Hỏi về tư duy lập trình: Làm sao để có tư duy lập trình tốt?

em đã học c,c++ 2 năm,nhưng vẩn chưa viết được gì ngoài in ra hello,em đã học hết cú pháp,biến…em muốn biết làm thế nào để suy nghĩ có tư duy lập trình,anh chị giúp em

1 Like

Thật sự là rất quan ngại cho những bạn tuyên bố rằng đã học “hết” một ngôn ngữ lập trình nào đó. Bạn nói học C/C++ nhưng mình để ý thấy những câu bạn hỏi đa số là HTML/CSS? :v Bạn nên xem lại cách học của mình như thế nào, và quan trọng là xem lại mình có phù hợp với ngành này hay không.

2 Likes

tại trường dạy,html,css,c,c++ và mình đã học hết,

Vập phải xem lại em đã học thật sự nghiêm túc hay chưa. Chứ không thể đổ lỗi tại, bởi kiểu này được. CNTT tự học là chính chứ không nên trông chờ quá nhiều vào nhà trường, chương trình/cách dạy ĐH ở VN thì cùi lắm nên em phải tự định hướng cho mình thì tốt hơn.

2 Likes

dạ em cảm on anh…anh cho em hỏi…em cài 2 phần mềm visua stdio 10 và visuast dio 2013 for web ,được ko,tại em cài vstdio for ko có lập trình ứng dụng c# desktop

lúc mới học lập trình thì mình làm rất nhiều bài tập cô giáo cho về nhà làm mấy chục bài 1 lần, mà chỉ là các bài đơn giản về mảng, chuỗi.
bạn thử phương pháp này xem.

1 Like

Theo mình thì bạn tự giao bài tập cho mình là cách tốt nhất để có “tư duy lập trình”. Khó có thể dùng 1-2 dòng để chỉ bạn “tư duy lập trình” là gì lắm. Bài tập thì bạn đừng làm mấy cái bài tập (thực sự nhảm) như chuyển số thành chữ, tính tổng mảng, quản lý nhân viên gì gì đó, … ( -_- Việt Nam tối ngày chỉ biết làm ba cái phần mềm quản lý.). Thay vào đó, bạn nên làm các sản phẩm thiết thực hơn, chỉ cần đơn giản thôi.
Bạn hãy thử xài console trên windows đi, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi thiếu chức năng nào đó và thay vì tải ứng dụng trên mạng thì bạn dùng kiến thức đã học để viết ra chương trình có chức năng đó, sau đó là phát triển nó. Khi bạn làm được vài sản phẩm là bạn bắt đầu “giác ngộ” ra thôi.
Ví dụ: chương trình nhỏ như tìm đường dẫn đến lệnh (giống lệnh which trong GNU/Linux), …
À mà cú pháp mà bạn nói là học hết thì chưa đúng đâu nha :))) Mình tìm hiểu nhiều về C lắm và mình thấy nó còn rất nhiều thứ không có ở đại học hay ở các cuốn sách dạy C đâu nha (điển hình là ở kernel Linux source code).

2 Likes

thanks bạn nhiều nhé .

làm sao sử dụng console trên windows vậy bạn

Haha, ý mình là cái command-line đó (cmd.exe - mà tự nhiên tui quên tên nó). Nếu bạn chưa biết thì ấn phím Windows + R -> gõ cmd và enter. Các lệnh thì bạn có thể tìm trên mạng, nhưng mình khuyên là nên đọc hướng dẫn bằng cách gõ help (liệt kê các lệnh mà help có hỗ trợ), gõ help <tên_lệnh> để xem hướng dẫn, hoặc nếu lệnh không được help hỗ trợ thì bạn dùng <tên_lệnh> /? (hoặc <tên_lệnh> --help khi bạn dùng các lệnh GNU như cygwin hay trong pentestBox).
Bạn cũng có thể rèn luyện bằng cách lập trình file batch (*.bat) để làu màu cho cái console thêm đẹp và nhìn ngầu như hiển thị thông tin hệ thống, phân biệt người dùng nào đang chạy cmd.exe (user và admin). Mình cũng từng làm trên máy cũ mà khổ là nó bị hư nên dữ liệu mất hết OTL. Giờ mình dùng python luôn cho đẹp. Dạng như zầy: (trên Windows nhưng mình làm màu cho nó trất :3 )

haha mình thấy mấy ngôn ngữ ở trường toàn học qua loa không à. Bạn muốn tư duy lập trình tốt, ok cày cuốc cấu trúc dữ liệu và giải thuật - thuật toán ấy, mình thấy đây mới là cái lõi của lập trình, ngôn ngữ gì chẳng qua cũng chỉ là cách mình thể hiện ý tưởng thôi, giống như Xin Chào - Hello - Bonjour - Kimochi ^^
Đây là ý kiến chủ quan của mình, các bạn có thể góp ý thêm

4 Likes

cảm ơn bạn nhiều nhé,cảm on bạn nhiều nhé,

mình chưa biết đến việc lập trình trên cmd luôn đó @@, nó giống với c++ ko bạn

Nó là 1 kịch bản (script) thôi, giống như lập trình với bash (commandline trên hệ thống *nix) vậy đó. Có điều, nó hạn chế nhiều mặt, bạn tìm hiểu sơ sơ cho biết console. Sau này có thể múa cho đám bạn coi, nhìn mình gõ gõ trên cái gì đen đen giống hắc cờ, rất là trất’ss :grin: Chắc bạn cũng hay thấy mấy file .bat chứ? Nó đó bạn.

lúc trc mình xài 1 cái clean.bat ở trên mạng để dọn rác, xóa các file trong %temp% ^^

Haha bạn cũng nên học viết mấy cái đó đi, tụi trên mạng hay troll lắm. Troll kiểu file .bat, nó làm tùm lum trên máy bạn là coi chừng cài lại win luôn nha. :grin:

@@ ok ban, nghe thu vi do

Bạn đã bao giờ thử viết một ứng dụng cho mình chưa, mới đầu có thể bắt trước ứng dụng có sẵn, có thể nhớ giao viên bộ môn tư vấn xem với ứng dụng bạn chọn thì cần học những gì rồi sau đó vừa làm bạn sẽ học thêm được nhiều thứ sâu hơn về ngôn ngữ bạn đang học.

mình mới học lập trình, chưa hiểu lắm, mà ứng dụng có phải là khi mình biên dịch đoạn code mình vừa viết, ví dụ rút tiền ATM, nó có gọi là ứng dụng ko bạn

2 năm mà không viết nổi chương trình ??? Quan ngại sâu sắc :)))

Mình nghĩ thì về cú pháp cậu đã thuộc rồi. Bây giờ muốn có tư duy lập trình (tư duy lập trình nói trắng ra là sự kết hợp của am hiểu ngôn ngữ + kinh nghiệm thực tế) thì sao cậu không thử làm cái gì đó đi ?
Có thể động não làm cái gì đó thiết thực, nếu không thì có thể làm lại những cái người ta đã làm rồi. Ví dụ :
Làm một chương trình nghe nhạc giống Windows Media.
Làm một chương trình sửa ảnh như Paint.
Làm một chương trình ghi video từ webcam.
Làm chương trình tải siêu tốc như IDM.
Làm chương trình như Unikey.

Cậu sẽ ngay lập tức “húc đầu” vào vô số thứ khó nhai. Chỉ khi nào kinh qua được nó thì tư duy lập trình tăng “le vờ” :stuck_out_tongue:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?