Hỏi về thực tập

Chào mọi người, em muốn hỏi:
1/ Sinh viên IT năm nhất nên đi làm thêm gì ở các công ty IT để học tập kinh nghiệm?
2/ Em chỉ mới học qua C++ và tự học qua OOP, các project làm được chủ yếu trên Console. Em cần thêm các kĩ năng, cũng như kiến thức gì để được nhận vào làm ạ?
(Em chỉ muốn đi để hiểu thêm về công việc cũng như để định hướng chuyên ngành) Em cảm ơn ạ!

  1. Bạn muốn đi làm thêm việc gì không quan trọng, quan trọng là cty tuyển công việc gì
  2. Lên mạng search các tin tuyển dụng, đọc mục yêu cầu trong các tin đó
6 Likes

Hi @HelloW,

Tuy tớ không biết cậu là ai, hay khả năng của cậu như thế nào, cơ mà nhìn chung, tớ recommend cậu nên tập trung học trên trường trước, ít nhất là 2 năm đầu tiên. Kiến thức 2 năm đầu tiên này đều là kiến thức nền tảng quan trọng, giúp ích cho cậu rất nhiều để cậu tự phát triển theo hướng cậu muốn. Đừng sao nhãng nhé! :smile:
Tới năm thứ 3, cậu nhất thiết phải đi thực tập/làm thêm. Đó là thời điểm cậu có đủ nền tảng, và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp cậu phát triển cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm.
Tuy nhiên, nếu cậu biết mình đang làm gì, cậu có thể tự lựa chọn con đường riêng của bản thân, và chịu trách nhiệm với bất cứ thứ gì tới với sự nghiệp của cậu.

Nếu cậu đi làm copy paste, cắt ghép HTML đơn giản (mấy công việc cần cơ bắp hơn trí tuệ), thì thế là quá đủ rồi :smile:
Còn nếu cậu muốn đi làm software chuyên nghiệp, cậu mới chỉ biết rất ít thôi (tớ đang giả sử cậu đã kể tất cả những gì cậu biết rồi, và không có kiến thức nền tảng của năm 1 và năm 2). Cậu có thể làm theo @kisuluoibieng, search thử tin tuyển dụng và đọc các yêu cầu, tuy nhiên cậu cần biết là những tin tuyển dụng đó mặc định cậu phải biết các kiến thức nền tảng như cấu trúc dữ liệu, giải thuật, etc (không ai viết trong tin tuyển dụng cậu phải biết bubble sort là gì cả :smile: ) .
Cậu hiển nhiên cần kiến thức của 2 năm đầu đại học, và nền tảng OOP, Cpp vững chắc (không phải “học qua” như cậu nói đâu) trước khi đi làm. Nếu không:

  • Phần lớn thời gian đi làm của cậu là tự xoay sở search mấy lỗi cú pháp linh tinh, chứ không thực sự làm được gì cả đâu.
  • Cậu còn không có đủ thời gian để rèn luyện nền tảng nữa.

Cậu cân nhắc nhé! :smile:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?