Hỏi về việc định hướng trong tương lai

Em hiện tại là sv năm nhất của trường khtn , hiện tại e có học qua môn nhập môn lập trình dạy c/c++ , em có học hết được và học khá tốt những cú pháp đơn giản như khai báo , lặp , điều kiện , mảng 1-2 chiều , struct , chuỗi , hàm , xuất , nhập file . Mà bản thân em cảm thấy chỉ học trên trường thôi thì chưa đủ và chậm nên mong muốn tìm hiểu học trước thì lại ko có phương hướng cụ thể và thấy rối răm , e muốn định hướng cho tương lai là theo hướng game dev hoặc là moblie , nên hôm nay đăng bài mong các anh chị giúp đỡ và cho lời khuyên về định hướng . Em cảm ơn

Tức là bạn đang có thời gian rảnh nhỉ :slight_smile:
Nếu bạn chưa giỏi tiếng Anh thì mình gợi ý nên dành thời gian đầu tư cho tiếng Anh.
Kiến thức lập trình học từ từ cũng được, chậm mà chắc.
Tiếng Anh là điều kiện để tiến xa sau này.

Trường KHTN dạy bài bản từ nền tảng đến nâng cao nên bạn không cần lo, cứ học theo kế hoạch của trường thì sau 4 năm bạn sẽ có nền tảng rất vững chắc rồi, muốn theo nhánh nào cũng được.

Còn nếu tiếng Anh đã giỏi rồi thì bạn muốn học thêm gì thì tùy.
Tài liệu, video hướng dẫn công nghệ trên internet có khá nhiều.
Lộ trình để học theo hướng game, mobile thì để người khác trả lời, mình không biết :smile:

3 Likes

e có cả tấn thời gian rảnh mà ko bik làm gì :sweat::sweat: , còn tiếng anh thì e đã ổn lâu r ạ , ielts 7.0 tạm đủ xài r ạ :sweat_smile::sweat_smile: tại giờ e thấy rảnh nhiều quá mà ko bik làm gì thì chi bằng đi tìm hiểu trc , hc trc ạ

Theo hướng mobile hay game dev thì làm 1 project game trên mobile. Đảm bảo hết thời gian rảnh ngay.

1 Like

Hiện tại kiến thức e chỉ mới ở mức căn bản c/c++ :frowning: , e cũng mún thử làm nhưng kiến thức còn hạn hẹp nên mún học thêm kiến thức mà ko bik phương hướng để học đây ạ

Kiến thức hạn hẹp thì làm game nhỏ, app nhỏ. Làm thử 1 game caro, tic tac toe, đặt mìn (minesweeper) chơi đc trên di động xem. Nhảy vào làm 1 project mới biết mình thếu những gì mà bổ sung.

Thấy em có ielts 7.0 thạt là nể phục. Mình cũng đang cố cày cái này.
Quá dễ những việc sau cần làm:

  1. Thử hết tất cả mọi thứ không chỉ cóa game hay mobile chung -> Vì em có rất rất rất rất nhiều thời gian rảnh.
    nên thử làm web từ front end, back end, db đồ nhiều zô, vì học it là phải tò mò. Để làm đc điều đó phải có kiến thức căn bản vững -> mà mông lung ko biết bao nhiêu cho đủ? -> quá dễ search google tuyển fresher junior về web hoặc mobile xem họ cần những kiến thức nào cho amateur -> học hết mấy cái cơ bản cần thiết (học trong 1 vài tuần thôi nhé). Học tới đây là có cơ bản rồi thì nhảy vô chiến mấy cái mình muốn làm trong thời gian này vừa làm vừa đọc docs và stackoverflow.
    Mình phải làm theo kiểu mình không biết cái quái gì hết về cái này mà sau 1 tháng mình lại làm đc 1 cái gì đó không quá tởm là đc.
    Và nếu làm game thì tui thấy game ko có nhiều giá trị lắm nếu làm cá nhân.
    p/s: nếu chán quá thì ra trung tâm học khóa gì đắt đắt vào, họ dạy không ra gì cũng được quan trọng là mình phải tự học với ra trung tâm cũng có nhiều cái hay ho.
    —>học it là phải tò mò mới vui
  2. Rảnh quá thì đi làm thêm bất cứ công việc gì + đi du lịch một mình
  3. Có người yêu.
1 Like

