điều khoản đó, cậu sẽ không có sự tự do chuyển công việc phù hợp với cậu.
    Ngoài ra, công ty có dạng hợp đồng này thường là công ty có turn over rate cao, điều đó có nghĩa là họ có khả năng cao không có môi trường làm việc tốt. Cậu cần kiểm tra kỹ lưỡng điều này nếu cậu cân nhắc dạng hợp đồng này.
    Trừ khi cậu đã tính trước cậu sẽ không đổi career trong 2 năm, và nơi cậu vào đủ tốt để cậu có thể theo career path của cậu, còn không thì cậu không nên chọn dạng hợp đồng này.
  2. Đừng tham khoản tiền 70 - 80 triệu (nó chỉ khoảng 6 tháng lương của cậu, đúng với khoản tiền họ thường phải trả cho các agency nếu như họ tuyển người qua kênh đó). Cậu luôn nên chọn môi trường làm việc phù hợp với cậu, vì ở môi trường đó cậu mới phát triển tốt nhất. Trình độ của cậu sẽ lên nhanh chóng ở môi trường đó, và lương, thưởng sẽ theo kịp trình độ của cậu, thế nên 6 tháng tiền lương kia cậu sẽ sớm kiếm được thôi.
  3. Khi đọc review công ty, cậu nên xem những comment viết chi tiết và xét nhiều khía cạnh. Vấn đề là có ít người ở Việt Nam viết comment chất lượng như vậy.
    Những rage comment như cậu xem chỉ có giá trị tham khảo tốt, nếu như nó xuất hiện rất nhiều (có nghĩa là môi trường ở công ty đó khá toxic, và cậu cũng phải kiểm tra xem các comment đó có phải cùng 1 người viết ra không), và các comment tốt nghe như kiểu từ team marketing (nói những điểm tốt chung chung, giống hệt job description/thông tin trên website, và không có thông tin gì mới hay insightful). Đó là dấu hiệu lớn của một môi trường toxic.
    Ngoài ra, cậu cũng cần biết, đa số các comment cậu đọc ở trong các trang review công ty tới từ Junior hoặc Fresher, những người chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong industry, đồng thời các nền tảng này cũng không có cách nào validate xem reviewer có thực sự làm ở đó không (bất cứ ai cũng có thể viết hàng chục comment công kích một công ty bất kỳ mà không cần làm cho công ty đó). Vậy nên, chỉ tham khảo thôi, chứ đừng dựa vào nó mà quyết định.
  4. Cậu hoàn toàn có thể apply học bổng, thử phỏng vấn, và quyết định rút lui trước khi ký hợp đồng.
    Đó cũng là cách cậu biết thêm thông tin bên trong công ty. Nếu họ không có vòng đó, cậu hoàn toàn có thể yêu cầu.
    Cậu nên hỏi thật chi tiết về môi trường làm việc với người phỏng vấn, cho tới khi cậu hiểu chính xác cậu sẽ làm gì ở đó, làm với ai, cách thức evaluation và promotion, và lời khuyên để phát triển trong công ty. Nếu họ trả lời chi tiết được tất cả, và nó phù hợp với cậu, đó khả năng cao là môi trường tốt (cậu có thêm thứ để thương lượng nếu cậu phát hiện ra họ nói dối sau khi ký hợp đồng). Nếu không, đó là big red flag cho người trả lời cậu.
  5. Ở công ty lớn, có sự khác biệt rất lớn giữa các department, thậm chí từng team.
    Vậy nên, trải nghiệm ở 1 team/department thường không đại diện được cho tất cả các team/department (có thể là majority).
    Đó là lý do cậu cần biết trước team nào cậu được assign, nói chuyện với họ trước khi cậu đồng ý với hợp đồng 2 năm.
    Ngoài ra, công ty lớn cũng có rất nhiều thứ đáng học hỏi không chỉ về mặt kỹ thuật, mà còn cho cậu cơ hội với những role model tiềm năng với tất cả các kỹ năng, kinh nghiệm vượt trội. Tất nhiên, nó phụ thuộc vào team/department cậu được assign :smile:
  6. 10% là average turn over rate trong tất cả các industry. Mặt khác, worst performer không nhất thiết sẽ quit, luôn có người không quan tâm nhiều tới career mà (đặc biệt ở các công ty lớn) :smile:
    Và cách evaluate theo kiểu 10% worst performer cũng không hiếm gặp, nhất là ở các công ty lớn. Thường, bonus budget sẽ được phân bố theo từng department theo performance của cả department, sau đó department sẽ phân bố theo từng team (cũng theo performance từng team), và team sẽ phân bố với từng cá nhân. Vậy nên, việc phân bố bonus budget theo tỷ lệ phần trăm như vậy cũng xuất hiện khá nhiều trong industry.
  7. Dù cậu có muốn thử sức học bổng này hay không, cậu vẫn nên học cả giải thuật và framework.
    Khi cậu mới ra trường, khả năng rất cao cậu sẽ không có nhiều thứ để show, nên chắc giải thuật sẽ giúp cậu clear được bài test code.
    Framework là thứ được dùng rất nhiều trong thực tiễn, nên cậu cần nó để làm việc thực sự.

Hi vọng các kinh nghiệm ở trên giúp cậu có quyết định phù hợp.

3 Likes

Bạn thi học bổng này chưa ạ? Đề thi có bao nhiêu câu và có phải dùng đến các thuật toán khó như quy hoạch động không ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?