Về tiếng anh thì cũng do năng khiếu ạ :sweat_smile::sweat_smile: , thì e cũng xác định là tự học ạ cơ mà vấn đề là e mù tịt phương hướng anh ạ :frowning: , giờ e chỉ có thể chờ trường giảng dạy tiếp thôi thì e thấy ko tự chủ được , về web thì e nghĩ e ko thích hợp lắm vì cái e thích và cũng là lí do e chọn ngành này là mảng game vs app ạ :hugs::hugs: , anh có suggest trung tâm hay tài liệu nào thích hợp cho ng mới chỉ học về cú pháp c/c++ ko ạ , còn về số 2 thì gia đình e ko cho e làm thêm :sweat::sweat: mà muốn e tập trung vào việc học , cá nhân e cũng muốn tập trung vào học ạ , còn về số 3 thì em cũng có ny r ạ :joy::joy: .

Chào bạn,
Không biết bạn học KHTN ở HCM hay Hà Nội nhỉ? Nếu ở HCM thì chung trường với mình rồi :slight_smile:

Dù sao thì, theo quan điểm của mình, năm nhất bên trường hiện tại vẫn còn dừng lại ở mức nhập môn và khá chậm. Mình khuyên bạn nên bỏ thời gian ra tự học thêm, tự thử thách bằng những project nho nhỏ. Quan trọng là bạn phải ra khỏi vùng an toàn của mình thì mới tiến bộ được.

Bạn có được khả năng tiếng Anh là đã vượt xa hơn các bạn khác về nền tảng để tự học và cũng đã có định hướng về mảng Game hoặc Mobile. Để có thể tiếp xúc được những mảng này thì bạn cần:
-OOP (Object-Oriented-Programming): Bạn có thể tự học thêm ngôn ngữ C# hoặc Java để tiếp xúc kỹ thuật này. Trên Udacity có khá nhiều course free hữu ích.
Sau khi học OOP và làm được vài project nho nhỏ. Bạn có thể bắt đầu học lập trình Android bằng Java, hoặc bắt tay vào làm game với Unity bằng C#.

Thật ra còn một vài cách khác bạn có thể tiếp cận như làm game với Cocos bằng C++ hay làm hybrid, native app sử dụng công nghệ như Angular hay React Native bằng Javascript nhưng theo mình cách ở trên dễ tiếp cận hơn và giúp bạn có nền tảng về lập trình sâu hơn.

1 Like

Em học ở KHTN HCM đây :joy::joy: , vậy là thay vì học nâng cao vs c/c++ hơn thì e nên chọn c# hoặc java à , tại vì e cũng được 1 a cho lại tài liệu java vs c# nên cũng rất là phân vân

1 Like

Đúng rồi bạn, tuy nhiên những khái niệm như con trỏ, vùng nhớ heap, stack, quản lý bộ nhớ, luồng thì vẫn phải nắm chắc

À, mình cũng mới năm nhất thôi

1 Like

Chỉ mới năm nhất thôi mà bik nhiều qua , khâm phục bạn ghê :open_mouth::open_mouth: , còn mình thì chả biết cái gì -.- , mới chỉ học được những cú pháp đơn giản à , các khái niệm đó mình cũng ko bik sao .-.

à, cũng chỉ là chém gió xíu thôi :smile:
Dù sao thì mình cũng tiếp xúc từ sớm nên cũng biết vài thứ

mình chỉ có kiến thức từ những cú pháp của pascal hồi 11 -_- , còn lại mù tịt , càng tìm hiểu thì mình càng thấy nhiều hướng quá -.- , nên h nhờ bạn chắc mình sẽ chọn hc c# :joy::joy:

1 Like

Chúc bạn học tốt :smile:

1 Like

Mình chỉ khuyên bạn thế thôi, chứ bạn làm gì không ai quan tâm đâu.

Sao không ai nhắc tới AI nhỉ. Nếu bạn hứng thú với AI thì mời xem TOPIC NÀYĐÂY NỮA

Forum mình cũng nhiều TOPIC về cách học AI, nếu bạn hứng thú có thể tham khảo.
Lưu ý: LƯƠNG của dân AI cao lắm. Trung bình gấp đôi Dev thường(Web, Mobile) cùng số năm KN đấy.

1 Like

cảm ơn bạn rất nhiều , tại mình ko phải dân giỏi toán lắm nên sợ đi theo hướng này sợ ko ổn

Nếu có nhiều thời gian rảnh thì bạn bình tĩnh viết cho đàng hoàng nhé =))

tại thói quen viết nhanh :sweat_smile::sweat_smile: , nếu có làm phiền anh thì e xin lỗi ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?